Bắt mạch sức khỏe lá gan qua dấu hiệu trên mặt

Chủ nhật - 07/02/2021 02:46
Đông y đã phát hiện một số "manh mối" chẩn đoán sức khỏe gan thông qua đặc điểm gương mặt.
Bắt mạch sức khỏe lá gan qua dấu hiệu trên mặt

Gan là nhà máy thải độc của cơ thể, không chỉ giữ vai trò lọc máu mà còn dự trữ năng lượng và giúp ruột tiêu hóa thức ăn. Do vậy, khi gan bị bệnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng của cơ thể.

Tuy nhiên gan không có dây thần kinh nên rất khó để biết được tình trạng sức khỏe của gan nếu không thăm khám, kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế. Vì vậy có rất nhiều trường hợp gan đã bị tổn thương nặng nhưng người bệnh vẫn không hay biết.

Y học Trung Quốc đã nghiên cứu và phát hiện nhiều đặc điểm trên khuôn mặt có thể là dấu hiệu "cảnh báo" tình trạng sức khỏe không bình thường của gan.

Tóc bạc mọc dài ở thái dương

Y học cổ truyền cho rằng gan chứa máu thì tóc mới xanh, đủ máu ở gan thì tóc mới mọc và phát triển bình thường. Khi khí huyết không tốt, tóc sẽ khô xơ, bạc trắng, thậm chí rụng. Thái dương có liên quan với túi mật. Gan và túi mật lại luôn hoạt động song song với nhau.  Vì vậy nếu ở thái dương mọc tóc dài màu trắng có thể là do gan và túi mật đang không có đủ máu.

 Nám da

Gan chi phối việc thoát dịch, vì vậy mà khi chức năng gan bị suy giảm, chuyển hóa không tốt thì khí huyết lưu thông trong cơ thể bị tắc nghẽn, dễ xảy ra hiện tượng ứ huyết, phù nề, vô kinh.

Y học Trung Quốc cho rằng bệnh huyết ứ là do thận khí không đủ, gan khí ngưng trệ, tì vị hư nhược và khí trệ, sắc mặt không tốt. Khi kinh mạch gan bị viêm và khí ở gan bị ứ trệ sẽ làm suy giảm sức khỏe và gây nóng trong.

Bản thân gan là nơi chứa, làm sạch và làm ấm máu. Nếu khí và huyết không được làm ấm trong gan và không sinh được khí trong huyết, thì khí và huyết sẽ khó hoặc mất khả năng lưu thông, ngưng tụ thành huyết ứ. Phụ nữ huyết ứ thì da sần sùi, da sạm, nám, đốm. Do vậy, hiện tượng nám da trên mặt cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe gan đang không tốt.

Mắt thâm quầng

Khi gan yếu, khí huyết ngưng trệ, lưu thông kém làm hắc tố melanin tích tụ quanh mắt tạo thành quầng thâm. Dấu hiệu này rất rõ ràng ở những người có chức năng gan bị suy giảm trong thời gian dài.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây