Xốn, cộm, nhòe mắt… có thể báo hiệu ung thư mắt

Chủ nhật - 07/02/2021 02:48
Ung thư mắt không phải lúc nào cũng biểu hiện các dấu hiệu rõ ràng. Thông thường khi đến bệnh viện, bệnh nhân đều có triệu chứng khối u rất rõ ràng, chèn ép gây đau nhức, mắt mờ, xuất huyết...
Xốn, cộm, nhòe mắt… có thể báo hiệu ung thư mắt

Ở người lớn, ung thư mắt có thể xuất phát từ kết mạc (màng bao bọc bên ngoài con mắt), xuất phát từ tuyến lệ, và ung thư phía sau mắt hay còn gọi là ung thư hậu nhãn cầu...

Những dấu hiệu thường gặp của ung thư mắt

Ung thư mắt không phải lúc nào cũng biểu hiện các dấu hiệu rõ ràng. Triệu chứng ung thư mắt thường chỉ có thể được phát hiện trong quá trình kiểm tra mắt định kỳ.

Cụ thể:

- Trong tầm nhìn xuất hiện những vệt tối hoặc sáng bất thường

- Tầm nhìn bị nhòe

- Mảng tối trong mắt phát triển theo theo thời gian…

- Các biểu hiện nặng hơn là người bệnh sẽ mất một phần hoặc toàn bộ thị lực; lồi một bên mắt; ở mí mắt hoặc trong mắt xuất hiện một khối u; cảm thấy đau rát ở khu vực mắt, nhưng rất hiếm….

Hiện nay, trên thế giới bệnh ung thư mắt có thể chữa lành từ 80 - 98%, vừa bảo tồn được mắt cả về thị lực lẫn thẩm mỹ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đa phần bệnh nhân khi vào viện đều bị múc mắt do đến quá trễ.

Do đó, đối với người lớn khi mắt có vấn đề như xốn, cộm... phải đi khám ngay vì nếu đó không phải là dấu hiệu báo động bệnh ung thư thì vẫn còn nhiều bệnh khác liên quan đến thị lực của mắt.

Phòng ngừa nguy cơ ung thư mắt

Để bảo vệ đôi mắt bạn có thể áp dụng các biện pháp ngăn ngừa như: 

- Giảm tiếp xúc với tia UV: Khi nói đến tiếp xúc với tia cực tím, bạn nên luôn luôn mang kính mát UV, mũ rộng vành bảo vệ mắt bất cứ khi nào ở ngoài trời.

- Duy trì trạng thái cân bằng và tập thể dục thường xuyên: Mặc dù không có nghiên cứu nào được tiến hành cụ thể về vai trò của hoạt động thể chất đối với bệnh nhân u hắc mạc mắt, rõ ràng với gần như mọi bệnh ung thư chính có mối quan hệ nghịch giữa hoạt động thể chất và nguy cơ ung thư, 

- Ăn uống điều độ: Bạn nên ăn uống thông minh và tập trung chế độ ăn kiêng và bổ sung thêm trái cây và rau củ vào thực đơn hàng ngày. Đồng thời, nhóm thực phẩm chế biến, thịt đỏ và rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác nên hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn khỏi thực đơn hàng ngày.

- Giảm căng thẳng và tập trung vào việc tận hưởng cuộc sống: Căng thẳng tâm lý có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển và lan truyền của khối u. Vì vậy, bạn nên học cách cân bằng công việc và cuộc sống, giảm thiểu căng thẳng, điều hòa cơ thể.

- Thường xuyên khám bác sĩ nhãn khoa: Nói chung, kiểm tra hàng năm rất hữu ích cho sức khỏe dự phòng, vì bác sĩ mắt đôi khi có thể bắt gặp một số dấu hiệu cảnh báo các bệnh về mắt và có phương án điều trị kịp thời.

Để bảo vệ đôi mắt, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp ngăn ngừa ung thư mắt. Bên cạnh đó trong quá trình điều trị bạn không nên quá lo lắng, hãy làm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây