Chuyện tử tế về người đàn ông 22 năm làm từ thiện

Thứ tư - 12/08/2020 15:48
Ông Trần Văn Út (67 tuổi, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, H.Long Mỹ, Hậu Giang) đã dành nhiều công sức 22 năm qua làm từ thiện.
Ông Út đang nghiên cứu dự án xây bếp ăn miễn phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang.
Ông Út đang nghiên cứu dự án xây bếp ăn miễn phí tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang.
Ông Út kể hồi nhỏ nhà quá nghèo, phải theo cha tá túc ở các chùa. Ông được học chữ cũng nhờ các nhà sư giảng dạy. Khi đã có cái ăn cái mặc, ông bắt đầu làm từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, xem như là cách để trả ơn những người đã cưu mang mình từ tấm bé.

Năm 1996, ông thành lập tổ cấp cháo, cơm, nước sôi miễn phí tại Bệnh viện H.Long Mỹ (nay là TX.Long Mỹ). Năm 1998, ông tiếp tục xây dựng bếp ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ. Có một kỷ niệm đẹp theo ông suốt cả cuộc đời là khi dự định xây dựng bếp ăn này, nỗi lo lớn nhất là không đủ tiền mua vật tư xây dựng. Biết chuyện, một nhà hảo tâm láng giềng đã tự nguyện tháo dỡ căn nhà đang ở để lấy vật tư xây dựng bếp ăn. Đây chính là động lực để ông Út quyết tâm theo đuổi việc làm thiện nguyện của mình. Rồi sau đó, ông tiếp tục xây dựng tổ cấp cháo, cơm, nước sôi miễn phí tại Trung tâm y tế H.Vị Thủy, Bệnh viện đa khoa TP.Vị Thanh (Hậu Giang), Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ (TP.Cần Thơ), Trung tâm y tế TX.Ngã Năm (Sóc Trăng)...

Ông Phạm Hữu Minh (ngụ ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông) xúc động nói: “Chú Út luôn chăm lo giúp đỡ người nghèo khắp nơi, nhất là bệnh nhân nghèo, trẻ em khó khăn, người già không có chỗ ở tươm tất. Tấm lòng của chú rất đáng trân trọng”.

Khi các tổ từ thiện được thành lập đi vào hoạt động ổn định, ông Út lui về “tuyến sau” đi vận động cây, lá để cất nhà tình thương cho người nghèo; giúp đỡ quan tài cho những gia đình quá khó khăn có người vắn số. Từ năm 2000 đến nay, ông đã vận động cất trên 400 căn nhà tình thương; cấp miễn phí hơn 100 quan tài cho người nghèo qua đời, góp phần xây dựng rất nhiều cầu, đường giao thông nông thôn và các phong trào phúc lợi dân sinh khác.

Đặc biệt, ông đã bỏ tiền túi mua 3 chiếc xe 12 chỗ ngồi rồi cải tiến thành xe chuyển bệnh miễn phí cho bà con nghèo, bất kể ngày đêm, mưa nắng… Nơi nào có yêu cầu cấp bách là ông cùng 2 tài xế thay phiên lái xe đến ngay để hỗ trợ. Từ đó đã có những ca bệnh nguy hiểm, những trường hợp tai nạn giao thông được ông góp phần giành lại mạng sống trong sự biết ơn vô cùng của các nạn nhân. Anh Võ Phương Anh, một trong những tài xế tình nguyện, kể: “Hồi đầu tham gia công việc từ thiện tôi còn bỡ ngỡ, nhưng khi thấy tấm lòng lớn lao của chú Út, chúng tôi quá ngưỡng mộ nên quên đi mệt nhọc và tham gia ngày càng nhiệt tình”.

Gieo mầm từ thiện. Ảnh minh họa.
Gieo mầm từ thiện. Ảnh minh họa.

Càng xúc động hơn khi chúng tôi được biết cả gia đình ông Út cùng đồng lòng tham gia việc làm nhân ái bằng việc thường xuyên tự nguyện nấu cơm, cháo, nước sôi tại Trung tâm y tế H.Long Mỹ và TX.Long Mỹ. Hiện nay, cả 6 thành viên gồm con trai, con dâu, con gái, con rể đều tham gia các hoạt động thiện nguyện, là những tài xế của 3 chiếc xe chuyển bệnh đầy tình người. Bác sĩ Trần Minh Thưởng, con trai ông Út, kể thêm: “Cha mẹ tôi đều dạy các con biết sống, yêu thương và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh. Ngoài những giờ công tác tại bệnh viện, tôi thường xuyên theo cha mẹ mình đi vận động xin cây lá cất nhà cho người nghèo, tìm kiếm nguyên liệu chế biến dược liệu. Tôi cũng nhiều lần lái xe chuyển bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo”.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây