Phiên chợ xanh rì rào hướng đến lối sống xanh

Thứ hai - 27/02/2023 03:12
'Phiên chợ xanh rì rào' ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), với các gian hàng bày bán sản phẩm handmade (làm thủ công) của những người có cùng sở thích hướng đến lối sống xanh, truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường.
“Phiên chợ xanh rì rào” thu hút nhiều bạn trẻ tham gia
“Phiên chợ xanh rì rào” thu hút nhiều bạn trẻ tham gia

Sau mỗi phiên chợ, người bán hàng trích một phần lợi nhuận để gây quỹ ủng hộ, tặng quà trẻ mồ côi, xây dựng khu vui chơi cho học sinh nghèo vùng sâu. “Phiên chợ xanh rì rào” do chị Đỗ Quỳnh (phường Khánh Xuân, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) khởi xướng, với mong muốn lan tỏa lối sống xanh, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Phiên chợ không sử dụng túi ni lông hay các sản phẩm được làm từ nhựa. Ngoài việc chuẩn bị các sản phẩm sạch một cách gọn gàng, đẹp mắt để bày bán, chủ gian hàng phải chuẩn bị chai lọ, hũ thủy tinh, túi làm từ giấy hoặc vải tại quầy để hỗ trợ khách khi mua hàng. Với thông điệp “Đi chợ nhớ mang túi, hộp, bình, chai mua đồ”, phiên chợ đã gắn kết sự đồng điệu cái “tâm” của người bán và người mua, cùng lan tỏa lối sống xanh.

Tham gia bán hàng tại phiên chợ, chị Lê Thị Phương Thanh (đến từ huyện Buôn Đôn, cách thành phố Buôn Ma Thuột hơn 30km), tận dụng những miếng vải thừa trong may mặc biến tấu thành những chiếc khẩu trang với họa tiết thêu xinh xắn, khăn tay, dây cột tóc, tấm lót ly, dây đeo ly cá nhân… Chị Thanh còn giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm thay thế đồ nhựa sử dụng một lần như: bàn chải đánh răng, ống hút bằng gỗ, túi xách đi chợ bằng cỏ bàng, bình nước thủy tinh…

Chị Đỗ Quỳnh, người khởi xướng “Phiên chợ xanh rì rào”, cho biết, đầu năm 2023 đã tổ chức được 2 phiên chợ với trên 30 gian hàng là các loại nông sản sạch từ vườn và các sản phẩm thủ công do chính những người bán làm ra. Sau mỗi phiên chợ, những người bán hàng trích một phần lợi nhuận để gây quỹ ủng hộ, tặng quà cho những trẻ mồ côi, xây dựng khu vui chơi cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Khách hàng đến với phiên chợ ngày càng đông hơn.

Gian hàng bày bán bánh thuẫn và mứt gừng của 2 mẹ con em Đào Anh Kiệt (15 tuổi, TP.Buôn Ma Thuột) thu hút khá đông người mua. Khách hàng rất ấn tượng với những chiếc túi giấy đựng đồ ăn có hình vẽ con vật dễ thương, ngộ nghĩnh, kèm theo thông điệp bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. “Đây là lần đầu tiên em được tham gia một hoạt động ý nghĩa, thiết thực như vậy. Được giao lưu trò chuyện với nhiều người giúp em hiểu rằng học sinh có thể bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản”, em Kiệt nói.

Ngoài phụ giúp mẹ chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh, mứt, Kiệt cùng em gái làm ra những chiếc túi giấy đựng đồ kèm thông điệp: “Nhặt rác để sống khác, nói không với rác thải”, “Tất cả vì một môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Hãy tắt bớt một bóng đèn bất cứ lúc nào”.

Chọn các sản phẩm tại quầy, chị Nguyễn Thị Huyền (TP Buôn Ma Thuột) cho biết, phiên chợ có những nét khác biệt so với những mô hình truyền thống trên địa bàn. Khách hàng được tư vấn bán hàng ở một số gian hàng bởi các bạn nhỏ từ 5 - 12 tuổi. Ở đây không chỉ bán hàng hóa mà còn đan xen tổ chức nhiều hoạt động lan tỏa lối sống xanh, được gặp gỡ, giao lưu và gắn kết cùng nhau.

Nguồn Tiền Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây