Triển khai Nghị quyết của chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội

Thứ sáu - 25/02/2011 00:50
Sáng ngày 24/2/2011, tại Phòng họp UBND tỉnh, đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Lao động Thương binh và Xã hội, Tài chính...đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội năm 2011.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Ngoài ra, còn có các đồng chí Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương...tham dự.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Thủ tướng đã đánh giá: năm 2011, tình hình kinh tế thế giới và khu vực đang có những diễn biến phức tạp, lạm phát tăng, giá lương thực thực thực phẩm, dầu thô và các nguyên liệu đầu vào khác đều gia tăng.

Trong nước, thiên tai, thời tiết tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống, một số mặt hàng là đầu vào quan trọng của sản xuất như: điện, xăng dầu vẫn chưa thực hiện đầy đủ theo cơ chế giá thị trường buộc phải điều chỉnh tăng, mặt khác, chúng ta phải nới lỏng chính sách tiền tệ, tài khóa để ngăn chăn suy giảm, duy trì kinh tế trong thời gian qua.

Tình hình trên đã đẩy giá cả tăng cao, vì vậy Chính phủ đã ra Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trong năm 2011.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giới thiệu Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trong năm 2011 với 7 nhóm giải pháp như: thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng; thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng; điều chỉnh giá điện, xăng dầu gắn với hỗ trợ hộ nghèo, tăng cường an sinh xã hội...

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ đã công bố các quyết định số 268/QĐ- TTG và số 269/QĐ- TTg ngày 23/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh giá bán điện và giá xăng dầu. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng trình bày kế hoạch tuyên truyền Nghị qưyết số 11/NQ- CP ngày 23/2/2011 của Chính phủ.

Bộ trưởng các Bộ : Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Công thương và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các địa phương như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng Đắc Lắc... đã tham gia ý kiến.

Kế luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định: trong 2 tháng đầu năm, giá cả trong nước đã tăng cao, nguyên nhân là do chủ quan lẫn khách quan, có ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô và các vấn đề an sinh xã hội. Vì vậy, cần thiết phải ổn định nền kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng chí cũng nhấn mạnh: trong thời gian tới, nhà nước cần phải điều hành, thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, điều hành và kiểm soát để đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, dành tín dụng ưu tiên cho phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa; kiềm chế lạm phát, giảm dần lãi suất và điều hành tỉ giá hối đoái linh hoạt, sử dụng các nguồn lực để kiềm chế tỉ giá ngoại hối; thực hiện các chính sách tài khóa thắt chặt, thực hiện các kế hoạch tăng thu và tiết kiệm chi; Ngân hàng Phát triển Việt Nam giảm tối thiểu 10% kế hoạch tín dụng đầu tư từ nguồn vốn tín dụng Nhà nước, các địa phương chủ động rà soát để cắt giảm những đầu tư chưa cần thiết; giá điện và giá xăng dầu bắt buộc phải điều chỉnh theo cơ chế thị trường do thua lỗ nhiều, tuy nhiên, Chính phủ vẫn có chính sách hỗ trợ các hộ nghèo, vì vậy công tác thông tin tuyên truyền cần phải đẩy mạnh để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

Đối với các địa phương, cần chỉ đạo làm tốt công tác kiểm soát giá, không để đầu cơ đẩy giá lên cao, nhất là các mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh, sữa và chỉ đạo các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, công an kiểm soát tốt công tác ngoại hối.

Sau hội nghị, đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị: văn phòng UBND tỉnh gửi các văn bản, nghị quyết của Chính phủ đến UBND các huyện, các sở, ban ngành trực thuộc để thống nhất thực hiện. Các cơ quan hữu quan như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin truyền thông...cần có kế hoạch và thực hiện đúng theo chức trách, nhiệm vụ để kiềm chế lạm phát, ổn định an sinh xã hội. Cuối tháng 3/2011 sẽ thực hiện giao ban tháng và từ tháng 3/2011 sẽ thực hiện giao ban quý để đánh giá tình hình thực hiện.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây