ĐÁP: Bạn Kim Long và
Diệu Thuận thân mến!
Trong các đại giới
đàn (cấp tỉnh, thành) hiện nay, các giới tử thọ nhận giới Bồ tát theo tinh thần
Kinh Phạm Võng Bồ Tát Giới, gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh. Giới pháp này
được truyền trao cho các vị Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni và thiện nam tín nữ cư sĩ phát
tâm thọ trì.
Riêng vấn đề giới
Bồ tát gồm 6 giới trọng và 28 giới khinh là quan điểm của Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh
(Đại Chính, tập 24), gồm:
Sáu giới
trọng (phạm tội nặng) là:
1. Không được sát
sanh.
2. Không được trộm
cắp.
3. Không được tà
dâm.
4. Không được nói
dối.
5. Không được nói
lỗi của người tại gia và xuất gia.
6. Không được bán
rượu.
Hai mươi
tám giới khinh (phạm tội nhẹ-sơ
ý) là:
1. Không cúng
dường cha mẹ, sư trưởng.
2. Say đắm rượu
chè.
3. Gặp người bệnh
khổ có ý gớm ghê, không chăm sóc.
4. Thấy người đến
xin, không tùy sức mình mà bố thí ít nhiều, để cho người đến xin ra về tay
không.
5. Gặp các vị
Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni hoặc các vị Ưu-bà-tắc thọ giới trước, không đứng dậy tiếp
đón, lễ lạy.
6. Thấy Tỳ-kheo,
Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di phạm giới, bèn sinh tâm kiêu mạn, cho rằng mình
hơn họ.
7. Mỗi tháng không
thọ sáu ngày Bát quan trai giới, không cúng dường Tam bảo.
8. Trong vòng 40
dặm có chỗ giảng kinh thuyết pháp mà không đến nghe.
9. Thọ dụng đồ
dùng của chư Tăng, như ngọa cụ, giường, ghế, v.v...
10. Nghi nước có
trùng mà vẫn cố ý uống.
11. Không có bạn
mà vẫn đi một mình vào trong chỗ nguy hiểm.
12. Một mình ngủ
lại tại chùa Ni nếu là Ưu-bà-tắc (hoặc chùa Tăng nếu là Ưu-bà-di).
13. Vì tiền của mà
đánh đập chửi rủa tôi tớ, hoặc người ngoài.
14. Đem thức ăn
thừa bố thí cho Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, hoặc Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di khác.
15. Nuôi những
loài ăn thịt như mèo, chồn...
16. Nuôi dưỡng
voi, ngựa, trâu, dê, lạc đà hoặc các loại súc vật khác mà không chịu tịnh thí
cho người chưa thọ giới.
17. Không chứa sẵn
y, bình bát, tích trượng để cúng dường chúng Tăng.
18. Làm nghề canh
tác sinh sống, không tìm chỗ nước sạch, đất cao ráo để trồng trọt.
19. Làm nghề mua
bán: lúc bán hàng, một khi đã đồng ý giá cả, không được lật lọng, đem bán cho
người trả giá đắt hơn; lúc mua hàng, nếu thấy người bán cân lường gian lận,
phải nói lỗi họ, để họ sửa đổi.
20. Hành dục không
đúng chỗ, không đúng thời.
21. Làm nghề
thương mại, công nghiệp v.v..., không chịu nộp thuế, hoặc khai thuế gian lận.
22. Vi phạm luật
pháp nhà nước.
23. Có lúa mới,
hoa trái, dưa rau các thứ đầu mùa, không hiến cúng Tam bảo mà thọ dụng trước.
24. Tăng già không
cho phép mà vẫn thuyết pháp, tán thán quan điểm riêng của mình. 25. Ra đường
dành đi trước Tỳ-kheo, Sa-di.
26. Trong lúc phân
phối thức ăn cho chư Tăng, sinh tâm thiên vị, lựa những món ngon, nhiều hơn
phần người khác, để cúng dường thầy mình.
27. Nuôi tằm lấy
tơ.
28. Đi đường gặp
người bệnh, không tìm phương tiện chăm sóc, hoặc nhờ người khác chăm sóc.
(Trích lược theo Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh, HT.Thích Tịnh Nghiêm dịch).
Đối chiếu hai bộ
giới bản Phạm Võng và Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh, chúng ta thấy có nhiều điểm khác
biệt. Quan trọng nhất, Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh (hay Tại Gia Bồ Tát Giới Kinh) là
giới Bồ tát của riêng hàng Phật tử tại gia, còn Phạm Võng là giới Bồ tát chung
cho cả hàng xuất gia lẫn tại gia.
Cho nên, hàng cư
sĩ thọ giới Bồ tát Phạm Võng thì phải giữ giới trọng thứ 3 “Không dâm dục”,
trong khi hàng cư sĩ thọ giới Bồ tát theo Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh thì chỉ giữ giới
trọng thứ 3 “Không tà dâm” (vẫn có liên hệ sinh lý với bạn đời nhưng phải đúng
chỗ, đúng lúc-Giới khinh thứ 20).
Mặt khác, trong 34
giới của Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh thì không thấy quy định rõ ràng về trường trai
nhưng nếu thọ giới theo Bồ tát Phạm Võng phải ăn chay trường, giữ giới khinh
thứ 3 “Không được ăn các thứ thịt”.
Tóm lại, hàng cư
sĩ phát tâm Bồ-đề thọ nhận giới Bồ tát Phạm Võng phải trường trai, tuyệt dục
như Tăng sĩ nên không phải ai cũng thọ nhận và hành trì được. Do đó, thọ trì
giới Bồ tát theo tinh thần Ưu-Bà-Tắc Giới Kinh là một giải pháp khả thi và phổ
cập cho hàng cư sĩ. Các bạn nên tìm những giới đàn truyền giới Bồ tát cho riêng
hàng cư sĩ tại gia để thọ nhận giới pháp.
Chúc các bạn tinh
tấn!
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự