Nghệ sĩ hài Minh Béo: "Đạo Phật nuôi dưỡng mầm yêu thương trong tôi"

Thứ tư - 08/12/2010 07:47
Khán giả thường biết đến Minh Béo là một trong những nghệ sĩ hài gây cười có duyên trên sàn diễn nhưng ít người biết rằng anh là một Phật tử thuần thành và có tâm đạo. Anh từng khẳng định với báo chí rằng: “Tôi là con nhà Phật nên tin rằng đem tiếng cười đến cho người khác cũng là tìm thấy hạnh phúc cho mình...."

Con người nếu sống mà đến với nhau bằng cái tình sẽ gắn bó với nhau lâu dài hơn”. Với Minh Béo, mùa Phật đản năm nay khá tất bật khi phải góp sức cùng chư tôn đức Phật giáo thành phố đảm trách chương trình văn nghệ Phật đản tại Sân vận động QK7 vào tối 14-4 ÂL. Dù vậy, anh vẫn dành thời gian để trò chuyện cùng Giác Ngộ về cuộc đời và sự nghiệp của một nghệ sĩ Phật tử.

- Nhân duyên nào đã đưa anh đến với đạo Phật?

Từ nhỏ tôi đã quy y Tam bảo vì gia đình tôi theo đạo Phật. Lúc đó, tôi rất thích vào chùa tụng kinh, sám hối hay thả chim, thả cá phóng sanh. Có thầy còn nói vui lớn lên tôi sẽ đi tu nữa. Với tôi đạo tức là đời, đạo dạy làm điều tốt để cho cuộc đời thêm vui tươi.

- Đạo Phật đã giúp gì cho anh trong cuộc sống và sự nghiệp?

 Cuộc sống đâu phải lúc nào cũng được yên bình và đạo Phật đã giúp tôi sống tốt hơn, ít ganh tỵ hơn. Nhờ đạo Phật mà tôi nhận ra tham sân si là những điều xấu, cần phải từ bỏ nó. Sự nghiệp ngày nay mà tôi có được cũng nhờ lời dạy của Đức Phật về nhẫn nại, chịu khó...

- Anh là một người sống tương đối giản dị, có phải do mình là Phật tử?

Từ nhỏ, tôi đã quen với cơ cực vì trước đây gia đình rất khó khăn. Có lẽ nhờ thế mà tôi được sự giáo dục của gia đình là phải biết yêu thương mọi người xung quanh và sống thật giản dị. Tôi có thói quen ăn mặc khá đơn giản thậm chí rất bình dân khi ở ngoài cuộc sống, còn trên sân khấu thì tùy từng vai diễn.

- Có điều gì khó khăn, trở ngại khi một Phật tử đi diễn hài, "chọc” cười thiên hạ?

Là đệ tử Phật, tôi cảm thấy ngoài vai diễn ra cần đưa thêm vào những lời dạy cao quý của Đức Phật để chuyển tải thông điệp từ bi trí tuệ đến khán giả. Chính vì luôn tâm niệm mình là Phật tử nên tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn với khán giả.

Phải sàng lọc câu chữ thật kỹ vì mình là tấm gương của quần chúng. “Chọc cười” thiên hạ nhưng là cười những cái xấu để rồi tôn vinh cái tốt. Tôi nghĩ mình đem tiếng cười đến khán giả như một cách tập tu theo cách hiểu của Phật giáo vì đã giúp cho mọi người vui hơn, yêu thương nhau hơn.

- Là một nghệ sĩ tương đối bận rộn: Diễn kịch, đóng phim, ca nhạc, cải lương, đạo diễn,  làm MC… và còn biểu diễn thời trang, anh dành thời gian cho gia đình cũng như nuôi dưỡng đời sống tâm linh mình như thế nào?

Dù bận nhiều việc nhưng tôi vẫn dành thời gian cùng mẹ và gia đình đi chùa, lễ Phật. Thời khắc đến chùa là lúc tôi thấy mình thanh thản và an lạc nhất bởi khung cảnh trầm lắng, yên tĩnh. Những dịp đọc kinh tôi thấy mình nhẹ hơn (khác với thân hình quá khổ) vì dường như mình rũ bỏ bớt được gánh nặng ưu tư của cuộc đời.

- Trên sân khấu anh xuất hiện luôn đi kèm với nụ cười, còn ngoài đời của anh như thế nào?

Khi diễn, tôi luôn nở nụ cười nhưng ở ngoài đời có lẽ tôi là người trầm tính với nhiều ưu tư, có lúc tưởng chừng như trầm cảm. Đôi khi, vô tình thấy một hoàn cảnh đáng thương là tôi không thể nào chợp mắt được hay như mỗi ngày nhiều khi bưng chén cơm lên ăn vẫn thấy nghẹn lòng vì trong cuộc sống còn nhiều người đang đói. Ngoài ra, tôi là người rất dễ gần, thậm chí dễ hòa đồng với môi trường mới.

- Anh từng có lúc cảm thấy hụt hẫng, thất vọng và đặc biệt là sau những đêm diễn, điều gì đã giúp anh vượt qua?

Chính Đức Phật và tình cảm của khán giả giúp tôi vượt qua tất cả. Nhiều khi, tưởng chừng mình đã ngã gục trước những bon chen, sân si của cuộc sống vì lòng tin bị tổn thương. Nhưng sau đó tôi đi chùa đọc kinh và hiểu thêm về nhân quả.

Điều quan trọng là phải ráng làm sao sống thật lương thiện. Đạo Phật cũng dạy tôi phải mang tâm niệm từ bi, hỷ xả để đáp lại những người không thích mình và cố gắng chinh phục họ bởi vì thêm một người bạn vẫn tốt hơn.

-  Quan niệm sống của anh là gì?

Cho nhiều hơn nhận mình sẽ thấy cuộc đời luôn thanh thản và nhẹ nhàng.

- Anh có lời khuyên gì dành cho độc giả trẻ Giác Ngộ về sự phấn đấu vươn lên của bản thân?

Theo tôi, đó là tình yêu công việc, yêu mọi người xung quanh và ý chí vươn lên không ngừng. Bạn trẻ đừng để thời gian trôi qua vô ích và cố gắng kiên nhẫn với mọi việc. Đi lên từ đôi chân của chính mình tuy rất khó nhưng chắc chắn và bền vững.

Qua Giác Ngộ, con kính chúc chư tôn đức Tăng Ni, quý Phật tử và khán giả xa gần nhiều sức khỏe, an khang hạnh phúc nhân mùa Phật đản 2009. Minh Béo rất mong nhận được sự ủng hộ từ quý vị

Xin chân thành cảm ơn anh!

Nghệ sĩ hài Minh Béo:

- Tên thật là Hồng Quang Minh, sinh năm 1977, là người Việt gốc Hoa, quy y Tam bảo năm 1983, pháp danh Pháp Minh.

- Anh tốt nghiệp Khoa Diễn viên kịch (1999), Khoa Đạo diễn (2005) Trường Cao đẳng Sân khấu-Điện ảnh TP.HCM, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (1999).

- Những vai diễn ấn tượng: Cậu Phước (Số đỏ), Ông già Tàu (Làm gái), Minh nhổ lông vịt (Đêm giao thừa đáng nhớ), Tám búa xua (Mướn chồng)...

- Ngoài ra, Minh Béo còn là diễn viên của nhiều phim truyền hình (Anh chỉ có mình em, Một ngày không có em, Thiên đường tình yêu), đạo diễn kịch (Người cùng xóm, Chế tạo ca sĩ, Gameshow của những người cha, Thuê vợ), MC chương trình Tíc Tắc, Quyền năng số 10, Ai vào bếp... (HTV).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây