Cư sĩ làm chủ lễ có bị tổn phước không?

Thứ hai - 23/12/2019 15:28
HỎI: Chùa ở quê tôi khá nhỏ, chỉ có thầy trụ trì nhưng thầy chỉ làm lễ vào những ngày lễ lớn. Hàng đêm chúng tôi thường đến chùa thì tự tụng niệm với nhau.
Cư sĩ làm chủ lễ có bị tổn phước không?
Tôi được các cụ nhờ làm chủ lễ vì trẻ người nên mắt sáng, giọng khỏe. Lúc đầu thì tôi không dám nhưng các cụ cứ nài nỉ nên làm liều. Hiện tôi rất băn khoăn là làm chủ lễ như thế có gì sai không, có ảnh huởng đến phước đức không? Chúng tôi rất mong thầy trụ trì hướng dẫn đại chúng tụng kinh mỗi buổi tối nhưng không biết phải làm sao?(NGUYÊN SỸ, chuaviet…@yahoo.com)
 
ĐÁP: Bạn Nguyên Sỹ thân mến!
 
Hàng Phật tử mỗi ngày đều đến chùa để tụng kinh, niệm Phật, thăm thầy, viếng chùa là điều rất quý hóa. Việc đi chùa mỗi ngày trở thành nét văn hóa “Nếp sống muôn đời của tổ tông” đồng thời giúp gia tăng sự tinh chuyên trong công phu tu tập của người đệ tử Phật.
 
Đối với những ngôi chùa nhỏ, chỉ có mình thầy trụ trì thì công việc Phật sự của thầy sẽ vô cùng bề bộn. Ngoại trừ một số việc các Phật tử có thể hộ trì, giúp đỡ, còn lại thầy gần như phải làm hết mọi việc trên dưới trong ngoài của chùa. Vì thế, thầy không đủ thời gian cũng như sức khỏe để hướng dẫn Phật tử tụng kinh mỗi ngày cũng là điều dễ hiểu và chúng ta phải hết sức thông cảm.
 
Trong hoàn cảnh như thế, các Phật tử cần phát huy tinh tấn tự tụng kinh với nhau. Việc có thầy hay không đều không ảnh hưởng đến sự tự giác công phu tụng niệm của mình. Thầy trụ trì có thể chỉ định hay chọn lựa người chủ lễ và hai người phụ trách chuông mõ. Còn nếu trong đại chúng Phật tử tự tìm ra người thích hợp rồi chỉ định làm chủ sám và phụ trách chuông mõ lại càng hay.
 
Bạn được các cụ, các Phật tử lớn tuổi hơn thương mến chỉ định làm sám chủ để dẫn chúng tụng kinh nên không có gì sai trái cả. Chẳng những không sai mà bạn còn được tăng thêm phước đức. Thực ra việc này tuy nhỏ mà cũng khá tế nhị, bạn là người trẻ, nếu các cụ không nhất trí cung cử mà tự ý làm sám chủ thì không nên. Còn khi bạn nhờ sức trẻ giọng hay được cử làm sám chủ, dẫn chúng tụng kinh rồi tự cao ngã mạn thì lại càng không nên, vì thêm tổn phước.
 
 
Việc bạn mong mỏi thầy trụ trì hướng dẫn đại chúng tụng kinh mỗi tối là chính đáng nhưng như đã nói, thầy đã quá vất vả với các Phật sự của chùa rồi nên để thầy tùy duyên.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây