Rộn ràng lễ hội chùa Tiên

Thứ hai - 21/02/2011 00:36
Ngày 18 tháng Giêng năm Tân Mão 2011, lễ hội (LH) chùa Tiên, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã diễn ra góp thêm vào sự nhộn nhịp, náo nức của mùa LH trên quê hương Xứ Lạng.


Đặc sắc màn múa sư tử chào mừng khai mạc lễ hội chùa Tiên

Năm nay, LH chùa Tiên đúng vào ngày Chủ nhật (20/2/2011) nên cũng là một yếu tố thuận lợi góp phần làm tăng lượng du khách đến vui hội lên rất nhiều. Ngay từ sáng sớm, khu vực núi Đại Tượng - nơi có di tích chùa Tiên đã khá tấp nập.

 

Hát then, đàn tính đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Đúng 8 giờ sáng, lễ khai mạc được bắt đầu. Những tiết mục văn nghệ quần chúng tươi vui mở đầu cho lễ khai mạc đã tạo được sự chú ý của mọi người. Ban tổ chức đã nêu bật ý nghĩa văn hóa của LH; đồng thời nhấn mạnh đến những nét đẹp văn hóa, những nội dung vui hội phong phú, góp thêm một địa chỉ đáng nhớ trong hành trình du xuân của nhân dân và du khách gần xa.

Tiếng trống khai hội rộn rã như những lời mời gọi nhiệt thành mọi người hãy đến với một LH truyền thống của thành phố Lạng Sơn để được hòa vào không khí ngày hội tưng bừng và thu lượm cho mình những điều bổ ích và nhiều cảm nhận thú vị. LH chùa Tiên gắn với huyền tích các vị tiên đức độ ra tay cứu khổ, cứu nạn giúp nhân dân năm xưa.

Và dấu tích vị tiên với hình bàn chân còn in lại trên đá để tạo ra nguồn nước mát lành giúp nhân dân thoát khỏi cảnh hạn hán vẫn còn đó. Mà giờ đây, nơi bàn chân Tiên đó, nhân dân gọi là "Giếng Tiên"… LH chính là dịp tri ân các vị tiên thần có công giúp dân, giúp nước; đồng thời giáo dục sâu sắc truyền thống văn hóa - lịch sử của quê hương, nêu cao đạo lý tốt đẹp của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn".

 

Đông đảo nhân dân, du khách vào lễ chùa

Có thể thấy, LH chùa Tiên ngày càng hấp dẫn du khách hơn, đem đến cho mọi người những giây phút du xuân thoải mái, ý nghĩa. Từ LH chùa Tiên cũng cho thấy, các LH của mỗi phường, xã giờ đây đã vượt ra khỏi tính chất của riêng địa phương mở hội mà thực sự là của cả cộng đồng. Mỗi LH chính là một di sản văn hóa quý báu, "một bảo tàng sống" cần được gìn giữ và phát huy hiệu quả.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây