Nhân sinh có 3 vấn đề khó trả lời nhất…

Thứ bảy - 15/04/2023 04:15
Mỗi chúng ta khi sinh ra đều có vận mệnh của riêng mình, cuộc sống lắm khó khăn nhưng cũng thật tươi đẹp. Dù có chuyện gì xảy ra thì bầu trời vẫn xanh, mây vẫn trắng và gió vẫn mát lành. Trên con đường nhân sinh này, điều cần cải biến không phải là hoàn cảnh xung quanh, mà chính là tâm thái của chúng ta!
Nhân sinh có 3 vấn đề khó trả lời nhất…

Một vị học giả từng nói rằng, trên đời này điều dễ nhất chính là chỉ trích người khác; điều khó nhất là nhận thức chính mình và điều tuyệt vời nhất chính là tình yêu.

Chỉ trích người khác 

Theo truyện ngụ ngôn của Aesop, khi Thần tạo ra con người đã trao cho họ hai cái túi mang theo bên mình; một đeo phía trước, một đeo phía sau, và cả hai cái túi đều đầy lỗi lầm. Túi phía trước đựng lỗi lầm của người xung quanh, túi phía sau đựng lỗi lầm của chính mình. Vì vậy, con người thường có thể nhanh chóng nhìn ra khuyết điểm của người khác, nhưng không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy khuyết điểm của mình.

Chúng ta thông thường hay bỏ qua những thiếu sót của bản thân trong khi bắt lỗi người khác. Trên thực tế, trong khi nói về người khác, chúng ta đã bỏ lỡ mất thời điểm tốt nhất để suy ngẫm về chính mình.

Tân Đường Thư viết: “Dĩ đồng vi kính, khả dĩ chính y quán; dĩ cổ vi kính, khả dĩ tri hưng thế; dĩ nhân vi kính, khả dĩ minh đắc thất” (tạm dịch: Lấy đồng làm gương thì có thể chỉnh sửa lại mũ áo; lấy lịch sử làm gương thì có thể biết được thịnh suy đổi thay; lấy người làm gương thì có thể minh bạch được mất).

Nhận thức chính mình 

Mọi người thông thường không thể nhận thức được chính mình, cũng như không thể tìm ra chính xác đâu mới là bản thân họ. Vì vậy, chúng ta nên lắng nghe những ý kiến ​​​​đóng góp của người khác nhiều hơn, và kiểm soát bản thân tốt hơn.

Nếu muốn hiểu chính mình, chúng ta không nên chỉ tự định vị bản thân mà còn cần thông qua người khác. Có thể bạn cho rằng mình xứng đáng 80 điểm, 90 điểm nhưng người khác chỉ chấm bạn đạt 60 điểm, 70 điểm mà thôi. Khi điểm số đánh giá của người khác về mình không thỏa mãn được kỳ vọng, nhiều người sẽ buồn bã, tức giận, thống khổ và phẫn uất… Nhưng những cảm xúc này không phải do người khác đánh giá thấp, mà vì chúng ta tự đánh giá quá cao bản thân mà thôi!

Người kiêu ngạo thường tự đánh giá bản thân rất cao, vì họ không nhận thức được chính mình, nên họ luôn coi thường và đổ lỗi cho những người xung quanh, điều này cũng khiến họ sống thật thống khổ. Còn với những người khiêm tốn, họ đánh giá bản thân rất thấp, bởi họ thường có thể nhìn thấy ưu điểm của người khác và khuyết điểm của chính mình, nên họ luôn sống tràn đầy lòng cảm ân và hạnh phúc.

Tình yêu là gì? 

Kinh Thánh nói: Tình yêu là sự kiên nhẫn và nhân hậu, tình yêu không đố kỵ ghen tuông, tình yêu không cần khoe mẽ, không tự cao, không làm điều thô tục, không tư lợi, không nóng giận, không nghĩ điều ác. Tình yêu không bao giờ vui với điều bất chính mà chỉ đứng về phía chân lý; tình yêu có thể bao dung tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả và nhẫn nại tất cả. Như vậy tình yêu là điều không bao giờ kết thúc…

Nguồn Dkn.tv

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây