Xin cho biết thêm
hạnh nguyện của Bồ tát này? Phật Mẫu nghĩa là gì? Có liên hệ gì với tín ngưỡng
Địa Mẫu trong dân gian không?
(TOÀN MINH, toanminh1102@gmail.com;
LIÊN NGUYỆT, Hàm Thuận
ĐÁP: Bạn Toàn Minh và
Liên Nguyệt thân mến!
Theo Từ điển Phật
học Huệ Quang (tập I, tr.962), Chuẩn-đề, Phạn ngữ Cundi, Hán ngữ phiên âm là
Chuẩn-chi, Chuẩn-nê, gọi đủ là Chuẩn-đề Quan Âm, Chuẩn-đề Phật Mẫu, Phật Mẫu
Chuẩn-đề hay Thất-câu-chi Phật Mẫu. Chuẩn-đề có nghĩa là thanh tịnh.
Mật tông rất tôn
sùng Chuẩn-đề, xếp ngài vào một tôn vị trong Quán Âm bộ. Theo phái Đông Mật của
Phật giáo Nhật Bản thì Chuẩn-đề là một trong 6 danh hiệu của Quán Âm, thuộc
Liên Hoa bộ. Sáu danh hiệu này là: 1. Thiên Thủ Quán Âm; 2. Thánh Quán Âm; 3.
Mã Đầu Quán Âm; 4. Thập Nhất Diện Quán Âm; 5. Chuẩn-đề Quán Âm; 6. Như Ý Luân
Quán Âm. Như vậy, Chuẩn-đề hay Chuẩn-đề Quan Âm chính là một trong những danh
hiệu của Bồ tát Quán Âm.
Tuy vậy, phái Thai
Mật của Phật giáo Nhật Bản lại xếp Chuẩn-đề vào một tôn vị trong Phật bộ, gọi
là Phật Mẫu.
Theo kinh
Thất-câu-chi Phật Mẫu sở thuyết Chuẩn-đề Đà-la-ni thì thân Bồ tát Chuẩn-đề thân
màu vàng nhạt, ngồi kiết già trên đài sen, có hào quang tỏa sáng xung quanh. Bồ
tát mặc thiên y hoặc lụa trắng mỏng, trên đầu đội mũ ngọc anh lạc, có 3 mắt.
Đặc biệt 18 cánh tay đều đeo vòng xuyến. Hai tay trên cùng bắt ấn Thuyết pháp.
Các tay còn lại, bên phải: Tay thứ hai kiết ấn Thí vô úy, tay thứ ba cầm kiếm,
tay thứ tư cầm tràng hoa báu, trên lòng bàn tay thứ năm để trái câu duyên, tay
thứ sáu cầm búa, tay thứ bảy cầm móc, tay thứ tám cầm chày kim cang, tay thứ
chín cầm chuỗi hạt; Bên trái: Tay thứ hai cầm cây phướn báu như ý, tay thứ ba
cầm hoa sen hồng hé nở, tay thứ tư cầm cái bình, tay thứ năm cầm dải lụa, tay
thứ sáu cầm bánh xe pháp, tay thứ bảy cầm vỏ ốc, tay thứ tám cầm hiền bình,
trên lòng bàn tay thứ chín để hộp kinh Bát Nhã chữ Phạn (ảnh).
Ngoài ra, còn có
tượng Bồ tát Chuẩn-đề 16 tay, 6 tay, 4 tay theo các truyền thống Phật giáo Tây
Tạng, Tích Lan. Bồ-tát Chuẩn-đề chuyên hộ trì Phật pháp và bảo hộ những chúng
sinh tránh các tai ương, nếu có bệnh tật hoặc mạng sống ngắn ngủi thì được thọ
mạng lâu dài.
Tu tập theo pháp
môn tu hành của vị Bồ-tát này là trì tụng thần chú: “
Phật Mẫu là một
thuật ngữ quan trọng trong giáo điển Phật giáo, bao gồm bốn nghĩa như sau:
1-Chỉ cho Ma-da phu nhân thân mẫu của Phật, hoặc chỉ cho Ma-ha-ba-xà-ba-đề di
mẫu của Phật. 2-Chỉ cho Bát-nhã Ba-la-mật. Vì Bát-nhã (trí tuệ) có năng lực
sinh ra tất cả chư Phật. 3-Chỉ cho pháp. Vì chư Phật lấy pháp làm thầy, do pháp
mà thành Phật, cho nên gọi pháp là Phật mẫu, mẹ của chư Phật. 4- Chỉ cho Phật
nhãn tôn.
Theo Mật giáo, Bát-nhã Ba-la-mật là pháp có công năng sinh ra
các vị Phật, Bồ tát đồng thời đem đến cho chư Phật nhất thiết trí, có tác dụng
thị hiện tướng thế gian. Pháp Bát-nhã này được thần cách hóa gọi là Phật mẫu
hay Phật nhãn tôn, mẹ của hai bộ Kim cương giới và Thai tạng giới (Sđd,
tr.3640-3641).
Tín ngưỡng Địa Mẫu
(Mẫu, Thánh Mẫu…) là tín ngưỡng dân gian, không có bất cứ liên hệ gì đến Phật
Mẫu Chuẩn-đề hay Bồ tát Chuẩn-đề của Phật giáo cả.
Chúc các bạn tinh
tấn!
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự