Cách kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng

Thứ bảy - 21/09/2024 13:38
Lượng đường trong máu và cân nặng có thể được kiểm soát chỉ bằng cách sửa đổi chế độ ăn uống, thứ tự thực phẩm khi ăn.
Chế độ ăn uống, thứ tự thực phẩm khi ăn sẽ góp phần kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng. Ảnh: Kiều Vũ
Chế độ ăn uống, thứ tự thực phẩm khi ăn sẽ góp phần kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng. Ảnh: Kiều Vũ

Lượng đường huyết thay đổi bởi các loại thực ảnh hưởng của các loại thực phẩm khác nhau. Dù không có quy tắc nào về thứ tự thực phẩm nên ăn nhưng cách ăn thứ tự phổ biến là ăn rau trước rồi đến chất đạm, chất béo lành mạnh và cuối cùng là carbohydrate.

Có thể hiểu chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát lượng đường trong máu và kiểm soát cân nặng là ưu tiên chế độ ăn giàu chất xơ, protein nạc và chất béo lành mạnh hơn carbohydrate và đường đơn giản. Chọn ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, trái cây, rau và các loại hạt.

Cần hiểu ngay cả những thực phẩm lành mạnh cũng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến nếu ăn với số lượng lớn. Do đó, quan trọng là phải thực hiện kiểm soát khẩu phần ăn và cố gắng duy trì đủ khẩu phần trong mỗi bữa ăn.

Ăn các bữa chính và bữa ăn nhẹ vào cùng một thời điểm mỗi ngày để giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Cần tránh bỏ bữa.

Hạn chế ăn carbohydrate để tránh lượng đường trong máu tăng đột biến. Cách tốt nhất là kết hợp carbs với chất béo, protein và chất xơ có nguồn gốc thực vật.

Muốn kiểm soát lượng đường trong máu để hạn chế nguy cơ bệnh tiểu đường và kiểm soát cân nặng còn phải chú ý đến tỉ lệ thức ăn trên đĩa cùng với thứ tự ăn. Sự kết hợp của protein, chất béo và chất xơ có thể giúp cảm thấy no, đủ năng lượng và ổn định lượng đường trong máu.

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây