Thanh niên Lạng Sơn với bảo vệ môi trường

Thứ tư - 09/03/2011 02:24
Môi trường là tài sản chung, vô giá của cả cộng đồng. Vì thế bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người, là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta và con em sau này. Nhận thức được điều đó, tuổi trẻ tỉnh Lạng Sơn đã xung kích, tình nguyện bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực.

Hiện nay, môi trường sống đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các loại rác thải công, nông nghiệp, đô thị, chặt phá rừng... Một trong những nguyên nhân của hiện trạng trên là do người dân chưa có ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường.

Xuất phát từ thực tế đó, có thể thấy rằng chính đoàn viên thanh niên, những chủ nhân tương lai của đất nước, phải là những người tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường, làm cho môi trường phát triển bền vững.

Với phương châm “Vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”, Năm Thanh niên 2011 thực sự là điều kiện, cơ hội để các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên đóng góp công sức, lòng nhiệt tình bằng những việc làm cụ thể để không chỉ bảo vệ môi trường mà góp công sức viết tiếp truyền thống 80 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường

Chỉ tính riêng trong ngày đầu ra quân Tháng Thanh niên năm 2011, 2.000 đoàn viên thành niên trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã xuống đường tuần hành với những tờ rơi, khẩu hiệu tuyên truyền về giữ gìn, bảo vệ môi trường; hàng trăm cây xanh các loại đã được trồng tặng gia đình chính sách ở xã Mai Pha (TP Lạng Sơn); một đoạn sông Kỳ Cùng cũng được vệ sinh sạch sẽ...

Anh Nguyễn Minh Thơ, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định, đây là những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm Thanh niên 2011, đặc biệt là Tháng thanh niên góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường sống. Việc trồng cây, phủ xanh đất trống, đồi trọc; bảo vệ dòng sông quê hương... nhằm nâng cao ý thức, phát huy vai trò, khả năng của đoàn viên thanh niên trong công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các hoạt động vì môi trường, nhiều công trình, phần việc có ích, khẳng định tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ.

Anh Hoàng Văn Phượng, đoàn viên cụm đoàn thành phố cho biết: Là một cán bộ đoàn, bản thân luôn nhận thức sâu sắc trách nhiệm và ý nghĩa của những công việc mình đang làm. Bằng những việc làm thiết thực như trồng cây, dọn vệ sinh cơ quan, khu dân cư... đoàn viên chi đoàn đã được giáo dục, rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường, từ đó nâng cao nhận thức, trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình và khu dân cư.

Hưởng ứng Năm thanh niên 2011, từ ngày 28/2, nhiều địa phương trong tỉnh như Hữu Lũng, Chi Lăng, Lộc Bình đã tổ chức lễ ra quân Tháng thanh niên với hàng nghìn đoàn viên thanh niên trên địa bàn tham gia.

Mỗi huyện đoàn đều có cách làm riêng nhằm phát huy hiệu quả để hướng tới chủ đề của Năm thanh niên như tổng vệ sinh thu góm rác thải tai các con sông, suối, khu vực công cộng, nạo vét kênh mương, tuyên truyền cho người dân cách xử lý chất thải từ chăn nuôi, trồng trọt, sinh hoạt không làm ảnh hưởng tới môi trường.

Mô hình đoạn đường thanh niên tự quản cũng được các cơ sở đoàn đảm nhận, hàng tuần đoàn viên thanh niên sẽ có nhiệm vụ quét dọn, thu gom rác thải, san lấp ổ gà… qua đó, nâng cao vai trò của thanh niên trong việc đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Để những việc làm mà đoàn viên thanh niên trong tỉnh thực sự phát huy hiệu quả không chỉ trong thời gian phát động rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc chấm dứt tình trạng nặng về phong trào mà chưa quan tâm đến hiệu quả.

Hơn thế nữa, mỗi đoàn viên thanh niên phải tự rèn cho mình ý thức bảo vệ môi trường; các tổ chức đoàn dám phê bình, xử lý đoàn viên thanh niên có hành động phá hoại môi trường, đồng thời khen thưởng những cá nhân, tập thể dũng cảm đấu tranh với hành vi xâm hại đến môi trường; bảo vệ môi trường gắn với lợi ích kinh tế nhỏ (dịch vụ thu gom rác thải trên địa bàn) mang lại phần nào thu nhập, giúp đoàn viên thanh niên hào hứng hơn...

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây