Sự thật thú vị: Cân nặng có ảnh hưởng đến sức mạnh của bộ não

Thứ năm - 18/05/2017 02:19
Có thể nhiều người chưa biết: duy trì một trọng lượng ổn định có thể giúp chống lại một loạt vấn đề về sức khỏe như giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, tiểu đường và cả nhận thức về già…
Sự thật thú vị: Cân nặng có ảnh hưởng đến sức mạnh của bộ não

Đa số chúng ra tin chắc rằng cân nặng của chúng ta chỉ có ảnh hưởng đến sức khỏe về thể chất và hoàn toàn không có bất kỳ cơ hội nào để trọng lượng cơ thể ảnh hưởng tới não bộ của chúng ta.

Béo phì đương nhiên là một điều vô cùng khủng khiếp nhưng chắc chắn là nó không quá kinh khủng đến nỗi phá hủy các nơ-ron thần kinh trong bộ não của chúng ta có phải không?

Thật ra, nhiều người trong chúng ta chấp nhận lối sống ít vận động để tập trung nhiều hơn vào sự nghiệp như ngồi trước màn hình máy tính, ăn các đồ ăn nhanh và lên cân. Thế nhưng đây có phải là một quan điểm đúng đắn?

Sự thật

Theo một nghiên cứu, cân nặng của chúng ta có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kích cỡ của não bộ và hủy hoại chúng một cách nhanh chóng. Béo phì và chức năng não bộ có liên quan với nhau. Chứng béo phì có thể ảnh hưởng chất trắng bên trong hộp sọ của chúng ta. Việc này không chỉ dẫn đến chứng mất trí nhớ, Alzheimer, trầm cảm mà còn tác động đến khả năng lưu giữ thông tin, ngôn ngữ và thị lực. Phòng chống và chiến đấu với chứng béo phì chưa bao giờ quan trọng như thế.

Nghiên cứu

Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge đã tiến hành thí nghiệm để xem chứng béo phì đã đẩy nhanh quá trình suy giảm chức năng não xảy ra theo độ tuổi hay không. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Neurobiology of Aging” với tựa đề “Chứng béo phì liên quan với tuổi thọ não bộ từ độ tuổi trung niên”.

Quy trình nghiên cứu

Họ đã kiểm tra 473 người trưởng thành có độ tuổi từ 20 đến 87 tuổi với cân nặng khác nhau để tìm kiếm sự khác biệt khác thường trong kết quả so sánh. Họ đã khám phá ra rằng người trung niên với thân hình thon gọn có nhiều chất trắng hơn những người thừa cân. Vì vậy nếu một cá nhân bị béo phì ở độ tuổi 50, người đó sẽ có vấn đề về bộ não của một người ở độ tuổi ít nhất hơn họ 10 tuổi. Tóm lại, béo phì có tác động đến việc lão hóa não bộ của bạn.

Hạn chế trong kết quả nghiên cứu

Tuy nhiên, nghiên cứu này còn tồn tại một số hạn chế. Ví dụ, khi người béo phì được kiểm tra chỉ số IQ, khả năng nhận thức tổng quan của họ vẫn không bị ảnh hưởng, do đó cần có thêm nhiều nghiên cứu được tiến hành để xác định mối liên hệ chính xác giữa cân nặng và chức năng não bộ.

Theo Paul Fletcher, đồng tác giả của nghiên cứu và giáo sư tâm thần học của Đại học Cambridge: “Trong tương lai, những người cao tuổi mắc bệnh béo phì nên được nghiên cứu cụ thể khi có dấu hiệu bệnh béo phì và lão hóa sớm của não. Chúng ta đang sống trong một đất nước với cơ cấu dân số già, với mức béo phì ngày càng tăng. Do đó, thật cần thiết để xác định xem hai yếu tố trên có mối quan hệ như thế nào vì hậu quả của những tác động ấy đối với sức khỏe có thể rất nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ.

Điều gì là quan trọng?

Tuy nhiên, chất trắng, thường được đặt tên là “đường ngầm của não bộ” chịu trách nhiệm cho việc duy trì mối liên hệ giữa các vùng khác nhau của não và kiểm soát phản ứng của nơ-ron. Vì vậy, sự giảm sút chất trắng chắc chắn khá nguy hiểm và có thể dẫn đến các biến chứng phức tạp hơn nữa.

Những gì bạn nên làm

Nếu bạn đang sợ hãi hoặc lo lắng quá vì béo phì, tiểu đường và các bệnh nghiêm trọng khác có thể được kiểm soát và thuyên giảm theo 2 bước đơn giản sau:

1. Đầu tiên, rời khỏi chiếc giường yêu quí và đi tập thể dục. Bạn duy trì sự năng động nhiều bao nhiêu thì bạn khỏe khoắn bấy nhiêu. Hãy cố gắng có một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn có thể tham gia tập gym hoặc thiết lập một chế độ tập trong nhà, hoặc nếu những lựa chọn này quá tốn kém, hãy sáng tạo. Ngoài ra, hãy sử dụng cầu thang bộ thay vì đi thang máy; duỗi người và tập yoga, năng động hơn trong nhà, thực hiện ít nhất 20-30 động tác đứng lên ngồi xuống mỗi ngày; đi bộ đường dài và tận hưởng cuộc sống của bạn.

2. Ăn uống lành mạnh. Viết nhật ký thực phẩm hoặc sử dụng ứng dụng để theo dõi calo bạn nạp vào cơ thể. Dù là cách nào đi nữa, hạn chế đồ ăn vặt đến mức tối thiểu. Bạn cũng nên tham gia học nấu ăn, nhờ bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng tư vấn để thiết lập một biểu đồ dinh dưỡng riêng biệt cho bạn và cố gắng duy trì nó.

Tóm lại, hãy ưu tiên sức khỏe trước những thứ khác trong cuộc sống của bạn như sự nghiệp và tiền lương hàng tháng, bởi lẽ, một cơ thể khỏe mạnh là điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện những mục tiêu trong cuộc đời.

Theo Lifehack - Phương Lâm biên dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây