Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn làm việc với Cục Hải quan

Thứ tư - 28/08/2019 10:06
Chiều nay (27/8), đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã làm việc với Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn về quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, thu thuế xuất nhập khẩu và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn tại buổi làm việc nêu rõ: Hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời gian này có xu hướng giảm.

Nguyên nhân là Trung Quốc tăng cường quản lý chất lượng, nguồn gốc hàng hóa đối với nông, lâm thủy sản của Việt Nam. Bên cạnh đó, phía Trung Quốc hạn chế một số mặt hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu phụ… Do vậy, kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn từ đầu năm 2019 đến nay đạt 2.343 triệu USD, giảm 19,35% so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy vậy, kim ngạch nhập khẩu một số nhóm mặt hàng có thuế suất cao tăng nên số thu thuế hàng hóa từ hoạt động XNK tăng so với cùng kỳ năm 2018 (thu đạt 2.339,2 tỷ, tăng hơn 41% so với cùng kỳ, đạt hơn 83% chỉ tiêu giao).

Về tình hình buôn lậu, trong những tháng vừa qua, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Đặc biệt, hoạt động buôn lậu các mặt hàng giả nhãn mác Việt Nam, hàng vi phạm an toàn thực phẩm gia tăng hơn so với năm 2018.

Cùng với các lượng chức năng khác, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép hàng lậu qua biên giới.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, Cục Hải quan đã kiểm tra, phát hiện 456 vi phạm, trong đó đã phát hiện, xử lý 115 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Hải quan và đại diện các chi cục hải quan tại các cửa khẩu đã nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động XNK hàng hóa, trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Cùng đó, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành đã nêu những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động XNK qua địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những nỗ lực của Cục Hải quan trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hàng hóa XNK, thu thuế XNK…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cục Hải quan tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, chi cục hải quan trực thuộc; thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hoạt động của các đơn vị tại cửa khẩu. Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, không để xảy ra hiện tượng tham nhũng; tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng liên quan; chủ động tìm gọi những doanh nghiệp lớn thực hiện XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Đặc biệt là xây dựng kế hoạch chi tiết, không để diễn ra ùn tắc hàng hóa XNK tại các cửa khẩu; tiếp tục đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Các sở, ngành liên quan cần phát huy tốt hơn nữa công tác phối hợp với cơ quan hải quan trong chống buôn lậu cũng như một số hoạt động tại khu vực cửa khẩu, biên giới.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây