Phối hợp chặt chẽ trong triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải

Thứ năm - 13/04/2023 10:08
Ngày 12/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải chủ trì hội nghị lần thứ năm của Ban chỉ đạo.
Đồng chí Hồ Tiến Thiêu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Lạng Sơn
Đồng chí Hồ Tiến Thiêu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Lạng Sơn

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố có dự án trọng điểm quốc gia.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải (Ban chỉ đạo) trực tiếp theo dõi chỉ đạo đôn đốc 21 công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm.

Cụ thể như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài hơn 652 km được chia thành 11 dự án thành phần với 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP và 8 dự án đầu tư công; dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài 729 km được chia thành 12 dự án thành phần; dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; dự án vành đai 4 vùng Thủ đô…

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư, các bộ ngành trung ương và các nhà thầu tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án. Cùng đó, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng trực tiếp kiểm tra các dự án và làm việc với các địa phương để nắm bắt tình hình triển khai, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Kết quả, tính đến hết quý I/2023, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải được các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh thực hiện các hạng mục và cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra.

Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 các nhà thầu đã thi công đạt 71% giá trị hợp đồng và có 2/11 dự án thành phần đã hoàn thành đưa vào khai thác; dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã giải phóng mặt bằng đạt 80% khối lượng, các dự án thành phần đang tổ chức triển khai thi công theo kế hoạch; dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giải phóng mặt bằng được hơn 4.500 ha, đang thi công hạng mục san lấp…

Đối với tỉnh Lạng Sơn có 2 dự án trọng điểm đang triển khai, gồm: dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với tổng chiều dài khoảng 100 km đi qua các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng, Tràng Định và thành phố Lạng Sơn. Đến nay, các dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Đẩy nhanh các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Các công trình được triển khai đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác sẽ góp phần tạo dư địa, không gian phát triển mới.

Do đó, trong thời gian tới, ban chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm các tỉnh phải nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và linh hoạt trong việc thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa phương như công tác giải phóng mặt bằng; cấp phép các mỏ đất đắp, vật liệu xây dựng thông thường…

Các bộ, ngành trung ương cần phối hợp với các địa phương, chủ đầu tư đẩy nhanh công tác thẩm định thủ tục đầu tư dự án; thực hiện nghiêm tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí, kiểm soát giá vật tư vật liêu trong thực hiện đầu tư. Các Thành viên Ban chỉ đạo, các bộ, ngành liên quan nêu cao trách nhiệm, tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh tại từng dự án, địa bàn.

Về huy động vốn đầu tư cho các dự án, các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư nghiên cứu tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ huy động đa dạng các nguồn vốn để thực hiện các dự án. Các nhà thầu, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nguồn lực đẩy nhanh thi công xây dựng các hạng mục công trình bảo đảm chất lượng tiến độ gắn với bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự.

Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát diện tích đất lúa, đất rừng cần chuyển mục đích sử dụng xong trước ngày 15/4 để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian tới.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây