Ngạ quỷ có phân chia cấp bậc hay không?

Thứ ba - 30/05/2023 12:36
Theo luận Thuận Chánh Lý có đề cập: Ngạ quỷ gồm có ba loại là quỷ không của cải, quỷ ít của cải và quỷ nhiều của cải. Có loại ăn hương ăn hoa, có loại ăn mùi, có loại ăn tinh khí và có những loại ăn những thứ dơ bẩn nhất như phân, nước tiểu,…tất cả đều do nghiệp quyết định.
Ngạ quỷ có phân chia cấp bậc hay không?

Theo luận Thuận Chánh Lý có đề cập: Ngạ quỷ gồm có ba loại là quỷ không của cải, quỷ ít của cải và quỷ nhiều của cải.

2.1. Quỷ không của cải Trong nhóm quỷ không của cải lại được chia ra thành ba loại quỷ nhỏ là quỷ miệng kim, quỷ miệng hôi và quỷ miệng đuốc. Cụ thể

Quỷ miệng kim là loại quỷ có bụng lớn, sức chứa rộng tuy nhiên miệng lại chỉ nhỏ như lỗ kim. Đồ ăn mặc dù có đề trước mặt nhưng quỷ miệng kim lại không thể nào ăn được, luôn trong tình trạng đói khát.Quỷ miệng hôi là quỷ có miệng vô cùng hôi thối và ô uế. Mùi hôi tự bốc lên, không gì có thể ngăn lại được.Quỷ miệng đuốc luôn phun ra những tia lửa nóng rực. Tất cả là do quả báo từ sự tham lam, keo kiệt của loài quỷ này khi còn sống gây ra.

Quỷ miệng đuốc luôn phun ra lửa nóng khiến chúng không thể ăn được 

2.2. Quỷ ít của cải: Loài quỷ này cũng được chia thành ba loại nhỏ gồm: quỷ có bướu, quỷ lông kim và quỷ lông hôi.

Quỷ có bướu: Loài quỷ này có nghiệp rất xấu xa. Chúng mọc lên những cục bướu to ở cổ luôn nhức nhối, đau đớn và nóng rát. Loài quỷ này vẫn có thể tìm kiếm được đồ ăn thông qua việc tranh cướp.

Quỷ lông kim: Giống với tên gọi của mình, quỷ lông kim có lông lá sắc nhọn và cứng rắn. Bộ lông này ở bên trong thì cắm vào nội tạng, còn phần lông bên ngoài thì dễ cắm vào đồng loại của chúng. Quỷ lông kim kiếm đồ ăn bằng việc nhặt đồ bẩn, đồ dơ.

Quỷ lông hôi: Loại quỷ này có bộ lông hôi hám, mùi ô uế hun vào cả vào xương thịt, phá nát ruột gan. Mùi hôi này khiến chính con quỷ cũng không thể chịu đựng được, chúng thường cố gắng loại bỏ mùi hôi bằng cách nhổ lông, xé rách da thịt. Quỷ lông hôi có thể tạm qua cơn đói bằng việc nhặt đồ bẩn để ăn.

2.3. Quỷ nhiều của cải: Loài quỷ này gồm có quỷ mong đồ nhổ bỏ, quỷ mong cúng tế và quỷ có thế lực.

Quỷ mong đồ nhổ bỏ, chúng thường thu thập đờm, dãi nhổ bỏ hay phần dư của con người để ăn, cho nên cuộc sống khá sung túc.

Quỷ mong cúng tế thường tìm đến các nhà thờ tìm kiếm đồ cúng tế, đồ sắn có tự nhiên. Do khi còn sống loài quỷ này không làm việc gì xấu nên khi thành quỷ được hưởng sự cúng tế.

Quỷ có thế lực có thể hiểu là quỷ vương hay quỷ thần.

Cõi ngạ quỷ có cuộc sống rất dài, có thể chính chúng cũng không thể biết được rằng đã sống được bao lâu rồi. Tùy theo nghiệp mà chúng có các hình thức sinh hoạt khác nhau. Có loại ăn hương ăn hoa, có loại ăn mùi, có loại ăn tinh khí và có những loại ăn những thứ dơ bẩn nhất như phân, nước tiểu,…tất cả đều do nghiệp quyết định.

Cũng giống như thức ăn, quần áo mà ngạ quỷ mặc sẽ khác nhau. Quần áo của chúng rách rưới hay lành lặn hay bất kể hình dáng gì thì cũng đều do duyên nghiệp tạo nên.

Muốn nhanh chóng thoát khỏi cuộc sống khổ cực, chúng cần phải tu tập, làm nhiều việc thiện thì mới có cơ hội giải thoát và có cuộc sống vui vẻ về sau.

Tuy chúng ta không thể nhìn thấy nhưng cũng không thể phủ nhận là ngạ quỷ không có thật. Trong một số trường hợp chẳng hạn như khi chúng ta thấy chó nhìn vào không khí rồi sủa dữ dội, có thể loài chó đã nhìn thấy, cảm nhận thấy thứ mà mắt thường của con người không thấy được.

Để giúp cõi ngạ quỷ bớt khổ, con người nên tế độ, cúng dường Tam Bảo cho chúng để tạo có phước báu hồi hướng.

Ngạ quỷ có thể là người thân của những con người bị đọa lạc. Do đó chúng thường đi theo, nhất là theo những người thân có điều kiện, có phước đức với hy vọng người đó sẽ cúng dường cho mình.

Muốn cho ngạ quỷ được đến thế giới an lành, những người sống nên làm việc thiện, tụng kinh niệm Phật và làm nhiều việc thiện. Rồi đem công đức tích lũy đó hồi hướng lại, chắc chắn chúng sẽ nhận được, giải trừ nghiệp chướng và được tái sinh vào cõi an lành.

Nguồn Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây