Thường trực HĐND tỉnh nghe giải trình lĩnh vực tài nguyên - môi trường

Thứ tư - 13/06/2018 08:30
Sáng nay (13/6), Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp nghe giải trình một số nội dung lĩnh vực tài nguyên – môi trường (TNMT). Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự phiên họp có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp
Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp
Tại phiên họp, Sở TNMT đã báo cáo giải trình 2 nội dung: công tác quản lý, khai thác các mỏ đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn từ 2015 đến hết tháng 4/2018; thực trạng về ảnh hưởng đến môi trường của hoạt động sản xuất chì thỏi tại Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 mỏ đất sét làm gạch ngói và 44 mỏ đất làm vật liệu san lấp với tổng trữ lượng và tài nguyên dự báo hơn 56,5 triệu m3. Riêng Công ty Kim loại màu Bắc Bộ hiện đang có 2 nhà máy hoạt động tại thôn Tri An, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc (cùng khuôn viên có diện tích 6,1 ha) là nhà máy sản xuất chì thỏi với công suất 10.000 tấn/năm và Nhà máy điện phân chì công suất 10.000 tấn/năm. Theo kết quả quan trắc của Sở TNMT, các bể nước tại bể chứa bên trong nhà máy bị ô nhiễm kim loại nặng; môi trường đất, nước trong khu vực bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân lao động và người dân với 133 công nhân và 249 người dân bị nhiễm độc chì. Công ty đã tổ chức khám sức khỏe cho 404/437 người (đạt 92,4%), hỗ trợ điều trị thải chì 382/404 người (tỷ lệ 94,5%) với tổng chi phí trên 1,2 tỷ đồng.

Tại phiên họp, thành viên Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh phát biểu  yêu cầu giải trình về: việc cấp phép, quản lý các mỏ đất; tình hình hoạt động của các đơn vị khai thác mỏ đất; thời gian thu hồi số nợ thuế của các đơn vị khai thác mỏ đất; Hướng xử lý các đơn vị vi phạm; việc khắc phục tình trạng ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của người dân… Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, lãnh đạo Sở TNMT và các sở, ngành liên quan đã giải trình làm rõ các ý kiến.

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Nâng cao vai trò trách nhiệm của từng cơ quan chức năng, chính quyền các cấp trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý đối với việc khai thác các mỏ đất. Đối với việc ảnh hưởng môi trường của Công ty kim loại màu Bắc Bộ, đồng chí yêu cầu Sở TNMT chủ trì phối hợp giám sát việc khắc phục công nghệ, thay thế trang thiết bị, xử lý nước thải, tăng cường quan trắc môi trường, điều trị bệnh cho người bị nhiễm độc chì; đánh giá tổng thể hiệu quả khắc phục; nếu không chuyển biến tích cực thì cần có giải pháp quyết liệt hơn để đảm bảo môi trường, sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Kết luận phiên họp, đối với công tác quản lý khai thác mỏ đất trên địa bàn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: UBND tỉnh chỉ đạo rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, rà soát sử dụng đất, xác định trữ lượng khoáng sản đã khai thác và nghĩa vụ tài chính của các đơn vị; tăng cường thanh kiểm tra, xử lý vi phạm; Sở TNMT tăng cường quản lý Nhà nước về khoáng sản; quản lý chặt chẽ hoạt động các mỏ đất san lấp.  UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, san lấp mặt bằng trái phép hoặc tự ý thay đổi hiện trạng mục đích sử dụng đất.

Về thực trạng ảnh hưởng đến môi trường do hoạt động sản xuất chì thỏi của Công ty Kim loại màu Bắc Bộ, đồng chí đề nghị: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, UBND huyện Cao Lộc tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của công ty và việc khắc phục sai phạm theo kế hoạch, thời gian, lộ trình cụ thể; đánh giá  tác động môi trường sinh thái, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2018; Sở TNMT và các cơ quan liên quan tiếp tục giám sát việc bổ sung hoàn thiện hồ sơ thiết kế nhà máy theo quy định; kiểm tra hướng dẫn việc điều trị, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng nhiễm độc chì; tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp quản lý, giải pháp hữu hiệu để giám sát hoạt động các nhà máy nhằm bảo vệ môi trường.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây