Lạng Sơn quyết liệt chống pháo nổ

Thứ năm - 27/01/2011 19:47
Càng gần những ngày giáp Tết, việc vận chuyển hàng lậu, hàng cấm trên tuyến biên giới Lạng Sơn càng nóng lên. Mặc dù, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh có nhiều biện pháp đấu tranh, nhưng nạn buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp.

Chỉ trong tháng 1-2011, lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt vụ 13 vụ, 16 đối tượng vận chuyển hơn 300 kg pháo nổ. Ðể góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm, Tòa án Nhân dân huyện Văn Lãng và TP Lạng Sơn đã hoàn tất hồ sơ đưa ra xét xử ba vụ, với ba bị cáo phạm tội: vận chuyển buôn bán hàng cấm qua biên giới.

Tuy đã đồng loạt ra quân tiến công truy quét tội phạm, nhưng tình hình vận chuyển, buôn bán hàng cấm nhất là pháo nổ các loại vẫn diễn ra rất phức tạp. Những địa danh: Hang Dơi, Thác Mén, Cốc Nam (Văn Lãng); Kéo Kham, Bãi Danh (Cao Lộc) luôn là điểm nóng về vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.

Thiếu tá Dương Văn Thắng, Phó Ðồn trưởng Biên phòng Tân Thanh, cho biết: Trong 20 ngày đầu tháng 1-2011, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng đã bắt năm vụ, với năm đối tượng vận chuyển hơn 60 kg pháo nổ các loại.

So với mọi năm, năm nay, các đối tượng dùng thủ đoạn vận chuyển pháo nổ chủ yếu vào ban đêm trên các đường mòn, lối tắt, mỗi người thường vận chuyển dưới 10 kg (để không bị xử lý hình sự mà chỉ xử phạt hành chính), khi bị truy bắt thì vứt pháo đi, nên rất khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu ở hai cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam. Lợi dụng địa hình phức tạp, lại có nhiều đường mòn, chỉ cần lực lượng chức năng sơ  hở  là  đối  tượng  vượt  biên  ngay.

Chính vì vậy, nhiều năm qua địa bàn này luôn trở thành điểm ''nóng'', về đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Thủ đoạn của bọn tội phạm hoạt động rất tinh vi, manh động, nếu bị phát hiện ngăn chặn, thì chống trả quyết liệt. Trong năm qua, Ðồn Biên phòng đã có một cán bộ hy sinh anh dũng khi truy bắt tội phạm ma túy.


Cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Tân Thanh bắt quả tang hai đối tượng vận chuyển pháo nổ.

Ðể đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn bán vận chuyển hàng cấm vào những ngày giáp Tết, Ban Chỉ đạo 127 của tỉnh Lạng Sơn đã thành lập 15 tổ công tác chốt chặn tại các con đường mòn biên giới, mỗi chốt từ năm đến bảy người, trực 24/24 giờ.

Phó Trạm kiểm tra liên hợp Dốc Quýt Nguyễn Ðức Thắng, khẳng định: Từ khi thành lập các chốt sát đường biên giới, gần một tháng nay, tình hình buôn lậu có giảm. Nhưng chủ hàng lại thuê người dân đi qua khu vực khác, vì đường biên giới dài có nhiều đường mòn, lối tắt. Khi hàng lậu, hàng cấm đã vào trong nội địa thì hợp pháp bằng hóa đơn chứng từ.

Thủ đoạn của bọn buôn lậu vẫn là xé lẻ hàng hóa, đi qua các lối mòn biên giới, rồi tập kết tại nhà dân ở vùng giáp biên hoặc trong các ki-ốt chợ, vùng ven thành phố. Sau khi có đủ hàng thì vận chuyển bằng nhiều phương tiện về các tỉnh tiêu thụ. Qua các vụ bắt quả tang về pháo nổ, cho thấy, bọn tội phạm dùng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Chúng thường lợi dụng đêm tối, để vận chuyển qua đường mòn biên giới. Một số chủ xe ô-tô, xe máy còn tự cải tạo khoang chứa trong xe cất giấu pháo. Ðể che mắt các lực lượng chức năng, bọn chúng thường giấu pháo vào bên trong các thùng hàng hóa, hoa quả, thực phẩm, gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Ðiều đáng chú ý là đối với các trường hợp cất giấu pháo vào thùng hàng hóa, đối tượng không đích thân vận chuyển mà gửi hàng theo xe ô-tô khách, nhất là các loại xe du lịch, xe ta-xi. Khi bị phát hiện, chính những người được thuê cũng không ngờ bên trong những thùng hàng hóa lại có pháo nổ. Vì vậy, lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc tìm ra chủ hàng đích thực.

Ðể đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm vận chuyển hàng cấm, pháo nổ, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều biện pháp  như tổ chức cho nhân dân ký cam kết  không tham gia tiếp tay vận chuyển hàng lậu, hàng cấm cho chủ hàng; đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã triển khai quán triệt đến từng cụm dân cư, hộ gia đình nhất là các đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh không buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ. Trong cuộc đấu tranh, ngăn chặn này, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cùng lực lượng hải quan xây dựng Quy chế phối hợp giữa hai bên.

Ngành công an đã in, phát hành hơn 55 nghìn tờ rơi, áp-phích tuyên truyền phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo nổ; công an tỉnh đã tăng cường 200 cán bộ chiến sĩ đến các địa phương, bảo đảm an ninh trật tự trước trong và sau những ngày Tết Nguyên đán, để nhân dân đón Tết bình yên.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây