Trong thời đại
ngày nay, vì lo lắng cho tương lai nhiều bất trắc, rất nhiều người muốn biết
hậu vận nên việc xem tử vi bói toán ngày càng phổ biến. Giới làm ăn buôn bán
cũng dựa vào chiêm tinh để quyết định công việc đầu tư và làm ăn. Những
người khác từ việc mua nhà, đi xa, dựng vợ, gả chồng, cho đến việc tang
ma...đều tìm đến những người coi bói toán để tham vấn, hầu dựa vào những lời khuyên
đó mà làm theo. Tử vi, bói toán, đồng cốt đang lan rộng ra nhiều người, nhiều
giới và nhiều nơi.
Khoa tâm lý học
cho rằng, những người này thường là những người có “vấn đề” hoặc là về gia đạo,
hay công danh sự nghiệp không như ý, hay cũng có thể đang lo toan một điều gì
không rõ nét. Họ cũng có thể là những người thường có tâm mong cầu và tâm sợ
hãi, cùng là thiếu niềm tin nơi chính mình và lại hay tin vào việc bói toán
hoặc tin vào một đấng thần linh, tin vào một định mệnh hay số mệnh đã an bài,
và nếu là một Phật tử thì họ xem ông Phật như một vị thần linh tối cao có thể
ban vui giáng họa.
Có nhiều hình thức
bói toán, nhưng có ba loại phổ thông đối với người Á Đông chúng ta. Đó là
bói bài, xem lá số tử vi và lên đồng nhập cốt. Việc coi lá số tử vi là
dựa trên sự tương tác của các ngôi sao vào lúc người đó chào đời, những ngôi
sao này mang một số đặc tính nhất định do con người đặt ra, xem như là thần
linh hoặc là các thần linh trấn giữ các ngôi sao đó.
Bói bài là dựa vào
việc giải đoán những dấu hiệu cũng do con người vẽ ra nơi những con bài.
Còn bói qua việc lên đồng là để một vong linh người chết nào đó nhập vào và làm
trung gian truyền thông ban bảo các lời khuyên hoặc hướng dẫn những ai đang cần
giúp đỡ.
Ngày nay ở Việt
Vấn đề cần nói là
chính việc xem bói toán, tử vi hoặc trực tiếp đến với các nhà coi bói hoặc gián
tiếp qua sách báo, thì người tham dự cũng đều trực tiếp và tự nguyện tham gia
vào những sinh hoạt thuộc lãnh vực tâm thần, và đó là một lời mời rõ ràng, một
cách mở cửa cho những tư tưởng vui buồn lo sợ xâm nhập, dễ sinh ra các áp lực
trong tâm trí và trong đời sống, khiến cho một ngày kia người đó có thể rơi vào
tình trạng xáo trộn tâm lý như có những nỗi sợ hãi ám ảnh trong cuộc sống và
những nỗi buồn kinh niên.
Ngay cả việc coi ngày tốt xấu cho việc quan hôn
tang tế cũng có những hậu quả tiêu cực. Việc định ngày tốt xấu ghi trên lịch
sách hoàn toàn không có cơ sở. Vì lợi ích kinh doanh, các nhà làm lịch
sách đặt thêm phần coi ngày tốt xấu vào.
Họ tự đặt ra ngày
này nên làm việc này, ngày kia không nên làm việc nọ, rồi những người dễ tin
tin theo. Việc tốt xấu là do nơi con người tạo tác. Một bằng chứng cụ thể
là đa số người Tây phương không cần coi ngày tốt xấu khai trương cửa hàng,
nhưng họ vẫn thịnh vượng phát đạt. Họ không có thờ thần tài, thờ ông địa, nhưng
họ vẫn làm ăn buôn bán, phát tài như thường. Họ chỉ tính toán ngày giờ theo dự án,
theo kế hoạch làm việc, theo khả năng chuyên môn nghề nghiệp.
Có thể khởi đầu
chỉ là một chút tò mò muốn biết hậu vận mai này ra sao nhưng sau đó người đó sẽ
bị tác động không chỉ về phương diện tâm lý mà bị chính quyền lực của sự u tối,
của tà linh, của mê tín điều khiển, khiến cho người đó tưởng như không thể
thoát ra khỏi số phận đã tiên đoán cho đời mình, rồi có thể hành động một cách
vô ý thức, dẫn đến một kết thúc bi thảm.
Như trường hợp một bà mẹ đã bắn
chết đứa con của mình, vì ông thầy coi lá số tử vi của bà tiên đoán đứa con
đang bị bệnh tâm thần của bà, sẽ không bao giờ lành mạnh, vì thế bà đã hạ sát
con để cho nó khỏi khổ! Người đàn bà này đã bị bắt, bị kết án, trong khi
nhà coi bói tiên đoán cho bà vẫn được tự do hành nghề.
Cũng có thể do sự
tin tưởng mù quáng, khiến con người mất hết sức phán đoán và trí thông minh mà
người ta thường gọi là mê tín. Mê tín đem lại những tai hại không thể lường trước
được. Nó có thể làm hại cuộc đời con người, có thể làm tan nát cả gia đình, có
thể làm suy sụp chuyện quốc gia đại sự.
Như trường hợp một người vợ ghen bóng ghen
gió, đi xem bói tử vi. Thầy bói nói chồng có nhân tình, trong lá số có sao đào
hoa chiếu mệnh bèn tin ngay, không cần suy xét, không chịu tìm hiểu hư thực thế
nào, thế là bà tức giận, ghen bóng ghen gió với người tình không có thực của
chồng.
Thế là hai vợ chồng cãi vã nhau, đưa đến hậu quả là gia đình tan
nát do việc mê tín coi bói của người vợ. Hoặc có trường hợp đôi trai gái
yêu nhau thắm thiết song chỉ vì một lời của thầy mà hai gia đình kiên quyết
không cho lấy bởi “có lấy được thì cũng sớm tan vỡ thôi” Cho nên ca dao Việt
Nam có câu:
Đi coi thầy bói mang lo vào người.
Vậy quan điểm của
Phật giáo đối với các vấn đề bói toán tử vi như thế nào?
Xin trả lời là Đạo
Phật là đạo giác ngộ giải thoát. Việc coi bói toán tử vi, lên đồng nhập cốt
không có mặt trong giáo lý nhà Phật. Cái mà mọi người thường gọi là số
mạng tức là nghiệp lực trong Phật giáo. Nếu chúng ta tin có nghiệp lực
thì tự nhiên là phải có số mạng, nhưng Đức Phật dạy mọi sự đều do tâm tạo. Chỉ
cần tâm an ổn thì chỗ nào cũng yên
Trong kinh Chuyển
Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật
Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ,
xem sao và xem tướng số. Trong năm môn học được giảng dạy ở các trường đại học
Phật giáo trước đây ở Ấn Độ không có môn tướng số và bói toán tử vi, tuy có dạy
các môn thế học như là Ngôn Ngữ Học, Thủ Công Nghệ Học, Y Học và Luận Lý Học.
Theo quan điểm
Phật giáo thì vấn đề tai họa hay sung sướng, khổ đau hay bất hạnh, giầu có hay
nghèo khổ đều do nhân thiện ác mà chúng ta gieo trồng từ nhiều đời sống trước rồi
đời này hay đời sau chịu quả báo. Lại cộng thêm sự nỗ lực hay lười biếng trong
đời sống hiện tại mà có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng đến vận mạng của đời này
hay đời sau.
Do việc gieo nhân khác nhau trong đời trước mà tiếp nhận hoàn cảnh
khác nhau trong đời này. Cái gọi là hoàn cảnh cũng bao gồm cả di truyền của cha
mẹ, bối cảnh văn hóa, văn minh, nuôi dưỡng và giáo dục, anh em, họ hàng, thầy
bạn và đồng nghiệp. Tất cả đều ảnh hưởng đến vận mạng của cả một cuộc
đời. Dù cho nhân tạo ra ở đời trước là xấu, dẫn tới hoàn cảnh hiện tại nhưng
nếu có sự tu tập về mặt nội tâm và luyện tập thân thể tốt, trau dồi thêm ý thức
mở mang trí tuệ thì vận mạng cũng sẽ biến đổi theo chiều hướng tốt.
Phật Giáo quan
niệm, con người không phải do một đấng nào đó tạo ra, có thể bị sai sử, bị
thưởng phạt, cho sống hay cho chết. Người Phật giáo không tin vào cái gọi là
"định mệnh" an bài. Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến
hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh
tạo nên. Tiến trình nhân và quả không do một nhân vật toàn năng nào điều
khiển và định đoạt mà do hành động qua thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày.
Ðó là một định luật tự nhiên.
Chúng ta trách nhiệm về những hành động chúng ta
làm, thì chúng ta cũng phải gánh trách nhiệm về hậu quả của những hành động ấy.
Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là
"Số Mệnh" an bài, bởi vì chúng ta có tự do làm thay đổi và khắc phục
những sự việc hay kết quả mà chúng ta không ưa thích. Như chúng ta thi rớt, chúng
ta phải cố gắng luyện thi lại, thế nào cũng đạt được.
Chúng ta làm chủ tạo
nhân, chính chúng ta làm chủ thọ quả. Chỉ cần sáng suốt khi tạo nhân, chịu khó
chăm sóc tốt cho nhân tăng trưởng, thì quả chín ngon ngọt sẽ đến tay chúng ta
một cách dễ dàng. Ðó là lý nhân quả, nếu chúng ta tin sâu và tin chắc lý
này, chắc chắn sẽ không còn mê tín mà đi coi bói toán tử vi hay đi xin xăm cầu
đảo.
Một nhà Sư người
Trung Hoa là Trí Khải Đại Sư, trong bài tựa cuốn "Đồng Mông Chỉ
Quán", kể trường hợp một chú Sa-di trẻ ở cùng chùa với một vị trụ trì đã
chứng quả A-la-hán. Vị trụ trì biết trong vòng một tuần nữa học trò mình sẽ
chết bệnh, không thể tránh khỏi, bèn lẳng lặng cho học trò mình về thăm nhà.
Anh học trò lên đường về nhà thấy một ổ kiến trên bờ đê đang bị một dòng nước xoáy
đe doạ cuốn trôi đi.
Chú Sa-di trẻ động lòng thương lũ kiến đang nháo nhác, bèn
cởi quần áo nhảy xuống sông, ra sức đắp lại chỗ đê có thể bị vỡ để cứu ổ kiến. Cứu
được ổ kiến, chú Sa-di tiếp tục lên đường về thăm nhà và sau một tuần trở lại
chùa. Vị Thầy trụ trì thấy học trò mình trở lại chùa an toàn, khí sắc lại còn hồng
hào hơn xưa, rất lấy làm lạ, bèn hỏi chú Sa Di, tuần lễ vừa qua đã làm những
gì.
Sau một hồi nhớ lại chú Sa di đã tường thuật cặn kẽ đầu đuôi chuyện
cứu ổ kiến thoát chết. Vị trụ trì kết luận là do chú Sa-di phát tâm từ bi rộng
lớn cứu ổ kiến cho nên đã chuyển nghiệp, đáng lẽ phải chết trong vong một tuần
lại vẫn sống an toàn và còn tiếp tục sống thọ trong nhiều năm nữa.
Do câu chuyện
trên, chúng ta thấy rằng không có một cái gì là cố định, không có một cái gì là
định pháp hay định mệnh, tâm thức chúng ta biến chuyển từng sát na và do đó nghiệp
thức lẫn nghiệp quả cũng thay đổi từng sát na. Nếu các ông thầy bói toán tử vi
tướng số nói những gì xảy ra trong tương lai mà chúng ta tin, tức là chúng ta
tin rằng muôn sự muộn việc là thường chứ không phải là vô thường và là định
pháp chứ không phải là bất định pháp, tức là chúng ta mù quáng mà phủ nhận định
luật nhân quả và giáo pháp vô thường của Phật dạy.
Tóm lại, đối với
việc coi tử vi bói toán, cũng như việc xin xăm cầu đảo là những việc làm có
tính cách mê tín, không có chỗ đứng trong Phật Giào. Người Phật Giáo được
khuyên bảo cẩn trọng đừng để rơi vào hố sâu mê tín dị đoan khiến tâm bị rối
loạn bởi sự sợ hãi không cần thiết. Một thời tọa thiền hay niệm Phật hằng
ngày giúp ích rất nhiều để tự thanh lọc tư tưởng bất thiện trong tâm. Tâm
được thanh lọc tự động dẫn đến một thân thể trong sạch và khoẻ mạnh. Pháp
Phật là liều thuốc chữa khỏi các loại tâm bệnh này. Một phút giây tâm
được tịnh là ngưng tạo bao nhiêu nghiệp, ngưng gieo bao nhiêu nhân và xa bao
nhiêu dặm khổ ải.
Trong Kinh Pháp
Cú, Ðức Phật có dạy:
“Không trên trời,
giữa biển,
Không lánh vào động núi,
Không chỗ nào trên đời,
Trốn được quả ác nghiệp.” (127)
Nếu như con người
hàng ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc
sống đấu tranh giành giựt, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được, dù cho
có lên non xuống biển hay trốn vào hang núi.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự