Mỗi người là một cái cây to lớn cho những người khác nương tựa

Chủ nhật - 30/04/2023 06:31
Không cần biết là một người có nhỏ bé đến đâu, người đó vẫn là một cái cây to lớn cho những người khác nương tựa...
Mỗi người là một cái cây to lớn cho những người khác nương tựa

Xưa kia có một người đàn ông chẳng làm được điều gì ra hồn, chẳng có tiền, chẳng có quan hệ. Ông ta vô cùng chán nản với bản thân mình. Vào một đêm nọ, ông không còn đủ can đảm để sống tiếp nữa nên đã đi đến bên một vực thẳm để chuẩn bị quyên sinh.

Trước khi nhảy xuống, ông ta khóc nức nở rồi hồi tưởng về tất cả những khổ nạn trong cuộc đời mình. Trên một tảng đá cạnh cái vực có một cái cây nhỏ. Sau khi khi người đàn ông khóc lóc, kể lể về sự chán chường của mình, cái cây cũng khóc theo. Người đàn ông thấy cái cây khóc thì ngạc nhiên vô cùng. Ông ta gạt nước mắt quay lại hỏi:

- Cây cũng khóc hả? Có phải cây cũng chịu đựng nhiều đau khổ như tôi không?

Cái cây đáp:

- Tôi là một cái cây đau khổ nhất trên đời này. Nhìn tôi đây này, tôi sống trên các tảng đá, chỉ toàn là đá khô cằn sắc nhọn, không có đất mà sống và cũng chẳng có nước để uống. Suốt đời tôi ăn chẳng đủ no. Hoàn cảnh đau khổ này làm những cái cành của tôi khô đét, không nảy nở nổi. Vì thế trông tôi rất thảm não từ khi sinh ra cho đến bây giờ. Gốc của tôi rất nông làm cho tôi không đứng vững trước gió và không thể chịu nổi những cơn gió lạnh mùa đông. Trông tôi rất yếu so với những cái cây khác, chết đi còn sướng hơn nhiều".

Nghe vậy, người đàn ông tỏ ra vô cùng thương xót trước hoàn cảnh của cái cây. Ông nói:

- Nếu như vậy thì tại sao cây không kéo thân ra chết chung cho rồi.

Cái cây nói:

- Chết thì dễ lắm. Tuy nhiên, không có bao nhiêu cây mọc trên vực này cả, tôi không thể chết.

Người đàn ông không thể hiểu nổi lý lẽ của cái cây. Ông tỏ ra vô cùng thắc mắc. Thấy vậy, cái cây liền nói:

- Ông có thể thấy có tổ chim trên thân tôi không? Hai con chim vành khuyên làm cái tổ này, chúng đã sống và sinh sôi nảy nở trên thân tôi. Nếu tôi chết đi thì hai con chim này sống ở đâu?

Dường như người đàn ông đã hiểu ra điều gì đó từ câu chuyện của cái cây. Ông ta lùi ra xa vực thẳm và cũng dần quên đi cái ý định quyên sinh.

Sinh ra trên đời, chúng ta không có quyền chọn nơi sinh nhưng chúng ta có quyền chọn lựa cách sống. Bởi bạn không chỉ sống vì mình mà bạn còn là một cái cây to lớn (là chỗ dựa) cho rất nhiều người khác. Sống ở đời, đừng vì một chút khó khăn mà tước đi quyền được sống của mình!

Nguồn Sống đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây