Chàng thanh niên Pa Kô hết lòng giúp đỡ người nghèo, lan tỏa điều tử tế

Thứ hai - 25/03/2024 10:46
Rời giảng đường, chàng thanh niên Pa Kô gác mọi dự định riêng, lặn lội khắp bản làng ở quê hương Quảng Trị, tìm cách giúp đỡ người nghèo.
Chàng thanh niên Pa Kô hết lòng giúp đỡ người nghèo, lan tỏa điều tử tế

Đam mê hội họa từ nhỏ, Hồ Văn Ngởi (tên thường gọi Hồ Tu Pông Ngởi, ở bản A Môr, xã Lìa) khát vọng theo học đồ họa. Song nhà 5 anh em quá nghèo, nên ước mơ ấy đành gác lại. Anh vào trường trung cấp đào tạo ngành sư phạm của tỉnh. Ngồi trên ghế giảng đường, Ngởi lại bị cuốn hút bởi chiếc máy tính, và lúc ấy, đam mê đồ họa lại bùng cháy trong anh... 

Ra trường, Ngởi trở về bản làng của mình và mở một tiệm ảnh nho nhỏ phục vụ bà con dân bản. Rồi anh lang thang khắp chốn đại ngàn Trường Sơn ghi hình, làm phim ngắn về những nét văn hóa, cuộc sống của người dân tộc mình.

Ngởi bảo, muốn đổi thay lối sống phải bắt đầu từ nhận thức, song để các bạn trẻ dễ tiếp cận được điều mình muốn truyền tải lại là một câu chuyện khác. Ngởi đã ra dọc bờ sông Sê Pôn dùng điện thoại quay lại cảnh bà con và trẻ em lấy nước sinh hoạt để tuyên truyền cho bà con về sống sạch. Anh thanh niên xin bố mẹ được ít tiền, cộng thêm số tiền ít ỏi gom góp được để mua một chiếc máy tính rồi tập tành dựng clip. Đang lúc Ngởi tập tành dựng phim thì Tổ chức Y tế Hà Lan-Việt Nam (MCNV) triển khai dự án hỗ trợ đồng bào miền núi.

chang-thanh-nien-pa-ko-het-long-giup-do-nguoi-ngheo-o-que-huong

9x Quảng Trị được ký hợp đồng làm cộng tác viên và được cho mượn máy tính, máy quay phim và tham gia khóa học dựng phim 3D. Từ đó Ngởi cho ra đời nhiều video sống động về sống sạch - xanh như Đôi dép cho em, Người khuyết tật với nước sạch, Phòng tránh giun móc ở trẻ… Mỗi tác phẩm hoàn tất, Ngởi lại đến các thôn bản ở xã Lìa để tổ chức chiếu cho bà con dân bản xem. Phim của Ngởi được bà con, nhất là lớp trẻ, đón nhận. Những thay đổi về lối sống dần được cải thiện. Già làng Ăm Mưa của bản A Mô, bảo:“Phim thằng Ngởi làm vừa hay lại vừa đúng, bà con mình nên học theo để tiến tới cuộc sống văn minh”.

Năm 2015, Ngởi thành lập nhóm phát triển cộng đồng Akay Vel (Con của bản làng). Gần 20 thanh niên tham gia đầy đủ các hoạt động tuyên truyền, gìn giữ những nét đẹp văn hóa cộng đồng của đồng bào. Đầu năm 2022, Ngởi cùng nhóm Akay Vel cho ra mắt video về cuộc chiến chống COVID-19 với thông điệp kêu gọi cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, vào năm 2019, với 10 triệu đồng nhận được từ chương trình Điều ước thứ 7, Ngởi đã đầu tư mua sách. Mảnh đất phía trước nhà được xây dựng thành một thư viện nhỏ. Sau giờ tan trường, học trò lại rủ nhau về thư viện của Ngởi đọc sách. Sau khi nghe Ngởi hướng dẫn cách tra cứu danh mục, chọn sách phù hợp lứa tuổi, đám trẻ ngồi yên lặng, chăm chú vào từng trang sách cho đến khi cha mẹ đến gọi về nhà ăn cơm. Ngởi kể, đến giờ, mỗi lần nhắc lại kỷ niệm này, mình vẫn còn lâng lâng hạnh phúc.

chang-thanh-nien-pa-ko-het-long-giup-do-nguoi-ngheo-o-que-huong

Từ Hà Nội, ekip của chương trình “Điều ước thứ 7” đã lặn lội vào Quảng Trị để giúp mình thực hiện hai ước mơ ấp ủ từ lâu. Sau khi xem những thước phim và nghe câu chuyện mình chia sẻ về cuộc sống khó khăn của người dân lúc thiếu nước sạch, ekip của chương trình “Điều ước thứ 7” đã vận động Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh Đại Việt khu vực Bình-Trị -Thiên lắp đặt máy lọc nước cho bà con trong xã, đặt tại nhà mình và Trường Mầm non xã. Không những thế, các anh chị còn kết nối với Nhà Xuất bản Kim Đồng tặng nhiều đầu sách cho thư viện nhỏ của mình.

Theo Tiền Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây