Tiền Giang: Lễ tạ pháp trường Hạ chùa Long Phước

Thứ tư - 18/08/2010 22:38
Sáng ngày 17/08/2009 (nhằm ngày mùng 08/07/năm Canh Dần) tại trường hạ chùa Phước Long, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiến Giang đã long trọng và trang nghiêm tổ chức ĐẠI LỄ VU LAN – DÂNG Y VÀ TẠ PHÁP – PL. 2554 .

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có: HT Thích Bửu Thông – thành viên Hội đồng chứng minh TW GHPGVN; HT Thích Thiện Tánh, HT Thích Đạt Quảng và TT Thích Trí Hườn – Chứng minh BTS Tỉnh hội PG Tiền Giang; HT Thích Huệ Tâm – Phó BTS PG tỉnh; TT Thích Giác Nhân – UV Thường trực BTS, kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp Tiền Giang; TT Thích Hạnh Trân – Trưởng Ban Nghi Lễ PG Tiền Giang; TT Thích Thiện Sanh – Trưởng Ban Văn Hóa PG Tiền Giang cùng Chư tôn đức Tăng là Chánh Đại Diện PG của các huyện, thị thành trong tỉnh và các hành giả an cư kiết hạ tại chùa Phước Long (Trường TCPH cơ sở II tỉnh Tiền Giang).

Ngoài ra còn có Chư tôn đức Ni gồm các Ni trưởng, các Ni sư, nhiều Đại Đức Tăng, Ni đến từ các tự viện trong cũng như ngoài tỉnh, cùng đông đảo phật tử thuộc các đạo tràng tu học tại bổn xứ và các nơi về tham dự.

Để chào mừng ĐẠI LỄ DÂNG Y VÀ TẠ PHÁP, nhóm ca sĩ Từ Lộc đến từ thành phố Mỹ Tho đã biểu diễn các tiết mục văn nghệ nói về công ơn cha mẹ, nghĩa thầy tròvới sự điều hợp của MC Thích Minh Trực.

Sau phần nghi thức khai mạc buổi lễ, ĐĐ Thích Huệ Trí - đại diện cho Tăng sinh khóa An cư kiết hạ dâng lời Khánh tuế - Tạ Pháp lên Chư tôn đức bằng cả tấm lòng tôn kính và biết ơn thật cảm động. Nhờ vậy không khí buổi lễ thêm phần trang nghiêm, đạo vị

Trong buổi lễ, TT Thích Giác Nhân đại lao chư tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni ban đạo từ chứng nhận một tuổi đạo và tán thán tinh thần tu học của Tăng sinh hạ trường Phước Long. Đồng thời nhân ngày Tạ pháp, Thượng toạ nhấn mạnh tinh thần tri ân và báo ân của người con Phật, nhất là hàng Thích tử qua trích đoạn:

Lên non mới biết non cao

Dạy trò mới biết công lao của Thầy

Đèn huệ tỏ sáng từ đây

Nhớ tưởng ơn Thầy dạy dỗ ngày xưa…

Qua đó, Thượng tọa nhắc nhở cho đàn hậu học nhớ tưởng đến một vị Thầy mô phạm lãnh đạo rất đáng kính ngưỡng, quy phục trong ngành Giáo dục của tỉnh nhà, đó là cố Hòa thượng Thích Hoằng Từ. Ngài là một tấm gương sáng, rất nhiệt huyết đối với sự nghiệp đào tạo Tăng tài và un đúc tinh thần tu nhân học Phật của Phật tử.

Từ lòng cảm kích và biết ơn vị Thầy cao cả của mình, ĐĐ Thích Minh Bảo – Trị trì chùa Phước Long - kiêm Phó hiệu trưởng trường TCPH tỉnh Tiền Giang, quyết tâm kiến lập Giảng đường rất khang trang, mang tên vị Thầy khả kính của mình để tiếp nối những hoài bảo mà Người đã làm dang dỡ. Nhân dịp này, Thượng tọa tán thán ĐĐ Thích Minh Bảo là Tăng sĩ trẻ, đã có những đóng góp tích cực làm rạng tông môn, tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức.

Tiếp theo, nghi thức cài hoa hồng hòa quyện trong lời Hoài Niệm Vu Lan của ĐĐ Thích Hoằng Phương. Không khí buổi lễ bổng trở nên thiêng liêng, trầm lắng, gây ấn tượng và đầy cảm xúc cho toàn thể đại chúng, bởi ai cũng có nhiều lần lầm lỗi với mẹ cha. Tự nhiên những giọt nước mắt  lăng dài trên má… chợt nghe như bao yêu thương vỡ òa trong phút chốc.

 Kế đến, đại diện phật tử Nghiêm Đức Kính đọc lời tác bạch theo nghi thức cúng dường Pháp y dâng lên chư tôn đức Giáo phẩm và hành giả an cư. TT Thích Hạnh Trân đãi lao Chưtôn đức có đôi lời huấn từ đối với Phật tử nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu. Thượng tọa đề cao hạnh hiếu, tâm hiếu cũng như nêu ý nghĩa của việc cài hoa hồng, tán thán sự cúng dường đúng Pháp của Phật tử nhằm tích tập phước duyên cho đời này và những đời sau được tiến tu. Thượng tọa cũng không quên nhắc nhỡ PHÁP Y đối với chư Tăng là một trọng trách.

Vì vậy chư Tăng phải xác quyết mục tiêu thực hành lời Phật dạy mà làm tốt vai trò hoằng pháp độ sinh của mình. Cố gắng sống đạo đức gương mẫu và hoàn thành các công tác Phật sự tại trú xứ để tạo tín tâm cho Phật tử. Khi nói đến chùa thì chùa phải tràn ngập đạo vị siêu thoát trong tâm tưởng của họ.

Lời cuối, Đại đức Thích Minh Trực đã thay mặt Ban Chức Sự gửi lời cảm tạ, tri ân công đức đến Chư tôn đức Tăng, Ni BTS Tỉnh hội Phật giáo Tiền Giang cũng như đại diện Chính quyền địa phương cùng toàn thể Chư tôn đức Tăng, Ni các tự viện và Phật tử đã tạo điều kiện cho Khóa An cư kiết hạ PL.2554 chùa Phước Long thành công tốt đẹp.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây