Năm thức ăn giúp phục hồi não

Thứ bảy - 25/02/2023 08:51
Nếu không thể ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, có nhiều cách giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng vào buổi sáng.
Bơ được đánh giá là loại siêu thực phẩm với nhiều tác dụng tốt. Ảnh: Tasting Table
Bơ được đánh giá là loại siêu thực phẩm với nhiều tác dụng tốt. Ảnh: Tasting Table

Đôi khi, dù cố gắng hết sức, bạn không thể ngủ ngon giấc và điều này có thể ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của bạn vào ngày hôm sau hoặc thậm chí cả tuần. Tuy nhiên, cà phê không phải là giải pháp hữu hiệu nhất vì một số người sẽ cảm thấy bồn chồn, nôn nao. 

Các chuyên gia giấc ngủ người Anh chia sẻ 5 loại thực phẩm bổ não giúp bạn lấy lại năng lượng sau khi mất ngủ trên Mirror. 

Thay cho một ly cà phê, bạn có thể thưởng thức một thanh chocolate đen. Đây là món ăn nhẹ hoàn hảo thỏa mãn sở thích hảo ngọt của nhiều người đồng thời giúp tỉnh táo hơn. Chocolate đen chứa hàm lượng cacao cao, tăng cường năng lượng cũng như sự tập trung, nhờ đó bạn sẽ có thể hoàn thành tốt mọi công việc. 

Chocolate đen cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như magie có lợi cho sức khỏe, bao gồm giảm chứng đau nửa đầu và giảm huyết áp cao.

Một nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ) cho thấy uống hai cốc chocolate nóng làm tăng lưu lượng máu lên não trong 2-3 giờ, do đó, cải thiện điểm số trong bài kiểm tra tốc độ trí nhớ làm việc lên tới 30%.

Giống như chocolate đen, hạt chia có hàm lượng magie cao, chống lại mệt mỏi và căng thẳng. Ngoài ra, hạt chia giữ nước giúp bạn tỉnh táo hơn. Bạn có thể dùng hạt chia làm sinh tố, rắc vào sữa chua hoặc trộn vào món salad.

Bơ là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo lành mạnh, khoảng 14g chất xơ, vitamin và khoáng chất, bao gồm cả kali ngăn ngừa mệt mỏi. Thêm vào đó, bơ có hương vị tuyệt vời khi ăn riêng hoặc làm sinh tố, sushi, kèm với bánh mì. 

a
Cam dạng nước hay nguyên quả đều tốt cho sức khỏe. Ảnh: Healthline.

Một loại thực phẩm khác có lượng magie, vitamin C cao là khoai lang. Nhờ đó, chất béo được chuyển hóa thành năng lượng, chống lại cảm giác buồn ngủ và giúp bạn luôn tỉnh táo. Khoai lang cũng là nguồn carbohydrate lành mạnh. 

Cam cũng chứa nhiều vitamin C và chứa đường tự nhiên, được chuyển hóa thành glucose, nguồn nhiên liệu tốt nhất cho não. Loại quả này chứa đủ đường để cung cấp cho bạn năng lượng nhanh chóng. Uống nước cam có thể tăng cường trí nhớ và tinh thần của bạn trong ngày.

Nghiên cứu của Đại học Reading (Anh) xem xét 37 người trưởng thành khỏe mạnh uống 500ml nước cam mỗi ngày, trong 8 tuần. Kết quả ghi nhận, nhóm người tham gia tăng 8% khả năng nhận thức. 

Tiến sĩ Daniel Lamport, đồng tác giả nghiên cứu, khẳng định: “Những thay đổi nhỏ, dễ dàng thực hiện đối với chế độ ăn hằng ngày, như bổ sung nhiều trái cây và rau quả giàu hóa chất thực vật, có khả năng mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe não bộ”.

Nguồn Vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây