Tự quy y ở nhà có được không?

Thứ hai - 28/03/2022 16:06
Vì mong muốn thực hiện những giáo pháp vi diệu của Đức Phật nên tôi có thể tự quy y ở nhà trước, sau đó đợi đến dịp sẽ chính thức quy y tại chùa có được không?
Tự quy y ở nhà có được không?

Hỏi: Tôi đã thời gian tìm hiểu Phật pháp, nay tôi rất muốn được quy y Tam bảo để trở thành Phật tử. Tôi đã liên hệ với ngôi chùa mà tôi muốn quy y thì được biết còn khoảng vài tháng nữa chùa mới tổ chức lễ quy y tập thể cho Phật tử. Vì mong muốn thực hiện những giáo pháp vi diệu của Đức Phật nên tôi có thể tự quy y ở nhà trước, sau đó đợi đến dịp sẽ chính thức quy y tại chùa có được không?

(THỦY MINH, meol...@gmail.com)

Bạn Thủy Minh thân mến!

Quy y Tam bảo là tự giác đối trước ba ngôi quý báu Phật-Pháp-Tăng phát nguyện trọn đời quay về nương tựa. Pháp quy y Tam bảo cần hiện diện đầy đủ ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng mới thành tựu. Mặt khác, sau khi đã phát nguyện quy y, chính thức trở thành Phật tử rồi thì người đệ tử Phật cần dũng mãnh phát tâm thọ trì năm giới cao quý để hoàn thiện nhân cách. Giới luật của hàng Phật tử phải được chư Tăng (Ni) trao truyền, Phật tử phát nguyện nhận lãnh và gìn giữ đến trọn đời.

Vì thế, việc phát tâm tự quay về nương tựa ba ngôi Tam bảo nên được xem như một sự phát nguyện, không phải pháp quy y. Sự phát nguyện này có thể được thực hành trước lễ quy y Tam bảo, đặc biệt phải tha thiết thệ nguyện trong lễ quy y, sau đó duy trì liên tục tâm nguyện này trong phận sự tu học của người Phật tử đến cuối đời.

Như vậy, để chuẩn bị cho việc quy y Tam bảo, bạn có thể tự phát nguyện tại nhà: Con nguyện quay về nương tựa Phật, con nguyện quay về nương tựa Pháp, con nguyện quay về nương tựa Tăng. Cần lưu ý rằng đây chỉ là tâm nguyện, sự phát nguyện chứ không phải là tự quy y. Sau khi đã phát nguyện rồi bạn cần tham dự lễ quy y với đầy đủ ba ngôi Tam bảo, phát tâm thọ giới để chính thức trở thành Phật tử.

Thiết nghĩ các chùa nên xem xét hoàn cảnh và tâm nguyện của Phật tử mà linh động tổ chức quy y. Trợ duyên cho một hoặc vài người vào đạo, trở thành Phật tử là Phật sự hoằng pháp có ý nghĩa quan trọng. Ngoài các lễ quy y định kỳ trong năm thì tổ chức các lễ quy y riêng lẻ cũng rất cần thiết. Giáo hóa, khuyến khích một người phát tâm quy y Tam bảo là điều không phải dễ. Khi sự phát nguyện quy y của Phật tử đã lớn mạnh, tâm nguyện đã chín muồi thì sự trợ duyên của Tăng (Ni) đúng lúc, hợp thời sẽ khiến cho pháp quy y viên mãn, tròn đầy. Sự tu tập và hộ trì của Phật tử về sau nhờ đó mà tinh tấn hơn.

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây