Người phụ nữ 'hô biến' rác thải nhựa, túi nilon thành sản phẩm độc lạ

Thứ hai - 28/03/2022 15:58
Từ những chai nhựa, túi nilon bỏ đi, chị Nguyễn Xuân Hoa tái chế thành sản phẩm đẹp mắt, hữu dụng trong gia đình, góp phần lan toả tinh thần sống xanh.
Người phụ nữ 'hô biến' rác thải nhựa, túi nilon thành sản phẩm độc lạ

Trong ngôi nhà nhỏ ở phường Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân, Hải Phòng), chị Nguyễn Xuân Hoa vẫn ngày ngày miệt mài cắt, uốn, ghép... những vỏ chai nhựa mọi người bỏ đi để tạo ra hàng loạt sản phẩm độc đáo, đẹp mắt như đèn bàn, đèn hoa ưu đàm, hộp đựng bút...

1

Chị Hoa từng làm nghề vẽ tranh trên sản phẩm gốm, sứ tại cơ sở có tiếng ở Hải Phòng. Gần 4 năm nay, chị bắt tay làm đồ "handmade", bắt đầu từ những nguyên liệu truyền thống để làm chủ yếu trang trí, tặng bạn bè người thân, rồi những chai lọ thuỷ tinh, dần dần chị phát hiện thêm nhiều vật liệu có thể tái chế để làm thành sản phẩm hữu ích với cuộc sống, góp phần bảo vệ môi trường.

1

"Những chất liệu như chai nhựa, túi nilon rất dễ tìm. Tôi có thể lấy ngay ở nhà mình hoặc bạn bè, người thân, cũng có lúc thiếu nguyên liệu, tôi ra nơi tập kết phế liệu để kiếm tìm, mang về chất đầy ngoài sân. Nguyên liệu không khó tìm nhưng ý tưởng lại rất quan trọng", chị Hoa nói.

1

Ý tưởng ấy có thể bắt đầu từ một bức tranh treo trong phòng khách chị bắt gặp trên tivi, hay đi ngoài đường, lúc đọc sách... Chị ghi nhớ lại rồi về sáng chế bằng chính đam mê, nhiệt huyết của mình để thổi vào mỗi sản phẩm những nét rất riêng. 

1

Với mỗi sản phẩm, chị Hoa không ước tính được thời gian, có thể 1-2 tiếng đồng hồ nhưng cũng có thể cả ngày. "Nếu sẵn nguyên liệu tôi làm rất nhanh. Nhưng nhiều lúc, đang làm sản phẩm này, trong đầu tôi lại nảy ra những ý tưởng khác, tôi phải đi tìm nguyên liệu để hiện thực hoá ý tưởng đó nên mất nhiều thời gian. Tôi yêu thích công việc này và có thể ngồi cả ngày bên bàn làm việc cùng với kéo, bút và quan trọng nhất là súng bắn keo để tạo ra sản phẩm mình ưng ý nhất. Người nhà nhiều lúc nhìn thấy tôi ngồi cả ngày cũng rất sốt ruột nhưng biết sao được, đó là đam mê của tôi", chị Hoa cười nói.

1

Những mẫu sáng chế làm từ rác thải nhựa sau khi hoàn thành được chị Hoa chia sẻ trên mạng xã hội và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ mọi người. Đó là nguồn động lực rất lớn để chị cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật chạm sâu hơn vào trái tim người tiêu dùng, đáp ứng thị hiếu của họ.

1

Chị Hoa cho biết, gần đây chị bắt tay làm sản phẩm từ dòng nguyên liệu khác là túi nilon. Nilon cơ bản có thể làm các loại hoa, tuy hơi khó làm nhưng khi quen tay xử lý thì kết quả đem lại rất xứng đáng và mãn nhãn. "Để chế tác từ túi nilon không phải mới, tôi tìm tòi cách làm của những người đi trước rồi tôi biết cách ép sợi nhựa, nilon, phối màu theo cách của mình để làm ra các sản phẩm theo ý tưởng đã được lên sẵn, từ sản phẩm đơn chiếc tặng người thân, bạn bè tới những bức tranh phức tạp hơn", chị Hoa chia sẻ.

1
Đó cũng có thể là các khung tranh, khung ảnh làm từ những que kem.

1

Với chị Hoa, không có gì là thừa, là đồ bỏ đi. Chị có thể tận dụng chúng để biến thành những sản phẩm trưng dụng trong mọi ngóc ngách của gia đình.

1

Túi nilon, chai nhựa... đều khó phân huỷ và gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, không chỉ dừng ở những sản phẩm được giao tới cho khách hàng ở khắp mọi miền đất nước, chị Hoa còn làm hướng dẫn đăng tải trên Youtube, trực tiếp hướng dẫn học sinh hay các bạn trẻ tại nhà.

1

"Là người làm nghệ thuật, làm đồ thủ công, tôi luôn đặt sự sáng tạo lên trên hết và không muốn sự lặp lại qua mỗi sản phẩm. Nhiều người nói tôi mâu thuẫn, tại sao làm ra không hướng tới kinh doanh nhưng chủ trương của tôi vẫn khuyến khích các bạn trẻ tự làm. Nếu thiếu nguyên liệu tôi có thể chuyển, chỗ nào chưa hiểu hoặc thấy khó tôi sẽ hướng dẫn. Tôi muốn từ các bạn sẽ lan toả hơn công việc này tới nhiều người và cũng từ các bạn sẽ lan toả tinh thần sống xanh, nhiều người hiểu rõ hơn về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống của chúng ta", chị Hoa tâm sự.

1

Theo chị Hoa, mỗi người có một cách khác nhau để bảo vệ môi trường, tùy khả năng từng người nhưng tốt nhất vẫn là hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, hiện tại chúng ta vẫn không thể phủ nhận một số tính ưu việt từ các loại chất liệu đó trong cuộc sống, chính vì vậy, thay vì bỏ đi, chị Hoa sẽ tự tay hoặc hướng dẫn mọi người để tái sử dụng chúng thêm một vòng đời nữa.

Nguồn tin: VTC News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây