Thầy giáo trẻ hơn 10 năm làm thiện nguyện giúp đỡ người nghèo

Thứ ba - 12/04/2022 12:04
Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên cương vị một giáo viên, thầy giáo Nguyễn Huy Đạt còn thường xuyên thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Những học sinh nghèo khó luôn được thầy được ưu tiên, giúp đỡ.
Những học sinh nghèo khó luôn được thầy được ưu tiên, giúp đỡ.

Hơn chục năm "gieo" thiện nguyện

Thầy giáo Nguyễn Huy Đạt ở thôn Đình Hồ, xã Kim Song Trường (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), hiện đang là Phó hiệu trưởng Trường THCS Trà Linh (xã Phú Lộc, huyện Can Lộc), thầy được nhiều người biết đến là một nhà giáo có tấm lòng nhân ái. Suốt hơn 10 năm qua, thầy Đặng luôn năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện, vận động kinh phí giúp đỡ những mảnh đời khốn khó.

1
Thầy Đạt trong một buổi trao quà cho người nghèo giáp Tết.

Gặp thầy Đạt sau một buổi tan dạy, chúng tôi được gặp và nghe thầy Đạt kể về hành trình làm thiện nguyện. Sinh ra và lớn lên ở trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học, thầy Đạt không ngừng phấn đấu để theo đuổi đam mê của mình, trở thành thầy giáo, gieo những con chữ qua bao thế hệ học trò. Trong cuộc sống, thầy đã chứng kiến cuộc sống của nhiều người có hoàn cảnh khó khăn nên đã ấp ủ một kế hoạch cho riêng mình, đó là vận động các cá nhân, anh em, bạn bè, các thế hệ học sinh cùng chung tay ủng hộ những mảnh đời kém may mắn đó.

Một ngày của thầy Đạt không kết thúc trên bục giảng mà kết thúc trên những nẻo đường tìm đến với người nghèo. 21 năm trên chặng đường gieo con chữ, bên cạnh cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, thầy đã có hơn chục năm song hành với những hoạt động xã hội, thiện nguyện.

1
Thầy Đạt luôn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Sau lần đứng ra kêu gọi xin được các phần quà cho những em học sinh nghèo vào năm học 2016, nhìn niềm vui của các em học sinh khi nhận được món quà đó như nguồn động lực giúp thầy giáo trẻ thêm hăng say và mở rộng quy mô những hoạt động tình nguyện, từ thiện. Cũng từ đó, thầy nảy sinh ý tưởng làm sao có thể giúp đỡ san sẻ cho người nghèo, người già, trẻ em mồ côi.

Chia sẻ về việc làm của mình, thầy Đạt nói: "Trước đây tôi thường đi công tác trên những vùng miền núi, thấy nhiều người có hoàn cảnh rất khó khăn, cái ăn, cái mặc còn thiếu nghiêm trọng. Từ đó trong tâm tôi luôn ấp ủ nguyện vọng sẽ dùng sức nhỏ bé của mình để kêu gọi các mạnh thường quân chia sẻ giúp những hoàn cảnh này vơi bớt khó khăn".

1
Những mảnh đời bất hạnh được thầy Đạt đứng ra kêu gọi, giúp đỡ.

Theo thầy Đạt, ban đầu việc làm thiện nguyện gặp nhiều khó khăn, chưa quen nên kêu gọi không được nhiều. Sau hơn 1 năm, khi việc làm của thầy được nhiều người biết đến, mỗi bài đăng kêu gọi của thầy trên trang Facebook cá nhân được nhiều bạn đọc, nhà hảo tâm quan tâm. Cũng từ đó, những mảnh đời được thầy kêu gọi cũng được giúp đỡ nhiều hơn.

Với tấm lòng, uy tín của mình, trong mấy năm qua, thầy Đạt đã kêu gọi và nhận được nhiều sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân. Cứ vào đầu năm học hay dịp Tết đến, thầy lại kêu gọi mọi người hỗ trợ các em học sinh nghèo có sách vở, quần áo để các em được đến trường và có một cái Tết đủ đầy.

Khi được hỏi liệu thầy có nhớ được bao nhiêu lần quyên góp hay giúp đỡ người khác không, thầy Đạt cười lắc đầu. Trong suốt hơn chục năm hoạt động từ thiện, có một kỉ niệm thầy không bao giờ quên.

"Cách đây gần 1 năm, tôi có nhận được thông tin ông Nguyễn Văn Trung (ở thôn Đông Thịnh, xã Phú Lộc, Can Lộc) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Trung bị cắt bàng quang nên phải đeo túi suốt. Dù mang trong mình bệnh tật nhưng ông vẫn lặn lội nuôi mẹ già hơn 80 tuổi và người em gái bị thần kinh từ nhỏ. Khi tôi đến trao quà của các nhà hảo tâm hỗ trợ, ông Trung ôm chầm lấy tôi khóc và nói "dù khó khăn đến mấy tôi cũng phải dành số tiền này để mua chiếc quan tài trước cho mẹ". Những giọt nước mắt giàn giụa cùng câu nói của ông khiến tôi không thể nào quên", thầy Đạt nhớ lại.

"Sống là phải cho đi"

Mặc dù công tác chuyên môn ở trường khá bận rộn nhưng thầy Đạt luôn tranh thủ thời gian trống để tìm hiểu và kết nối nguồn vận đồng cho người nghèo, bệnh tật. Nhẩm tính hơn 10 năm nay, thầy cùng với những người bạn đồng hành đã vận động nguồn hỗ trợ cho hàng trăm trường hợp, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng mỗi một hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ tiếp sức cho những bệnh nhân khó khăn, hơn 10 năm qua, "đôi chân không mỏi" của thầy Đạt đã in trên mọi nẻo đường, từ các địa phương ở Hà Tĩnh đến những vùng núi xa xôi để lựa chọn những địa chỉ khó khăn nhất, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

Dù giá trị vật chất từ sự giúp đỡ của cá nhân thầy hoặc các nhà hảo tâm do thầy vận động tuy không nhiều, đôi khi chỉ là vài ký gạo, thùng mì... nhưng thầy cảm thấy vui vì đã giúp được người khác trong lúc họ khốn khó nhất.

1
Ngoài giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn thầy Đạt còn đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Mặc dù nhiều lúc công việc mệt mỏi, áp lực, thầy Đạt từng có lần định từ bỏ các hoạt động dang dở nhưng gia đình, bạn bè và những người yêu mến lại động viên, an ủi thầy tiếp tục hành trình "lá lành đùm lá rách".

Thầy Đạt chia sẻ, hoạt động tình nguyện và từ thiện không thể thực hiện một mình mà nó cần sự chung tay, góp sức của nhiều người. Vậy nên, thầy giáo trẻ mong rằng sẽ có thêm thật nhiều tấm lòng hảo tâm trong xã hội để góp phần làm cuộc sống này đẹp hơn.

1
Những học sinh nghèo khó luôn được thầy được ưu tiên, giúp đỡ.

Trên con đường làm việc thiện giúp người, dùng lòng nhân ái để tô điểm thêm trong cuộc đời, thầy Đạt luôn có chỗ dựa vững chắc là gia đình. Mọi người trong nhà luôn động viên tinh thần và hỗ trợ hết sức dù nhiều lúc vô cùng lo lắng cho thầy, nhất là giữa thời điểm dịch bệnh, thiên tai tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Chắc chắn rằng, trong thời gian tới, hoạt động thiện nguyện của thầy Đạt sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ ủng hộ của các nhà hảo tâm và nhân rộng ra cộng đồng để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống vươn lên.

Thầy Đạt tâm sự, điều thầy mong muốn nhận lại khi thực hiện các hoạt động thiện nguyện chính là nụ cười hạnh phúc của mọi người. Thầy giáo trẻ luôn cố gắng cân đối giữa công việc thiện nguyện và công việc giảng dạy, sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao ở trường, tham gia công tác xã hội vào dịp cuối tuần hoặc thời gian phải tạm nghỉ dạy vì thiên tai, dịch bệnh. "Điều tôi tâm niệm khi làm thiện nguyện là "Sống là phải cho đi". Đây cũng là cách để tôi giáo dục con cái của mình. Tôi tin, điều gì xuất phát từ trái tim thì sẽ đi đến trái tim", thầy Đạt chia sẻ.

Nguồn tin: Suckhoe&doisong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây