Cảm ơn và xin lỗi

Thứ sáu - 29/08/2014 20:33
Đến độ tuổi này thì tôi nhận ra rằng tôi phải xin lỗi rất nhiều người tôi gặp trong đời, đồng thời cũng phải cảm ơn rất nhiều người.

Nhưng đau khổ một điều là có những lời cảm ơn và xin lỗi không thể đến với người tôi muốn nói vì họ không còn bên cạnh tôi hoặc họ đã sang bên kia thế giới. Vì thế đừng ngại nói cảm ơn và xin lỗi với mọi người xung quanh. Tất nhiên lời nói phải đi đôi với hành động. Trong nhiều tình huống, chỉ với một lời cảm ơn và xin lỗi mà nó giúp mọi thứ diễn ra tốt hơn.

Chứng kiến nhiều cuộc bể dâu, tôi thấy cuộc đời nhiều cảnh thương tâm lắm. Thương cho người đời và thương cho chính mình. Có những nỗi đau khiến ta nhói lòng, “nỗi đau này không của riêng ai” (K. Simonov). Suy nghĩ thấy câu thơ trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du có phần đúng:

“Ngẫm hay muôn sự tại trời,

Trời kia đã bắt làm người có thân.

Bắt phong trần phải phong trần,

cho thanh cao mới được phần thanh cao.”

Khôn ngoan lắm, oan trái nhiều. Càng giỏi giang thì gặp càng nhiều ngang trái. Có lúc tim ta như thắt lại khi thương yêu ai đó. Nhiều khi bồng bột, con người ta chưa suy nghĩ hết được hậu quả của những gì mình đang nói hoặc làm.

Vấp váp nhiều, người ta mới bắt đầu chiêm nghiệm cuộc đời. “Bạn đứng thứ mấy trong lớp không quan trọng, nhưng phải thể hiện được đẳng cấp khi bước chân ra xã hội” (Bill Gates). Không có tấm bằng của trường đại học nào danh giá được như tấm bằng của trường đời, đó là trường học cuối cùng mà bất kỳ ai cũng phải chinh phục. Mà chốn người đời vốn có nhiều gian nan trắc trở.

Xét theo một góc độ nào đó thì hai điều bao trùm lên cuộc sống này là tiền bạc và tình yêu. Tình yêu ở đây không chỉ là tình yêu đôi lứa mà đó là tình yêu với tất cả con người, vạn vật. Mỗi người có một cách thể hiện sự quan tâm của mình với thế giới bên ngoài khác nhau.

Có những lời nói, những từ, những chữ mà chỉ cần nghe qua một lần nhưng ta lại nhớ suốt đời. Đừng tiết kiệm lời cảm ơn và xin lỗi.

Nguyễn Hữu Hiếu (SV đại học Kiến trúc TP.HCM)

 Từ khóa: nhận ra, xin lỗi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây