Nét mới trong bảo vệ trật tự lễ hội ở Cao Lộc

Thứ tư - 23/02/2011 07:51
Là một huyện có tới 32 lễ hội đầu xuân; như Đền mẫu Đồng Đăng, Đền Bắc Nga, Hội Hải Yến, Ba Sơn… công tác bảo vệ an trật tự trong lễ hội luôn được các cấp các ngành của huyện đặc biệt quan tâm, năm nay với quyết tâm bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự trong các lễ hội, Công an huyện Cao Lộc đã sớm có những biện pháp bảo vệ an ninh trật tự.


Khách du lịch thăm quan lễ hội Đền Bắc Nga

Thượng tá Nguyễn Trung Thực, Trưởng Công an huyện Cao Lộc cho biết, mặc dù lễ hội Đồng Đăng năm nay thu hút trên 2 vạn khách du lịch, lễ hội Bắc Nga thu hút trên 3 vạn khách, trên 1.000 lượt xe ô tô, hàng vạn xe máy, nhưng tuyệt nhiên không mất an ninh trật tự, du khách đến tham dự lễ hội đều hài lòng.

Thành công đó là do chỉ đạo sát của cấp uỷ Đảng, Chính quyền, sự chủ động ra quân của các cấp các ngành và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Trước đây, các lễ hội diễn ra trên địa bàn phần lớn khó giữ trật tự, bến bãi không ổn định, đặc biệt là tình trạng thanh niên uống rượu say, đánh nhau, làm xấu đi hình ảnh đẹp của lễ hội miền núi. Rút kinh nghiệm từ những lễ hội trước, năm 2011, từ đầu năm Công an huyện Cao Lộc đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự.

Việc đầu tiên Công an huyện cử các cán bộ phụ trách khu vực vẽ sơ đồ, nghiên cứu kỹ các địa điểm tập trung đông người, các điểm nhạy cảm. Sau đó giao nhiệm vụ trực tiếp cho các tổ, đội kết hợp với chính quyền cơ sở cùng chịu trách nhiệm chung về an ninh trật tự. Lực lượng làm nhiệm vụ tiếp cận nhắc nhở thanh, thiếu niên địa phương cùng hợp tác giữ gìn an ninh trật tự.

Theo Thượng tá Nguyễn Trung Thực, một mặt khơi dậy ở thanh thiếu niên lòng tự hào lễ hội địa phương, mặt khác động viên các em cùng giữ trật tự. Qua đó thanh, thiếu niên trong khu vực đã báo cho Công an, Chính quyền nhiều vụ việc cần xử lý, thanh thiếu niên tự giác bảo vệ an ninh trật tự.

Khi diễn ra lễ hội, các lực lượng làm nhiệm vụ chủ động phân luồng tuyến giao thông, phân khu vực bán hàng đảm bảo không xảy ra ách tắc. Nơi tập trung đông người như trước cổng đền, chùa, các nơi vui chơi giải trí có bảo vệ mặc thường phục hướng dẫn nhân dân đi lại nền nếp, trực tiếp đứng ra phân luồng tuyến, kiểm soát không để kẻ gian lợi dụng trộm cắp, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nhỏ tránh xảy ra mâu thuẫn lớn.

Trong lễ hội Đền Mẫu, Bắc Nga, Công an huyện đã giải quyết không để xảy ra mâu thuẫn nhiều vụ việc được nhân dân, du khách nước bạn đồng tình ủng hộ. Đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng làm trật tự đã kiểm soát chặt pháo nổ, cũng bằng cách cử lực lượng trật tự túc trực vòng ngoài những nơi dễ xảy ra đốt pháo, kết hợp với ngăn chặn trước từ khâu lưu thông nên trong các lễ hội trên địa bàn Cao Lộc, ngay trong đêm diễn ra lễ hội, tuyệt nhiên không có tiếng pháo nổ.

Sau các lễ hội, Công an huyện phối hợp cùng các Ban, ngành chức năng, trong đó nòng cốt là đoàn thanh niên địa phương dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải xung quanh khu vực, vì vậy vệ sinh môi trường được đảm bảo, đây là một nét rất mới ngày càng được quan tâm. Một trong những nét mới nữa trong công tác đảm bảo an ninh trật tự của Công an Cao Lộc trong lễ hội theo Thượng tá Nguyễn Trung Thực là: “Công an, Y tế phải về sau cùng, kiểm soát xem còn ai mải vui để đưa họ về”. Điều đó tưởng như đơn giản nhưng đã nhắc nhở, giúp đỡ cả chục trường hợp say rượu ngủ quên trên đồi.

Do chuẩn bị chu đáo, có trọng tâm, trọng điểm nên mùa lễ hội năm nay trên địa bàn huyện Cao Lộc tuyệt đối đảm bảo an toàn, từ đó tạo điều kiện cho nhân dân phấn khởi, củng cố niềm tin, góp phần làm đẹp thêm nét đặc sắc hội xuân Xứ Lạng trên địa bàn huyện Cao Lộc nói riêng và Lạng Sơn nói chung.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây