Du lịch Lạng Sơn chủ động đón vận hội mới

Thứ ba - 15/03/2011 02:59
háng giêng năm Tân Mão đã khép lại. Đây cũng là tháng được coi là khởi động cho mùa du lịch Xứ Lạng năm 2011 với hàng loạt sự kiện lễ hội sôi động, thu hút đông đảo du khách trong, ngoài nước như Nhị - Tam Thanh, Chùa Tiên, Đền Mẫu… Năm qua, với nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch, Lạng Sơn đã thu hút 1.929.000 lượt khách, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2009, trong đó có 257.500 lượt khách quốc tế, doanh thu xã hội từ du lịch đạt khoảng 730 tỷ đồng.

Toàn tỉnh hiện có hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ. Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển du lịch nhưng các đơn vị đã và đang duy trì tốc độ tăng trưởng, nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch Lạng Sơn ngày một rõ nét.

Số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành hiện nay có 15 doanh nghiệp (trong đó có 9 đơn vị đuợc Tổng cục Du lịch cấp phép kinh doanh lữ hành bao gồm cả doanh nghiệp của tỉnh và văn phòng đại diện, chi nhánh của các tỉnh bạn đóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn), trên 60 hướng dẫn viên được cấp thẻ.

Các đơn vị đã chủ động khai thác nguồn khách và thị trường khách, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch vốn là điểm mạnh của Lạng Sơn như du lịch mua sắm, du lịch tâm linh,… Đồng thời khảo sát, phát triển những tour, tuyến du lịch mới như du lịch cộng đồng tại xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, du lịch bản làng tại Mẫu Sơn. Đặc biệt tiếp tục duy trì đón khách Trung Quốc đi du lịch bằng thẻ theo Quyết định 849 (đến hết năm 2010 ước đạt trên 60 nghìn lượt khách). Về cơ sở lưu trú, toàn tỉnh có 120 cơ sở lưu trú, 1.690 buồng, 3.357 giường trong đó 30 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 3 sao còn lại là khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.

Các cơ sở kinh doanh đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Các ngành chức năng đã phối hợp kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật trong kinh doanh của các đơn vị, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch cũng ngày càng phát triển, hiện nay toàn tỉnh có hơn 50 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, chủ yếu tập trung tại địa bàn thành phố Lạng Sơn, thị trấn Đồng Đăng, Khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh.

Với thái độ phục vụ tận tình, giá cả hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các nhà hàng này ngày càng tạo được ấn tượng tốt đối với khách du lịch. Anh Lê Thành, phụ trách khách sạn – nhà hàng Hoàng Vũ, thành phố Lạng Sơn cho biết: dịp đầu tháng giêng, nhất là vào những ngày cuối tuần, nhà hàng, khách sạn rất đông khách, muốn chắc chắn được phục vụ thì phải đặt trước.

Chủ các nhà hàng Thảo Viên, Khách sạn – nhà hàng Đông Kinh cũng thông báo tình hình tương tự. Đây thực sự là những tín hiệu khởi đầu tốt đẹp cho một năm làm ăn nhiều may mắn.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, ngành du lịch của tỉnh vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn: cơ sở vật chất phục vụ du lịch dịch vụ chưa được đầu tư đúng mức; sản phẩm du lịch còn nghèo nàn chưa thu hút được khách, do vậy khách du lịch đến với Lạng Sơn chủ yếu là với mục đích tham gia lễ hội và mua sắm, chỉ đi về trong ngày, chưa được khai thác hiệu quả.

Bên cạnh đó là tình trạng nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch, ít quan tâm công tác quảng bá…


Quầy ẩm thực tự chọn ở khách sạn Mường Thanh, thành phố Lạng Sơn

Bà Bế Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết : Quí I/2011, toàn tỉnh đã thu hút 602 nghìn lượt khách, đạt 28,7% kế hoạch, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2010; trong đó có 58 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 3,6%; doanh thu xã hội từ du lịch đạt 221 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ 2010.

Loại hình du lịch lễ hội và du lịch mua sắm được nhiều khách du lịch lựa chọn. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng du lịch chưa được đầu tư đúng mức, dịch vụ du lịch cũng như sản phẩm du lịch còn nhiều hạn chế nên khách du lịch đi trong ngày vẫn lớn.

Ngành đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai thông tư liên tịch quy định về vận chuyển khách du lịch bằng ô tô và cấp biển hiệu cho xe ô tô vận chuyển khách du lịch; triển khai chỉ đạo các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ thực hiện việc đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá, thị trường trong dịp tết Nguyên đán Tân Mão 2011; thực hiện các biện pháp phòng chống cháy nổ, đảm bảo trật tự an ninh.... Đồng thời, chấn chỉnh các cơ sở lưu trú về việc đầu cơ, bán buồng giá cao vào dịp tết Nguyên đán.

Thông qua việc đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tăng cường quan hệ hợp tác với các địa phương trong nước và Quảng Tây - Trung Quốc, xây dựng hoàn thiện Chương trình hợp tác về phát triển du lịch với Quảng Tây - Trung Quốc, thiết lập các tour, tuyến du lịch hấp dẫn như tuyến du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch cửa khẩu biên giới, ngành du lịch Lạng Sơn đã và đang nỗ lực về đích sớm trong việc thực hiện mục tiêu đạt tổng lượng khách 2.100.000 lượt, trong đó khách quốc tế 350.000 lượt, doanh thu du lịch xã hội 770 tỷ đồng.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây