Hãy học cách cho đi thay vì chỉ biết nhận lại

Thứ sáu - 05/06/2015 20:17
"Đừng sống chỉ nhìn thấy chính mình mà hãy nhìn cả những người xung quanh nữa. Một mối quan hệ chỉ có thể bền vững khi cả hai đều biết cho đi mà không chỉ biết nhận lại, biết đứng ở vị trí đối phương để thông cảm, hiểu cho nhau. Nếu không sẽ có ngày, chỉ vì sự ích kỷ, mối quan hệ sẽ khô cằn và chết dần trong chính sự tham lam của chính bạn, lúc đó, bạn có hối hận cũng đã quá muộn."
Hãy học cách cho đi thay vì chỉ biết nhận lại

Tôi khá thân với một cô bạn. Bình thường chúng tôi hay nói chuyện với nhau, rất vui vẻ, cô ấy nhắn tôi và tôi trả lời lại ngay. Một hôm tôi rất mệt rất mệt, cô ấy nhắn cho tôi, tôi chỉ nhắn lại “Ừ, tớ mệt quá, nói chuyện sau nhé”. Sau đó cô ấy giận tôi. Sự việc xảy ra làm tôi nhớ đến triết lý viên kẹo. Bạn đã bao giờ nghe về triết lý viên kẹo chưa? Dù bạn đã nghe hay chưa, nhưng hãy để tôi kể lại cho bạn lần nữa nhé. “Mỗi ngày bạn đều cho đứa trẻ ăn kẹo. Bạn làm điều đấy thường xuyên và vui vẻ. Đứa trẻ ấy cũng có vẻ rất yêu bạn. Mỗi ngày thấy bạn, nó đều cười tuôi và chạy đến nhận kẹo. Nhưng rồi một ngày, bạn xoa đầu nó và bảo “Hết kẹo rồi”. Bỗng dưng bạn thấy nó rất khác. Nó gào ầm lên rằng bạn keo kiệt, thậm chí bảo bạn xấu xa. Rồi nó đi khắp nơi để nói xấu bạn.”

Đọc câu chuyện nhỏ này, có lẽ ai cũng hiểu được ý nghĩa của nó. Rằng trong cuộc sống này, đôi khi bạn cho ai khác một thứ gì đó, họ sẽ không nghĩ ấy là món quà, họ sẽ nghĩ đó là bổn phận, là trách nhiệm của bạn. Và khi bạn không cho họ thứ mà họ muốn nữa, họ sẽ trở mặt với bạn. Với nhiều người, dù bạn có cho họ kẹo mỗi ngày, thì họ cũng chỉ nhớ đến một ngày duy nhất mà bạn đã không cho họ kẹo mà thôi.

Câu chuyện trên có làm bạn giật mình không? Giật mình về những lần mình đã bực bội hay buồn lòng vì bố mẹ không cho mình thứ gì đó mình muốn? Giật mình về những lần mình cáu gắt với bạn bè khi họ không thể giúp bạn? Giật mình khi bạn có thể giận hờn ai đó rất tốt với mình chỉ vì một lần họ lỡ lời bực bội hay không vui vẻ với bạn vì họ đang quá mệt mỏi?Có bao giờ bạn giật mình nhìn lại chính mình, nhận ra, ồ, hóa ra mình cũng chỉ là đứa trẻ con ích kỷ bồng bột? Ồ, hóa ra mình cũng vẫn chỉ nhớ đến những gì người ta chưa làm cho mình mà vội quên đi những gì người ta đã làm vì mình?

Thật ra, có trách nhiệm nào dành cho họ không, khi phải giúp bạn, khi phải vui vẻ với bạn, khi phải làm cho bạn cái này cái khác? Không. Có ai ép buộc họ phải làm vậy không? Không. Tất cả vì họ muốn vậy, vì họ yêu quý bạn, là vì họ tự nguyện. Nhưng bạn đã bao giờ đặt chính mình vào vị trí họ mà nghĩ cho họ không? Bạn đã từng nghĩ rằng những lúc họ giúp bạn họ cũng rất vui vẻ, khi từ chối bạn họ cũng rơi vào trạng thái bất khả kháng và cũng khó xử lắm không? Hay khi bạn giận họ, họ cũng thất vọng và buồn bã rất nhiều không? Bạn giận dỗi họ, chẳng phải đã ép họ phải làm những điều họ không thể, buộc họ phải lựa chọn? Bạn giận họ, chẳng phải bạn đã gạt bỏ hết những tình cảm trước đây họ đã dành cho bạn và chẳng trân trọng nó?

Tôi nghĩ rằng, khi ai đó giúp bạn, họ cũng chẳng bao giờ đong đếm rằng họ đã làm được những gì cho bạn, nhưng không có nghĩa là bạn có thể coi đó là điều đương nhiên, và hơn nữa là trách nhiệm của họ. Đừng tạo cho mình “thói quen” xấu xí đó. Hãy biết “cảm thông”, hãy học cách “hiểu” thay vì “phán xét”. Đừng chỉ “nhận” mà hãy học cách “cho đi”. Hãy đưa tay ra cho họ, nâng đỡ họ dậy như họ đã từng làm với bạn thay vì chỉ đợi họ đưa tay ra cho bạn.

Đừng sống chỉ nhìn thấy chính mình mà hãy nhìn cả những người xung quanh nữa.Một mối quan hệ chỉ có thể bền vững khi cả hai đều biết cho đi mà không chỉ biết nhận lại,  biết đứng ở vị trí đối phương để thông cảm, hiểu cho nhau. Nếu không sẽ có ngày, chỉ vì sự ích kỷ, mối quan hệ sẽ khô cằn và chết dần trong chính sự tham lam của chính bạn, lúc đó, bạn có hối hận cũng đã quá muộn.

Tác giả: Fly209

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây