Ấm lòng quán cơm chay 0 đồng giữa mùa dịch

Chủ nhật - 10/04/2022 04:29
Không phân biệt giàu nghèo, chỉ cần ai thích đều có thể đến thưởng thức miễn phí. Đó là tiêu chí của quán cơm chay 0 đồng do gia đình bà Trần Cẩm Tuyến (Hà Nội) mở ra tại số nhà 30, ngõ 7, phố Lê Đức Thọ, Hà Nội.
5 bà cháu bà Thả đều thích các món chay của quán
5 bà cháu bà Thả đều thích các món chay của quán

Dù mới mở ra chưa lâu, nhưng quán cơm chay 0 đồng trở thành điểm đến ấm áp của những người lao động nghèo và cả những người thích ăn chay giữa mùa dịch bệnh.

Điểm đến ấm áp của người lao động nghèo

10 rưỡi sáng, 5 bà cháu bà Đỗ Thị Thả (64 tuổi, phố Trần Bình) đã có mặt tại quán cơm chay 0 đồng để thưởng thức những món ăn miễn phí từ quán. 2 cậu bé mới 6-7 tuổi, hai cô bé mới 4 tuổi nhưng cả 4 đứa đều thích ăn các món chay vì bình thường ở nhà bà Thả vẫn làm cho bọn trẻ thưởng thức. Bọn trẻ con khen ngon rồi ăn uống ào ào, chỉ một loáng là xong suất cơm.

 

Ông Vũ Văn Thống (Dịch Vọng, Cầu Giấy) ăn chay trường 20 năm nay. Ông bảo, nhà chỉ có hai vợ chồng vì con cái lập gia đình ở riêng, nhưng mỗi người ăn một kiểu. Vợ ông ăn mặn, còn ông ăn chay nên 20 năm nay cùng chung nồi cơm nhưng mỗi người tự nấu thức ăn riêng của mình. Đến quán chay 0 đồng, ông thấy các món ăn ở đây rất ngon, đa dạng và phong phú. “Bình thường ở nhà tôi chỉ làm được 1-2 món đơn giản thôi. Đến đây có nhiều món ngon rất hợp khẩu vị. Lại được đi cùng bạn bè nên tôi vui lắm”, ông Thống chia sẻ. Sau khi ăn xong, ông Thống ra gặp bà Trần Cẩm Tuyến, chủ quán cơm chay, bắt tay cám ơn vồn vã rồi dứt khoát đòi gửi tiền ủng hộ quán. Bà Tuyến một mực từ chối và chỉ lên tấm bảng “nhà ăn 0 đồng”, đồng thời rất nhiều thực khách cũng khuyên ông đây là quán ăn chay miễn phí. Lúc ấy ông mới thôi không giằng co với bà Tuyến nữa. Trước khi ra về, ông không quên gửi lời cám ơn bà chủ quán tốt bụng. Còn bà chủ quán xởi lởi không quên dặn ông lần sau lại đến và mời thêm anh em, bạn bè đến quán để thưởng thức.

1
Những lời cảm ơn khách hàng gửi đến quán.

 

Sau khi đọc thông tin về quán chay 0 đồng, ngay sau hôm khai trương, cả hai vợ chồng ông bà Phùng Văn Đắc (Mễ Trì, Hà Nội) bắt xe bus đến quán từ sáng sớm để phụ giúp những người trong quán làm cơm miễn phí cho mọi người. Dù đã 80 tuổi, nhưng bất kể ngày nắng hay mưa, dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng không ngày nào là ông bà không đến. Có hôm cả hai ông bà cùng đến sớm từ 7h sáng, có hôm có việc thì đến muộn hơn. Ông bảo, được đến đây giúp đỡ mọi người, ông bà vui lắm. Tuổi già chẳng cần gì nhiều, chỉ cần một chỗ được làm việc có ích, được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè là ông bà thấy vui. Vì hai ông bà lớn tuổi nên các cháu ở quán cũng như bà chủ quán không yêu cầu ông bà phải làm gì nhưng tự thấy có trách nhiệm với quán, với mọi người dù chỉ là những người xa lạ, hễ thấy việc gì phù hợp là ông Đắc và vợ lại lao vào làm.

Hàng ngày bà giúp mọi người trong quán nhặt rau, quét dọn, thu gọn đồ sau khi khách ăn xong, thậm chí họ cùng ra rửa bát giúp mọi người. Còn ông Đắc thì xởi lởi đón khách từ sớm, sắp xếp chỗ để xe cho khách. Từ khi có quán cơm chay này ông bà thấy khoẻ hẳn ra. Vừa đến quán làm việc, vừa nghe tiếng nhạc thiền thư thái, ông bà thấy thanh thản và yêu đời hơn. Các con biết chuyện đều ủng hộ bố mẹ đi làm việc thiện, dù biết ông bà tuổi đã cao, dịch bệnh vẫn đang hoành hành, nhưng thấy ông bà vui và khoẻ là các con ai nấy đều mừng.

Lan tỏa yêu thương

Từ lúc tôi đến, dường như vợ chồng bà Trần Cẩm Tuyến không ngơi chân tay lúc nào. Lúc lại thấy ông bà đứng ở cửa vồn vã đón khách, lúc lại tự tay lấy thức ăn hay mang nước phục vụ cho thực khách. Chia sẻ về quán chay 0 đồng của mình, bà bảo, bà không muốn nói về việc làm của mình, mà chỉ muốn lan tỏa điều tốt đẹp, muốn nhiều người biết đến quán ăn, hoan hỉ đến quán và ăn ngon là bà cảm thấy hạnh phúc lắm rồi.

1
Ông Thống sau khi ăn, dứt khoát đòi trả tiền.

 

Dự định làm một quán ăn miễn phí cho người nghèo được bà Tuyến ấp ủ từ rất lâu. Cách đây hơn chục năm, khi bà vào Bệnh viện Nhi Trung ương thăm con dâu đang làm bác sĩ trong đó, chứng kiến những em bé chỉ vài tuổi đã mắc bệnh ung thư, tóc rụng hết, người ốm yếu, bà xót xa lắm. “Lúc ấy tôi đã nói với con dâu, xin được nấu cháo miễn phí cho các bệnh nhi ở bệnh viện. Nhưng vì nhà xa, ở tận Long Biên, điều kiện kinh tế khó khăn, không thể thuê xe chở cháo từ nhà sang nên tôi đành gác lại dự định ấy, nhưng vẫn luôn mong các con sau này thực hiện được tâm nguyện của mẹ. Đến bây giờ, khi con gái tôi có điều kiện đã mở quán chay 0 đồng này để thực hiện tâm nguyện của tôi”, bà Tuyến rưng rưng kể lại.

Mặt bằng mở quán chay 0 đồng cũng là mặt sau tòa nhà chị Hoàng Kim Ngọc (con gái bà Tuyến) mở công ty. Trước khi khai trương quán đúng 1 tuần, đây vẫn là một nhà kho ngổn ngang bụi bặm, chị Ngọc đột ngột thông báo nhờ bố mẹ lo dọn dẹp, sửa sang để khai trương quán. Vậy là ông bà tức tốc thuê người quét dọn, sơn sửa, trang trí trong đúng 1 tuần liền. Có hôm đến tận khuya hai ông bà mới trở về nhà.

1
Quán chay 0 đồng Nhất Tâm.

 

Hàng ngày, bà Tuyến sẽ là người lên thực đơn từ hôm trước. Sáng sớm hôm sau bà đi chợ mua bán và thuê người chở đến. Những người đến quán nấu nướng, nhặt rau, rửa bát… đều là những người tình nguyện tham gia. Họ đều nghe thông tin trên báo đài nên xin đến quán làm tình nguyện viên. Có cả những người ở xa khi nghe tin cũng gửi lương thực, thực phẩm đến ủng hộ quán. Trong số những đầu bếp của bà, có bạn nữ quê tận Quảng Ngãi, từng nấu ăn cho bếp chay Nhất Tâm trong Quảng Ngãi nhưng lại bắt xe khách ra Hà Nội xin làm đầu bếp miễn phí cho quán. Có bạn nữ sáng tranh thủ gửi con đi học rồi lại đến quán nấu cơm đến quá trưa mới đi làm việc riêng của mình.

Tuy mới mở từ giữa tháng 2 nhưng bà Tuyến đã chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động về những phận người phận đời khi đến quán ăn cơm. Những người đến quán phần lớn là người nghèo, người thích ăn chay. Có cả những người lượm ve chai, những người chạy xe ôm, grab. Có câu chuyện về ông bảo vệ già ngày nào cũng đến ăn chay khiến bà xúc động và thương cảm lắm. Ông tâm sự, vợ chồng ông quê ở xa, nhưng vì đứa con duy nhất bị bệnh nặng nên hơn chục năm nay, ông bà phải bán nhà ở quê lên Hà Nội thuê nhà gần bệnh viện để chữa trị cho con. Ông làm bảo vệ lương ba cọc ba đồng, bà đi nhặt đồng nát, tiền dồn hết cho con chữa bệnh. Hai ông bà bình thường ăn uống kham khổ lắm. Khi quán chay mở ra, ông nghe tiếng nên ngày nào cũng đến ăn cơm và không quên lấy phần về cho vợ con. Ông bảo với bà, “chị cho em ngày nào cũng đến đây ăn cơm miễn phí chị nhé”. Nghe câu chuyện của ông, bà Tuyến thương lắm và không quên dặn người nhà chuẩn bị sẵn cho ông hai suất cơm mang về sau mỗi lần ông đến. 

1
Khi khách đến đông, bà Tuyến kiêm luôn người phục vụ.

 

Mỗi ngày quán chay 0 đồng phục vụ 200 suất ăn miễn phí và chỉ mở trưa các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Kinh phí duy trì quán do chị Hoàng Kim Ngọc, con gái bà Tuyến ủng hộ. Thực đơn thay đổi mỗi ngày với có 4-5 món do bà Tuyến lựa chọn. Có khi chính bà vào bếp tự nấu khi đầu bếp người Quảng Ngãi không nấu được món của người Bắc. Trong một tuần thì sẽ có vài ngày, bà Tuyến đổi cơm chay thành bún, phở chay cho thực khách không ngán. “Tuần vừa rồi, chúng tôi vừa làm 250 bát bún bò Huế chay, ai cũng khen ngon, thậm chí có người còn uống hết cả nước canh, điều đó khiến chúng tôi vui lắm. Làm ra món ăn, quan trọng là có người thưởng thức”, chồng bà Tuyến chia sẻ.

Sắp tới vợ chồng bà Tuyến cùng cô con gái có ý định sẽ mở thêm quán chay 0 đồng khác để phục vụ thực khách ở Hà Nội, nhưng trước mắt ông bà sẽ lo chu toàn quán cơm chay 0 đồng đầu tiên này.

“Quan trọng nhất vẫn là mong muốn được lan tỏa quán cơm đến nhiều người, để nhiều người hoan hỉ đến dùng bữa” đó mới là tâm nguyện lớn nhất của ông bà.

Theo An ninh thế giới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây