Khi mọi chuyện không theo ý mình

Thứ hai - 23/11/2020 14:52
Nhiều người khổ đau, tức giận, thất vọng, chán nản vì mong muốn người khác phải hiểu và làm theo ý mình, sự việc phải được như mong đợi.
Khi mọi chuyện không theo ý mình

Một người mẹ vì thương con, lo cho con, nói với con những điều mà mẹ cho là tốt, lại bị chìm vào lo lắng, buồn phiền vì đứa con chẳng chịu thay đổi, nghe theo lời mẹ.

Một người con cảm thấy ngột ngạt và muốn nói cho mẹ hiểu mà thay đổi là đừng quá lo cho con nữa.

Một người vợ hay người chồng cứ muốn bạn đời mình phải thay đổi hiểu mình. Hoặc một người kinh doanh muốn thị trường phải được thuận lợi theo ý mình vì mình cần lo toan tài chính cho gia đình và cả tập thể công ty.

Mỗi người đều mong muốn rằng những mong muốn chính đáng của mình được thoả mãn, được diễn ra đúng ý. Như câu chúc mà mình hay chúc nhau vào đầu năm mới: "Chúc cho vạn sự như ý". Nhưng thực tế là trong cuộc sống này, làm sao mà "vạn sự như ý" được.

Có nhiều lúc ta không thể được như ý dù đã nỗ lực vô cùng, hết khả năng mà mọi thứ vẫn cứ diễn ra trái ý. Tôi nghe đâu đó rằng, "buông xuôi" và "buông" khác nhau thế này. "Buông" là khi bạn cố gắng hết sức để kéo giương một cung tên lên, để nhắm bắn vào một đích đã định trước.

Thời điểm "buông" là thời điểm mà bạn phải thả tay để mũi tên được bắn bật ra khỏi cung. Khi đó bạn phải buông (buông tay ra) và bạn sẽ không thể kiểm soát mũi tên như khi bạn đang cố nắm giữ giương cung tên lên trước đó nữa.

Mũi tên giờ ngoài việc chịu ảnh hưởng sức của bạn lên nó trước đó, thì còn chịu ảnh hưởng của sức gió bên ngoài - là thứ mà bạn không thể kiểm soát được nếu trời đột ngột đổi gió.

Còn "buông xuôi" là thậm chí bạn đã không chịu cầm cung tên và nỗ lực để giương cánh cung.

Hôm trước có người bạn vui vui hỏi tôi là: "Em cứ nói mọi sự theo duyên. Thế duyên là thế nào?" "Duyên là có duyên thì sẽ tới, quả chín thì sẽ tự rụng" .

Dường như vũ trụ này có một số quy luật chung. Bạn hãy quan sát những cái cây và quả. Khi quả chín thì không cần ai đến vặt hái nó cũng sẽ tự rụng. Và mỗi loài cây, quả thì lại có những vòng đời không giống nhau, thời gian ra hoa kết trái, thời gian quả chín cũng khác nhau. Có quả cần một năm, quả cần sáu tháng, hoặc có quả chỉ 2-3 tuần.

Con người cũng thế. Có người đến duyên để tiếp nhận những lời bạn nói, những ý bạn muốn. Và ngược lại chính mình cũng vậy, có thời điểm muốn tiếp nhận, có thời điểm không muốn, có thứ không thể thay đổi, có thứ có thể cân nhắc thay đổi.

Cái khổ của mình là mình sợ nếu người kia không thay đổi thì sẽ ảnh hưởng lên mình. Nhưng thử xem, nếu họ không làm theo ý mình, và mình không bất cần nhưng vẫn tiếp diễn cuộc sống của mình một cách độc lập, làm những việc mình cần làm, thì thường có lẽ mọi thứ cũng không đến nỗi tệ lắm đâu.

Lâu rồi, tôi thực hành từ bỏ việc quá cố gắng thuyết phục người khác theo quan điểm của mình. Cố gắng hai - ba lần, nếu họ không thể hoặc không muốn thì mình im lặng để họ như vậy theo ý muốn của họ. Giống như là mỗi cái cây và trái quả kia. Có thể đến lúc quả sẽ tự chín.

Đôi khi những thứ mình nghĩ là tốt cho cây này, lại chưa hẳn thực sự là phù hợp, tốt cho cây đó. Nếu mình cứ cố túm lấy vũ trụ, nóng lòng muốn nó phải xoay nhanh hơn mức có thể, thì mình sẽ rất mệt. Thôi thì thả để đến lúc quả chín sẽ tự rụng. Thả lỏng cho mình cảm thấy dễ chịu hơn.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây