Chất vấn và trả lời chất vấn tình hình thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ sáu - 16/08/2019 10:35
Hôm nay (15/8), trong khuôn khổ Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì Phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tuyến để xem xét việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và kết luận chất vấn của UBTVQH từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.
Các đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Các đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Tham gia chất vấn, giải trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và 15 bộ trưởng, trưởng ngành.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có các đồng chí: Dương Xuân Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; Đoàn Thị Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các ĐBQH khóa XIV của tỉnh; đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ và một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH, Chính phủ đã chuẩn bị 10 báo cáo, trong đó nêu khá chi tiết, cụ thể việc thực hiện đối với từng nội dung, lĩnh vực trong nghị quyết và kết luận.

Tại phiên họp, các ĐBQH đã tập trung chất vấn các vấn đề còn tồn tại, hạn chế thuộc các lĩnh vực: khoa học – công nghệ; giao thông – vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn; quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông; xây dựng, đô thị; xây dựng pháp luật; công tác dân tộc, an ninh trật tự.

Tại phiên họp đã có 35 lượt đại biểu đặt câu hỏi, 3 lượt đại biểu tranh luận. Trong quá trình chất vấn, các ĐBQH đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và các thành viên Chính phủ trả lời thẳng thắn, đúng vấn đề được chất vấn, không nêu lại những vấn đề đã nêu trong báo cáo, đồng thời xác định rõ trách nhiệm, nêu rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Câu hỏi thuộc lĩnh vực nào thì bộ trưởng, trưởng ngành của lĩnh vực đó trực tiếp trả lời. Trong quá trình chất vấn, các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan đã được mời làm rõ thêm các nội dung chất vấn.

Phát biểu kết luận Phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên UBTVQH thực hiện giám sát lại đối với các nội dung đã được UBTVQH giám sát, chất vấn liên quan đến việc triển khai thực hiện các nghị quyết, các kết luận của UBTVQH. Tiếp nối từ thành công tại phiên họp thứ 6, phiên chất vấn này cho thấy tính liên tục, toàn diện trong hoạt động giám sát của Quốc hội, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và ĐBQH trong việc theo dõi, giám sát đến cùng những nội dung đã được giám sát. Phiên chất vấn cũng là cơ hội cho các thành viên Chính phủ báo cáo, giải trình làm rõ những vấn đề, nội dung còn tồn tại, hạn chế và đề xuất chủ trương, giải pháp để thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Qua các báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội và nội dung chất vấn của ngày hôm nay, có thể thấy bức tranh tổng thể trong việc triển khai các yêu cầu của UBTVQH trong việc thực hiện các nghị quyết giám sát, các kết luận chất vấn có nhiều điểm sáng nhưng cũng phải thẳng thắn thấy rằng, còn nhiều nội dung, nhiều chỉ tiêu, yêu cầu chưa đạt, chưa giải quyết dứt điểm hoặc vẫn còn khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục có giải pháp căn cơ để triển khai khắc phục. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả những nội dung yêu cầu tại các nghị quyết và kết luận của UBTVQH.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, thể hiện trách nhiệm của các ĐBQH, các thành viên Chính phủ, trưởng ngành, đáp ứng được kỳ vọng của của cử tri và nhân dân cả nước.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây