Dấu hiệu cảnh báo ung thư đường tiết niệu

Thứ hai - 15/02/2021 02:34
Triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày rất mơ hồ, không đặc hiệu như đau âm ỉ vùng thượng vị, ậm ạch, khó tiêu, hay đầy bụng, đau bụng hoặc không phụ thuộc vào thời tiết hoặc no hay đói.
Dấu hiệu cảnh báo ung thư đường tiết niệu
Ung thư dạ dày là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Theo Ghi nhận ung thư năm 2020 nước ta có hơn 17.000 ca mắc mới và hơn 14.000 trường hợp tử vong. Theo TS.BS Phạm Văn Bình, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), đây là con số rất đáng báo động. Ung thư dạ dày được dự báo có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.

Việc tiến hành sàng lọc và phát hiện sớm ung thư mang lại hiệu quả tích cực bởi ung thư dạ dày nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng điều trị thành công rất cao. Tại Việt Nam hiện nay tỷ lệ phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn còn khá cao, khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém về kinh phí và hiệu quả điều trị.

Sàng lọc phát hiện sớm ung thư dạ dày là phương pháp tối ưu để phát hiện bệnh.

Ở giai đoạn đầu, ung thư dạ dày thường không có triệu chứng hoặc xuất hiện các triệu chứng không rõ rệt. Một số triệu chứng thường hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, người bệnh cần đi kiểm tra ngay nếu xuất hiện các dấu hiệu như:

- Sụt cân nhanh chóng: Đây là triệu chứng thường gặp của ung thư dạ dày. Tình trạng sụt cân thường xảy ra khi bệnh đang trong giai đoạn tiến triển.

- Đau bụng: Thường bắt đầu với những cơn đau bất chợt, từng đợt. Cơn đau sẽ tái đi tái lại với tần suất ngày càng nhiều khi ung thư dạ dày tiến triển đến giai đoạn nặng, sử dụng thuốc cũng không thuyên giảm.

- Đầy bụng bất thường sau khi ăn kèm cảm giác khó chịu, buồn nôn: Người bệnh thường có cảm giác đầy hơi, chướng bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn.

- Chán ăn: Người bị ung thư dạ dày sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, cùng với đó là cảm giác khó nuốt, thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng.

- Nôn ra máu: Khi xuất hiện triệu chứng nôn ra máu thường xuyên, cần nghĩ ngay đến trường hợp ung thư dạ dày.

- Đi ngoài phân đen: Đây là triệu chứng điển hình của một số bệnh lý như xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày,… tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu.

Lúc đầu các triệu chứng chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện, dần dần chúng xuất hiện thường xuyên hơn. Càng muộn các triệu chứng càng nặng và kèm theo tình trạng gầy sút cân (mất 5-6 kg trong vòng 6 tháng), hẹp môn vị (nôn thức ăn sau 2-3 giờ hoặc nôn thức ăn trước bữa ăn), sờ thấy u vùng thượng vị, nôn ra máu, đại tiện phân đen hoặc sờ thấy hạch thượng đòn trái..

Làm gì để phòng ngừa ung thư dạ dày?

Để phòng ngừa ung thư dạ dày hiệu quả, các chuyên gia Bệnh viện K đã đưa ra một vài lời khuyên như

- Hạn chế ăn đồ ăn mặn cũng như các đồ ăn hun khói, nướng, chiên nhiều dầu mỡ

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia và các chất kích thích

- Tích cực bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý, thức ăn chế biến từ các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, C, E

- Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.

Và quan trọng nhất là đừng quên khám tầm soát ung thư dạ dày hàng năm.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây