"Hạt trường thọ" có protein gấp 10 lần sữa, ăn một nắm mỗi ngày sẽ sống lâu chẳng cần thuốc bổ

Thứ bảy - 11/03/2023 09:30
Khoa học đã chứng minh, thường xuyên ăn loại hạt được mệnh danh là "hạt trường thọ" sẽ giúp bạn chống được nhiều bệnh nguy hiểm sở hữu sức khỏe tốt mà không phải cần bổ sung thuốc bổ.
"Hạt trường thọ" có protein gấp 10 lần sữa, ăn một nắm mỗi ngày sẽ sống lâu chẳng cần thuốc bổ

Đã từ lâu, hạt lạc được mệnh danh là "Hạt trường thọ" được bổ sung thường xuyên trong món ăn của người Việt. Khoa học đã chứng minh, thường xuyên ăn củ lạc sẽ giúp bạn chống được nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, ung thư, đồng thời sở hữu sức khỏe tốt mà không phải cần bổ sung thuốc bổ.

Tại sao ăn hạt lạc giúp kéo dài tuổi thọ?

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 1,000 người cao tuổi sống lâu và phát hiện ra rằng, lý do thực sự khiến họ trường thọ không phải do tập thể dục hay gen di truyền mà là do tinh thần và thói quen ăn uống tốt của họ. Theo nghiên cứu, cứ 100g hạt lạc chứa 30 mg protein, trong khi 100g sữa chỉ chứa 3 mg nên lượng protein chứa trong hạt lạc gấp 10 lần so với sữa. Hạt lạc có nhiều tác dụng to lớn đối với sức khoẻ.

+ Tăng cường trí nhớ

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn lạc có khả năng tăng cường được sức khỏe cho não. Lý do là trong củ lạc có chứa nhiều vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp não hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ.

+ Chống loãng xương

Trong hạt lạc cũng có chứa một lượng nhỏ canxi và vitamin D. Cả hai chất này hợp tác với nhau giúp tăng cường sức khỏe của xương, bao gồm cả tốt cho sức khỏe của răng.

+ Giảm nguy cơ sinh con dị tật

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trước khi mang thai hoặc trong thời kỳ đầu mang thai, nếu được bổ sung 400 micrograms axit folic mỗi ngày sẽ có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%.

+ Giảm cân, tuần hoàn máu

Rất nhiều người lầm tưởng rằng, trong lạc có hàm lượng chất béo cao, tuy nhiên, thực tế nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, lạc có thể giúp bạn kiểm soát trọng lượng và ngăn ngừa béo phì rất hiệu quả.

+ Cân bằng mức cholesterol

Hạt lạc có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Đặc biệt, axít oleic trong hạt lạc giúp giảm mức LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt) trong máu. Do đó, mức cholesterol được cân bằng và điều này giúp ngăn ngừa các bệnh động mạch vành và đột quỵ bằng cách thúc đẩy lipid lành mạnh.

+ Ngăn ngừa rủi ro đột quỵ

Lạc là một nguồn giàu chất chống ô xy hóa và khoáng chất nên làm giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim khác. Chất tryptophan trong hạt lạc cũng chống lại chứng trầm cảm. Do đó hạt lạc có thể giúp bạn ngừa đột quỵ.

+ Ngừa ung thư

Hạt lạc chứa hàm lượng beta-sitosterol (SIT) cao. Những chất phytosterol này có khả năng bảo vệ bạn chống lại ung thư bằng cách ức chế sự phát triển khối u. Một nghiên cứu tiến hành tại Mỹ đã chứng minh rằng những người đàn ông và phụ nữ ăn hạt lạc ít nhất hai lần trong một tuần giảm 27% và 58% nguy cơ bị ung thư ruột già.

+ Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hạt lạc có sự hiện diện của mangan, là khoáng chất có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất béo và carbohydrate, sự hấp thụ canxi và điều chỉnh lượng đường huyết. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng một khẩu phần hạt lạc có thể làm giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đây là tin tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn có người nhà bị bệnh tiểu đường, hãy khuyên họ dùng hạt lạc theo liều lượng cho phép.

+ Phòng ngừa hình thành sỏi mật

Lạc cung cấp một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Những người gầy, yếu nên ăn thường xuyên loại hạt này. Chúng cũng tốt cho trẻ đang phát triển vì chúng giàu axit amin. Theo nghiên cứu, ăn lạc thường xuyên có thể phòng ngừa hình thành sỏi mật.

+ Giúp loại bỏ độc tố

Lạc rất giàu chất xơ. Do vậy, chúng giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và giúp giảm cân.

+ Phòng bệnh hen

Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu phụ nữ mang thai ăn lạc thường xuyên, trẻ sẽ ít bị bệnh hen.

+ Chống trầm cảm

Lạc giúp chống trầm cảm nhờ chứa một chất gọi là tryptophan có tác dụng hỗ trợ giải phóng serotomin.

+ Ngăn ngừa bệnh tim mạch vành

Dầu lạc có chứa một lượng lớn axit linoleic, chất này có khả năng chuyển hóa cholesterol trong cơ thể thành axit mật thải ra ngoài cơ thể, tránh lắng đọng cholesterol, giảm lượng cholesterol, có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và xơ vữa động mạch.

+ Bổ huyết, thông sữa

Lạc rất giàu dầu béo và protein, có tác dụng bổ khí huyết, dưỡng huyết, thông sữa với phụ nữ sau sinh.

+ Tốt cho da

Thật là tuyệt khi biết rằng hạt lạc thực sự có lợi cho làn da của bạn. A xít monounsaturated và resveratrol giúp cung cấp nước và bổ sung cho làn da sáng.

Món lạc rang tỏi thơm ngon, bổ dưỡng, cực dễ làm

Nguyên liệu:

500 gam hạt lạc, 20 gam tỏi, 5 gam hạt tiêu, 5 gam hoa hồi, 3 gam thì là, 2 gam bột thập tam hương, 100 gam muối ăn.

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch hạt lạc với nước, sau đó để ráo. Phải để vỏ ráo hoàn toàn, nếu không khi rang sẽ không ngon.

Bước 2: Trộn đều tỏi, hạt tiêu, hoa hồi, thìa là, bột thập tam hương, muối ăn.

Bước 3: Cho tất cả các gia vị đã chuẩn bị vào chảo, sau đó cho hạt lạc vào, đảo 1 lúc trên lửa vừa. Nhớ đảo liên tục để hạt lạc chín đều.

Bước 4: Sau khi ngửi thấy mùi thơm của hạt lạc thì tắt bếp ngay, sau đó đảo thêm 30 giây trong chảo nữa rồi trút ra đĩa.

Trên thị trường có hai loại lạc, một là loại vỏ đỏ và 2 là loại vỏ trắng. Hạt lạc vỏ đỏ béo hơn và vị ngọt hơn. Hạt lạc vỏ trắng có nhiều protein hơn và vị nhạt hơn. Vì vậy nên chọn loại vỏ đỏ để món ăn ngon hơn.

Nguồn Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây