7 vị thuốc trị tâm trong đời

Thứ sáu - 10/01/2020 04:58
Con người sống trên đời, vừa ngắn ngủi lại nhiều trắc trở, có cả vinh hoa và vô vọng, phú quý và nghèo hèn, huy hoàng và hụt hẫng, kiên cường và yếu nhược, niềm vui và nỗi buồn cùng đan xen.
7 vị thuốc trị tâm trong đời

Khi ấy tâm ta cũng đắm chìm giữa khổ đau và hạnh phúc, bóng tối và ánh sáng, độc ác và thiện lương, hờ hững và nhiệt huyết… Mỗi tâm cảnh khác nhau cần tới những vị thuốc trị tâm khác nhau.

Tâm thiện thích bố thí

Sự thiện lương là điều con người vốn sinh ra đã có, không cần phải ngụy tạo. Tâm thiện mới có thể xây dựng cho mình những nguyên tắc đối nhân xử thế thuận theo đạo, không giống như “ếch ngồi đáy giếng” bàng quan và kiêu ngạo. Khi ấy con người sẽ cảm thấy hạnh phúc vì có thể giúp đỡ người khác. Chung sống hòa ái, thân thiện với mọi người khiến tình yêu thương được mở rộng tới vô cùng, dệt nên những câu chuyện xúc động lòng người giữa nhân gian.

1

Tâm rộng lòng thản đãng

Một người có tấm lòng rộng mở trên khuôn mặt họ cũng sẽ chan chứa gió xuân. Mầm non chẳng thể to như một cái cây, một cái cây chẳng thể to như núi. Ngọn núi chẳng thể lớn như biển trời, nhưng biển trời lại chẳng thể lớn hơn trái tim của con người!

Làm người nên độ lượng, chớ vì những chuyện vụn vặt hay một chút lợi nhỏ mà so đo tính toán, cũng không nên vì cơ hội thăng quan phát tài nhất thời mà tranh đấu, mưu mô. Nếu lừa gạt, bon chen, chẳng nhường nhịn lẫn nhau thì cuối cùng cả hai đều thất bại, chỉ khiến “ngư ông đắc lợi” mà thôi. “Lùi một bước biển rộng trời cao”, khi lòng đủ bao dung và nhẫn nhịn, viễn cảnh tươi đẹp trước mắt cũng rộng mở tới vô cùng.

Vị thuốc trị tâm
(Ảnh: shutterstock.com)

Tâm chính sáng như gương

Tâm ngay chính là trong lòng không có chút tạp niệm, tư tâm, trung hậu và chính trực. Tâm chính sẽ không trục lợi thoát thân, mà lấy việc giúp người làm vui. Tâm chính không phải là tỏ vẻ ngụy thiện, mà là tận tâm bổ khuyết những thiếu sót, giúp cho sự việc được hoàn thiện, mối quan hệ giữa người với hài hòa, tốt đẹp hơn.

Tâm tĩnh sâu như nước

Tâm tĩnh biểu hiện trên nét mặt hòa ái, trong nụ cười thư thái. Tâm tĩnh như nước, không phải là đạp sóng nghênh đón bão tố, hay dũng cảm xông pha nơi trận mạc, mà là vẻ tường hòa, tĩnh lặng nhưng đầm nước, chẳng chút sóng gợn. Những người tâm tĩnh như nước thường có một cảnh giới tinh thần sâu sắc.

Tâm vui như trẻ thơ

Tâm vui không chỉ là nụ cười khi đắc ý, mà còn là sự lạc quan trong cảnh khốn khó, như ánh mặt trời xua tan mây đen, như những giọt cam lộ giữa trời hạn hán. Tâm vui ắt sẽ tự nhiên đắc được những gì xứng đáng. Cuộc sống vốn luôn dành cho mỗi người quá nhiều khảo nghiệm và thử thách, âu sầu và khổ não chẳng thể khiến mọi việc tốt đẹp hơn. Biết trân trọng hiện tại, trân quý những điều giản đơn và nhỏ bé mà cuộc sống ban tặng, trong tâm ắt sẽ an vui.

Tâm an đời thường lạc

Tâm an là sự trầm tĩnh và niềm vui khi gặt hái thành công hay thực hiện được lý tưởng trong đời. Tâm an còn là biết đủ, tri túc thường lạc, biết đủ thường vui. Biết đủ giúp con người thản đãng đối mặt với cuộc sống biến đổi khôn lường, nhờ đó giành được sự tin tưởng của mọi người xung quanh. Vạn sự tự tâm khởi, tâm an thì vạn sự an.

1
(Ảnh: Shutterstock)

Tâm thành sống yên vui

Tâm thành là trái tim chân thành, là tấm gương thể hiện sự tu dưỡng và tố chất của mỗi người. Sự chân thành kết nối những trái tim, là nẻo về của mọi mối quan hệ tốt đẹp. Những bon chen và lừa lọc, dẫu có thể đắc được lợi ích nhất thời, nhưng cuối nẻo về vẫn phải nhận lại trái đắng. Người trong thiên hạ ngược xuôi vất vả vì lợi vì danh, nhưng đến khi chùn chân mỏi gối, khi muốn được vỗ về, yêu thương thì điều cần nhất chính là những trái tim chân thành.

Thường mang theo 7 vị thuốc trị tâm này bên mình, hạnh phúc sẽ luôn mỉm cười với bạn.

Nguồn tin: Trithucvn.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây