Đoàn kiểm tra của Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tại huyện Cao Lộc và Hữu Lũng

Thứ năm - 27/04/2023 03:47
Ngày 26/4, Đoàn kiểm tra của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tại huyện Cao Lộc và Hữu Lũng. Tham gia đoàn có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo Thanh tra tỉnh.
Đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận cuộc kiểm tra đối với UBND huyện Cao Lộc, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh
Đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận cuộc kiểm tra đối với UBND huyện Cao Lộc, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh

Tại huyện Cao Lộc, Đoàn đã kiểm tra thực địa vụ việc giải quyết đơn thư kiến nghị của ông Lương Văn Tiên, trú tại thôn Pá Cuồng, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc.


Đoàn kiểm tra của Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra thực địa tại nhà ông Lương Văn Tiên, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc
.
a
Đoàn kiểm tra của Thường trực HĐND tỉnh xem xét các giấy tờ, biên bản ông Lương Văn Tiên cung cấp theo nội dung đơn kiến nghị.

Cụ thể, Dự án đường Bản Đon - Pò Nhùng được tiến hành thi công từ năm 2014, công dân phát sinh đơn từ tháng 5/2017; dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Chủ đầu tư cũng đã thi công xong toàn bộ tuyến đường và bàn giao cho UBND huyện Cao Lộc để quản lý, khai thác và bảo trì kể từ ngày 6/12/2019.

Nội dung kiến nghị của ông Tiên đề nghị xem xét hỗ trợ do ảnh hưởng thi công công trình dẫn đến nhà bị nứt và có nguy cơ sập rất cao, gây nguy hiểm. Tại thời điểm ông Lương Văn Tiên kiến nghị nội dung này nằm ngoài phạm vi ranh giới thực hiện dự án Đường Bản Đon - Pò Nhùng (thuộc thẩm quyền xem xét của Chủ đầu tư) dẫn đến khó khăn trong việc xem xét đưa ra phương án hỗ trợ đối với đề nghị của ông Tiên. Việc xem xét hỗ trợ người dân việc nhà và công trình kiến trúc bị nứt do ảnh hưởng thi công công trình cần giao đơn vị chuyên môn xem xét, tiến hành đánh giá lại.

Sau khi thi công điều chỉnh thì khoảng cách từ nhà chính đến đỉnh taluy đào theo hồ sơ thiết kế ban đầu là 5,0m (tăng thêm 02m so với khoảng cách theo hồ sơ trích đo đền bù GPMB, phần diện tích này đã được dự án đền bù cho gia đình theo quy định). Tuy nhiên, hiện nay gia đình ông Tiên đã xây dựng bể nước và tường chắn từ tháng 3/2022 chiếm dụng vào phần diện tích này; cơ quan có thẩm quyền chưa xem xét xử lý hành vi này.

Sau khi đi thực địa, Đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh và UBND huyện Cao Lộc, UBND xã Cao Lâu và nghe các báo cáo làm rõ quá trình thi công tuyến đường; công tác quản lý nhà nước; phương án giải quyết đơn thư của cử tri trong thời gian qua.

Phát biểu kết luận tại cuộc kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị UBND huyện Cao Lộc phối hợp với Ban QLĐTXD tỉnh và các cơ quan liên quan làm rõ nguyên nhân nhà của ông Lương Văn Tiên bị nứt theo đơn kiến nghị, trên cơ sở đó xem xét phương án hỗ trợ đảm bảo theo quy định. Đồng thời báo cáo bổ sung phương án thu hồi, bồi thường cho gia đình ông Tiên đã được phê duyệt và việc điều chỉnh phương án bồi thường cho gia đình ông Tiên sau khi Chủ đầu tư điều chỉnh phương án kỹ thuật công trình đoạn đi qua nhà ông Lương Văn Tiên.

UBND huyện Cao Lộc bổ sung báo cáo công tác phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong công tác bàn giao, quản lý, bảo vệ phần diện tích đất đã thu hồi thuộc hành lang an toàn của công trình. Trong đó nêu rõ trách nhiệm của UBND huyện trong công tác chỉ đạo và phương án xử lý việc người dân chiếm dụng xây dựng công trình khác như bể nước, tường chắn vào phần đất đã được thu hồi, bồi thường.

*Buổi chiều cùng ngày, tại huyện Hữu Lũng, Đoàn làm việc với UBND huyện và kiểm tra thực địa tại 3 mỏ khai thác đá gồm: Công ty TNHH khai thác mỏ Huyền Sơn; Công ty TNHH Hoàng Khánh; Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Thành Đông về việc giải quyết đơn thư kiến nghị của các công ty này.

a
Đoàn kiểm tra của Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra thực địa tại Công ty TNHH khai thác mỏ Huyền Sơn (Hữu Lũng).

Theo đó, 3 công ty này có đơn kiến nghị điều chỉnh bổ sung phần diện tích tăng thêm 18,95ha (diện tích núi đá vôi nằm trong diện tích khu vực đã được thăm dò và phê duyệt trữ lượng) vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện cho hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Hữu Lũng, giai đoạn đến năm 2025.

Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của 3 công ty này, UBND huyện đã giao cho Ban Tiếp công dân huyện tổ chức kiểm tra, xử lý đơn và giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan có liên quan, UBND các xã: Thanh Sơn, Yên Vượng, Đồng Tân phối hợp kiểm tra tham mưu UBND huyện trả lời đơn kiến nghị.

Đối với nội dung đơn kiến nghị của đại diện 3 công ty, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo giải quyết, không để chậm hạn, kéo dài. Đồng thời, UBND huyện cũng đã tổ chức làm việc trực tiếp với đại diện các công ty, kiểm tra xác minh hiện trường để làm rõ kiến nghị, đề xuất khó khăn của doanh nghiệp và trao đổi các nội dung liên quan, tổ chức ban hành văn bản trả lời theo quy định.

Tại cuộc kiểm tra, các thành viên đoàn kiểm tra và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo, cơ quan chuyên môn cấp huyện đã làm rõ quá trình giải quyết đơn kiến nghị; những khó khăn thực tế, thay đổi chính sách của Nhà nước về phân khai chỉ tiêu sử dụng đất đối với các tỉnh; nguyện vọng của doanh nghiệp; nhu cầu về vật liệu xây dựng trên địa bàn; công tác tuyên truyền về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn…

a
Đồng chí Đinh Hữu Học phát biểu kết luận cuộc kiểm tra đối với UBND huyện Hữu Lũng, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Trưởng đoàn đề nghị: UBND huyện Hữu Lũng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đối thoại với ba công ty này, thông báo tại thời điểm lập quy hoạch công ty không đăng ký nhu cầu sử dụng đất để làm căn cứ xem xét bổ sung điều chỉnh quy hoạch. Đề nghị các tổ chức, cá nhân người sử dụng đất cần chủ động phối hợp, nắm bắt thông tin để đăng ký đất đai, nhu cầu sử dụng đất cho hiệu quả. Các sở, ngành cần hướng dẫn, tổ chức thực hiện điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành để phù hợp quy hoạch sử dụng đất đã phê duyệt đảm bảo đồng bộ, thống nhất, kịp thời.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây