Dấu hiệu đầu tiên khi thức dậy buổi sáng có thể báo hiệu khối u não

Thứ tư - 01/03/2023 03:18
Hàng triệu người trên khắp thế giới tử vong do khối u não mỗi năm, thường là do căn bệnh này được phát hiện quá muộn.
Dấu hiệu đầu tiên khi thức dậy buổi sáng có thể báo hiệu khối u não

Trong nhiều trường hợp, dấu hiệu chỉ xuất hiện khi áp lực nội sọ đã vượt qua một ngưỡng nhất định. Do dịch não tủy bao quanh đầu tăng lên khi bệnh nhân nằm xuống, nên một số triệu chứng có thể rõ ràng hơn khi thức dậy, theo tờ Express (Anh).

Tạp chí y khoa Cephalalgia giải thích: "Đau đầu là một trong những triệu chứng hàng đầu thường liên quan đến khối u não.

"Đau đầu do khối u não có một số điểm đặc biệt, đó là đau nặng hơn vào buổi sáng hoặc khi nằm xuống, khi thở mạnh và thường kèm theo buồn nôn hoặc nôn", theo Cephalalgia.

Ngoài việc đau rõ rệt hơn vào buổi sáng, Trung tâm Ung thư Roswell Park Comprehensive Cancer Centre - RPCCC (Mỹ), tuyên bố rằng cảm giác đau ở mỗi bệnh nhân mỗi khác. Trung tâm này giải thích: Thường là những cơn đau đầu âm ỉ, như bị "vòng kim cô siết chặt", mặc dù một số bệnh nhân cũng bị đau nhói hoặc đau "như dao đâm".

Phó giáo sư Lindsay Lipinsky, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Trung tâm Ung thư RPCCC, cho rằng có thể cũng cần phải để ý đến các dấu hiệu khác. Bác sĩ này giải thích: Ước tính khoảng 50 - 60% bệnh nhân u não tại trung tâm này bị đau đầu khi phát bệnh. Thường gặp nhất là đi kèm với một vấn đề thần kinh khác, như chứng rối loạn ngôn ngữ, từ đó mới phát hiện ra bệnh.

Bác sĩ Lipinsky nói thêm: Hộp sọ về cơ bản là một khối cầu với một lượng mô nhất định bên trong. Nếu có khối u hoặc cục máu đông, nó sẽ choáng chỗ, làm tăng áp lực nội sọ (áp lực xung quanh não). Thông thường, áp lực tăng do khối u gây ra được cảm nhận ở phía sau đầu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng áp lực này cũng có thể do khối u lành tính. Ngoài ra, não bị sưng có thể gây ra các triệu chứng khác thường tùy theo khối u não.

Thường các khối u đè lên thùy trước - phần não liên quan đến việc điều chỉnh tính cách và hành vi.

Nguồn Thanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây