Kinh nghiệm hoạt động HĐND các tỉnh bạn

Thứ sáu - 01/04/2011 08:17
Trong không khí nhân dân cả nước đang hướng về ngày 22/5 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, ngày 30-3-2011 tại tỉnh Lạng Sơn, 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đã tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND. Phóng viên Báo Lạng Sơn đã phỏng vấn và ghi nhanh những kinh nghiệm hoạt động HĐND của một số tỉnh bạn.

* Ông Nguyễn Viết Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang:

 

Qua thực hiện hoạt động HĐND của tỉnh Hà Giang, chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm, tập trung vào 5 vấn đề cơ bản sau: trước hết là vấn đề xây dựng và ban hành nghị quyết phải được khảo sát sâu rộng, nhiều chiều và thực tế để khi triển khai thực hiện thực sự đi vào lòng dân.

Thứ hai là cần phải nâng cao chất lượng các kỳ họp, đổi mới chất lượng thẩm tra báo cáo của các Ban, chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp. Thứ ba là nâng cao chất lượng giám sát. Thứ tư là nâng cao chất lượng đại biểu HĐND. Thứ năm cần phải giải quyết tốt đơn thư khiếu nại của công dân.

* Ông Ngô Trọng Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang:

 

Nhiệm kỳ 2004-2011 HĐND tỉnh Bắc Giang được đánh giá có nhiều đổi mới hơn, năng động hơn và hiệu quả cao. Chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm trong thực hiện hoạt động HĐND như sau. Một là cần phải tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức, vị trí vai trò của HĐND đối với các cán bộ và quần chúng nhân dân.

Vấn đề thứ hai đối với các ý kiến đưa ra chất vấn cần phải chắc, chuẩn và sắc bén, đi vào thực tế. Đối với điều hành thảo luận phải linh hoạt, mềm dẻo, đồng thời nhất thiết trả lời chất vấn phải là những đồng chí cấp trưởng. Trong hoạt động giám sát cần tích cực đôn đốc sau giám sát và yêu cầu các đơn vị được giám sát phải thực hiện nghiêm túc các kết luận đã giám sát. Một vấn đề quan trọng nữa cần phải làm tốt công tác quy hoạch cán bộ…

* Ông Nguyễn Văn Chinh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Phú Thọ:

 

Tôi xin chia sẻ về những “cái được” của HĐND tỉnh Phú Thọ trong nhiệm kỳ 2004-2011. Đó là, chúng tôi đưa được 4 đồng chí cán bộ văn phòng vào ứng cử đại biểu HĐND. Thường trực HĐND tỉnh có quyết định thành lập 5 phòng ban, biên chế 42 cán bộ. So với các tỉnh bạn thì Phú Thọ là tỉnh có nhiều phòng ban chuyên môn nhất. Đặc biệt, chúng tôi đã trình và thông qua được quyết định các cán bộ làm công tác HĐND kiêm nhiệm cũng đều có phụ cấp, thậm chí các tổ đại biểu cũng có mức chi rõ ràng. Qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND cũng như hiệu quả hoạt động HĐND cho tỉnh một cách rõ nét.

* Ông Cầm Ngọc Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La:

 

Đối với tỉnh Sơn La, nhiệm kỳ 2004-2011 chúng tôi xin chia sẻ với các tỉnh bạn một số hoạt động nổi bật mà HĐND tỉnh đã bàn và thực hiện như sau: Di dân khỏi khu xây dựng nhà máy Thủy điện Sơn La nhiều nhất; trồng cây cao su nhiều nhất với 5.400ha; thu ngân sách đạt cao nhất; đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; ngăn chặn tệ nạn ma túy có nhiều chuyển biến tích cực nhất; xây dựng mối quan hệ và duy trì giao lưu với các tỉnh bạn; ban hành được nhiều nghị quyết nhất với 372 nghị quyết và các nghị quyết đều được triển khai tích cực, hiệu quả, đi vào cuộc sống của nhân dân.

Lời kết: Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 23 tại tỉnh Lạng Sơn đã trở thành một diễn đàn để Thường trực HĐND các tỉnh bày tỏ, chia sẻ kinh nghiệm, những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động HĐND tỉnh. Đồng thời đề xuất kiến nghị, giải pháp để góp phần nâng cao hoạt động của HĐND các cấp, trong nhiệm kỳ mới 2011-2016.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây