Bồi bổ thực phẩm nào cho người ăn chay?

Thứ sáu - 19/05/2023 04:52
Hỏi: Tôi là Phật tử khá lớn tuổi, ăn chay trường, hiện tôi mắc một số bệnh về dinh dưỡng và xương khớp. Bác sĩ khuyên nên bồi bổ thêm các thực phẩm như tổ yến và các chế phẩm từ tổ yến, viên dầu cá omega-3, glucosamin.
Bồi bổ thực phẩm nào cho người ăn chay?

Xin hỏi quý Báo nếu dùng các thực phẩm trên có mang tội và phạm giới không? Có thể dùng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật nào để thay thế? (BỬU NGUYỆT, Gò Vấp, TP.HCM).

Bạn Bửu Nguyệt thân mến!

Bạn được bác sĩ chẩn đoán suy dinh dưỡng và khuyến nghị bồi bổ thêm các thực phẩm trong đó có tổ yến và viên dầu cá omega-3. Là Phật tử ăn chay trường nên bạn ưu tư về việc dùng các thực phẩm trên là cần thiết.

Trước hết là thực phẩm tổ yến và các chế phẩm từ tổ yến. Tổ yến (chim én, hải yến) được thu hoạch từ thiên nhiên hay các nhà yến sau khi chim con khôn lớn rời tổ bay đi. Như vậy, dùng thực phẩm tổ yến không mang tội hay phạm giới sát sinh.

Kế đến là viên dầu cá omega-3. Các chất béo trong viên dầu cá được chiết xuất từ các mô của các loại cá có dầu như cá trích, cá ngừ, cá cơm, cá thu… Các chất trong viên dầu cá được chiết xuất từ cá chứ không phải thực phẩm thịt cá. Người bệnh cực chẳng đã mới dùng, nhất là trong trường hợp sử dụng để chữa bệnh, với tinh thần phương tiện, vẫn có thể chấp nhận được. Vấn đề uống viên dầu cá có phạm giới sát sinh? Căn cứ vào việc hội đủ 5 yếu tố để phạm giới sát sinh thì uống viên dầu cá để chữa bệnh chỉ bị khuyết chứ không phạm giới.

Người ăn chay có thể bổ sung omega-3 nguồn gốc thực vật để thay thế cho viên dầu cá. Trước hết là hạt chia, cung cấp nhiều omega-3 ALA (acid-alpha-linolenic). Cải Brussels, ngoài hàm lượng cao vitamin K, vitamin C và chất xơ, còn là một nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3. Dầu tảo, một loại dầu có nguồn gốc từ tảo, là một trong số ít các nguồn thức ăn thuần chay cung cấp cả EPA (eicosapentaenoic) và DHA (docosahexaenoic). Hạt gai dầu nhiều omega-3, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Quả óc chó chứa nhiều chất béo lành mạnh và omega-3 ALA. Hạt lanh giàu dinh dưỡng, là một nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời. Dầu tía tô cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. (https://suckhoedoisong.vn/7-nguon-thuc-vat-tot-nhat-chua-axit-beo-omega-3-giup-phong-ngua-benh-169220106172133537.htm).

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây