Nhà sư dùng công nghệ, âm nhạc để giới trẻ đến với Phật

Thứ ba - 18/04/2017 00:48
Đối mặt với sự suy giảm tín đồ trẻ, một nhà sư ở tỉnh Fukui đã tìm ra một cách độc đáo để giúp họ nhìn thấy ánh sáng.
Ảnh: Tomoyuki Hamahata
Ảnh: Tomoyuki Hamahata

Techno hoyo của thầy kết hợp các hình ảnh tôn giáo truyền thống được chiếu cùng với ánh sáng rực rỡ với kinh điển Phật giáo được kết hợp với tiếng nhạc techno.

Thầy Gyosen Asakura, 49 tuổi, trụ trì chùa Shoonji, đã có kinh nghiệm làm DJ. Sử dụng thiết bị công nghệ cao, nghi thức của thầy diễn tả hình ảnh của cuộc sống ở cõi Tây phương Cực lạc (ảnh).

Với những người trẻ tuổi Nhật Bản đang xa lánh tôn giáo ngày nay, thầy Asakura hy vọng sự sáng tạo này sẽ thúc đẩy sự quan tâm đến Phật giáo.

Thầy nói: "Tôi muốn tiếp cận với mọi người theo cách của riêng tôi".

Thầy Asakura trở nên hứng thú với âm nhạc trong khoảng thời gian thầy còn là học sinh trung học. Thân phụ thầy, người cũng yêu âm nhạc, đã cho thầy một hệ thống âm thanh stereo.

Vào thời điểm đó, "Rydeen", một tác phẩm của nhóm nhạc Techno Yellow Magic Orchestra, là một cảm xúc mãnh liệt. Thầy đã bị cuốn hút bởi nó.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Asakura đã làm việc tại một câu lạc bộ ở Kyoto, làm nhân viên chiếu sáng vào các ngày trong tuần và làm DJ vào cuối tuần. Thầy đắm mình trong âm nhạc.

Vào năm 24 tuổi, thầy trở về Fukui và bắt đầu làm việc như một nhà sư Phật giáo. Kể từ đó, thầy đã nhận thấy sự suy giảm trong các gia đình ủng hộ nhà chùa và các tín đồ. Điều lo lắng nhất đối với thầy là thiếu những Phật tử trẻ.

Với sự khích lệ từ gia đình, Asakura đã quyết định sử dụng những kỹ năng của mình để quảng bá Phật giáo sau khi kế vị cha mình làm trụ trì thứ 17 vào năm 2015.

Trong nghi thức Phật giáo, nến được sử dụng để chiếu sáng các bàn thờ.

Nếu ngày xưa người ta tìm thấy ánh sáng thông qua nến, thầy Asakura nghĩ rằng thời hiện đại có thể tìm thấy ánh sáng đó thông qua việc chiếu sáng đầy màu sắc.

Khi thầy đọc kinh, một máy chiếu hiển thị các mẫu hình học có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, xanh da trời, đỏ và tím, bên trong các phòng trong chùa hoặc khắp các tượng Phật.

Thầy Asakura cho biết: "Từ lâu tôi đã nghĩ rằng nhịp điệu khi đọc kinh có thể phù hợp với tiếng nhạc techno.

Trụ trì chùa Asakura đã thực hiện nghi lễ techno hoyo đầu tiên vào tháng 5 năm ngoái với khoảng 60 người tham dự. Thầy Asakura kể, sự kiện này đã được đón nhận nồng nhiệt. Một trong những người tham dự nói với thầy rằng "Cõi Cực lạc trông thật đẹp".

Thầy đã đăng một clip nghi lễ trên YouTube, điều này đã thu hút sự chú ý của nhiều người sử dụng trang web.

Tuy nhiên, thiết bị của thầy Asakura tại thời điểm đó đã hạn chế sự thay đổi của màn trình diễn ánh sáng. Gần đây, thầy đã hoàn thành việc mua lại các thiết bị chiếu sáng mới.

Chùa Asakura thuộc về giáo phái Tịnh độ Chân tông Hongwanji-ha. Chùa được thành lập vào năm 1475 tại quận Ichijodani trong thành phố Fukui ngày nay, và sau đó di chuyển đến vị trí hiện tại.

Các nghi lễ techno hoyo sẽ được tổ chức vào ngày 3-5 và 25-11, khi nhà chùa tổ chức lễ "Hoonko" để kỷ niệm Shinran, người thành lập Phật giáo Tịnh độ Chân tông.

Việc đăng ký tham gia nghi lễ techno hoyo hoàn toàn miễn phí, và có thể tiếp nhận 100 khách.

Văn Công Hưng
(theo The Japan News)

 Từ khóa: nhà sư, tín đồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây