Khi bị bệnh, tôi
(và chắc hẳn rất nhiều người khác) có một tâm nguyện, một mong muốn thật giản
đơn: đổi tất cả những gì mình có để lấy sức khỏe.
Tôi đã từng thèm
khát được khỏe mạnh và vui vẻ như 1 bác xe ôm. Tôi đã từng uống đủ thứ thuốc,
được bồi bổ đủ các loại món ăn, đã làm theo bao nhiêu lời khuyên nhưng vẫn
không khỏi bệnh. Cuối cùng có một bậc thầy đã dạy tôi: Lễ Phật sẽ khỏi bệnh.
Lễ Phật là gì và
tôi đã thực tập ra sao? Tôi xin chia sẻ những gì tôi đã khám phá ra cách đây
năm bảy năm trước.
Việc đầu tiên là
tụng kinh. Tôi đọc tụng kinh hàng ngày. Bước đầu tôi tụng lần lượt các bài kinh
trong cuốn “
Do không biết nên
tôi mua cuốn kinh chữ Hán – Việt, tụng rất khó và không hiểu nghĩa. Tuy nhiên
tôi vẫn cứ nhất tâm tụng không quản ngại. Lúc đầu, thật lòng, tôi đã tụng đối
phó. Tức tụng cho xong mà thôi. Khi đọc tụng tâm không an nên luôn tụng mong
cho hết trang, cho mau hết bản kinh. Nhất là đến phần các câu chú. Sau này tôi
có mua được cuốn “Kinh tụng hàng ngày” bản tiếng việt nên tụng rất dễ. Dễ vì
mình hiểu nghĩa và dễ đọc tụng. Khi đã tụng quen tôi mua thêm nhiều bộ kinh khác
nữa để đọc tụng.
Việc tiếp theo là
niệm Phật. Tôi niệm Phật bất cứ lúc nào tôi rảnh. Lúc ngủ dậy. Khi trên đượng
đi làm. Khi làm việc. Lúc nghỉ ngơi. Khi ăn uống. Tôi niệm Phật ngay cả lúc đi
vệ sinh. Tôi nhớ lời dạy của một vị thầy tôi: Niệm Phật để bớt niệm chúng sinh.
Sau này tôi niệm Phật trong từng hơi thở: thở vào tôi niệm “A Di”. Thở ra tôi
niệm “Đà Phật”.
Việc cuối cùng là
lạy Phật. Khi lạy Phật tôi lạy rất thành tâm. Tôi cảm giác rằng các động tác
của cơ thể mình mềm mại, thành kính. Cách lạy của tôi là lạy sát đất. Điều đó
có nghĩa là cả 5 bộ phận của tôi gồm đầu (phần trán), hai tay và hai đầu gối
chân chạm sát đất. Sau này tìm hiểu ra tôi mới biết đó là sám địa xúc hay tiếng
anh là earth touching.
Mới đầu do không
biết cách nên tôi lạy rất khó nhọc và có cảm giác không hề thích thú khi lạy.
Để lạy được 5 lạy đã rất không dễ, huống hồ 108 lạy. Sau khi tôi biết có một
người bị cụt mất 1 chân mà ngày nào cũng lạy 3 lần, mỗi lần 108 lạy. Còn 1
người khác là giáo sư dạy toán trường đại học bị ung thư cũng lạy đều đặn mỗi
ngày 108 lạy nên tôi quyết tâm hơn. Lạy dần thành quen và thấy thành kính,
thích thú.
Sau một thời gian
thực tập lễ Phật theo 3 biện pháp nêu trên tôi thấy mình khỏe hơn, thanh thoát
hơn, nhẹ nhàng hơn. Tôi thấy trí tuệ của mình tốt hơn. Một mặt tôi tiếp tục
thực tập lễ Phật, mặt khác suy nghĩ, tìm hiểu nguyên nhân tại sao lễ Phật lại
có thể giúp con người nói chung và giúp tôi nói riêng, khỏi bệnh.
Bệnh tật của chúng
ta có một phần lớn là do nghiệp chướng. Có những em bé mới sinh ra đã có bệnh.
Bệnh cũng có thể do chúng ta ăn uống, sinh hoạt không đúng cách, không điều độ.
Nhiều người trong chúng ta không hề quan tâm đến thân thể của mình nên thoải
mái ăn uống, vui chơi vô độ gây nên bệnh tật. Bệnh là do nghiệp chướng. Bệnh là
do chính chúng ta tạo ra.
Nghiệp chướng tôi
hiểu đơn giản là các hành vi, những chướng ngại do chúng ta tự tạo ra. Những
hành vi và chướng ngại đó có thể do chúng ta tạo ra từ kiếp trước, từ nhiều
kiếp trước nhưng cũng có thể mới tạo ra ngay trong kiếp này. Chúng ta tạo ra từ
cả 2 góc độ thân và tâm. Chúng ta tạo ra từ cả 3 nghiệp: Thân, khẩu và ý. Chúng
ta tạo ra từ từng suy nghĩ, từng lời nói và từng việc làm của mình.
Lễ Phật theo 3
phương cách đã thực tập trên đây mang lại cho tôi các lợi lộc sau:
Khi niệm Phật, tôi
niệm một cách thành kính và tâm tôi thanh tịnh. Khi niệm Phật, tôi đã luôn nhất
tâm. Như vậy não tôi không suy nghĩ lung tung. Chính vì vậy mà các suy nghĩ
tạp, những suy nghĩ bậy bạ không còn nữa. Tâm tôi, tinh thần tôi, bộ não của
tôi trở nên thanh tịnh.
Khi tụng kinh,
miệng tôi liên tục đọc tụng những bài kinh. Trong khi tụng não tôi tập trung
suy nghĩ để hiểu nghĩa từng câu kinh kệ, thấm nhuần lời dậy của đức Phật. Ngay
cả trong trường hợp lúc đầu tụng bản chữ hàn, mặc dù không hiểu hết các ý trong
những bài kinh nhưng tôi vẫn đọc nghiêm túc và biết chắc rằng miệng mình đã
thanh tịnh.
Trong các bài kinh
có khá nhiều câu chú. Phần chú Đại bi là dài nhất và tôi cảm nhận rằng mình
nhận được nhiều năng lượng từ trời Phật và vũ trụ. Đơn giản bởi lẽ tôi tin rằng
những câu chú do đức Phật nói ra có năng lực tiêu trừ mọi khổ đau ách nạn. Trên
thực tế chỉ cần với niềm tin tuyệt đối đó có thể tiêu trừ được bệnh là chắc
chắn. Điều này ngay khoa học hiện đại cũng đã chứng minh: chữa bệnh bằng niềm
tin.
Cuối cùng là lạy
Phật. Khi lạy Phật ít nhất tôi đã có cơ hội tập thể dục một cách đều đặn. Hơn
nữa theo tôi lạy Phật là một trong những bài tập thể dục hoàn hảo nhất trên thế
gian này. Nếu coi là bài tập thể dục thì cũng hiếm thấy có bài tập thể dục nào
được duy trì trong suốt gần 3 ngàn năm nay. Các động tác khi lạy thành kính đã
giúp tôi tiêu trừ được các hành vi không tốt do tôi tự tạo ra từ kiếp này cũng
như trong vô thỉ kiếp trước đây.
Trên thực tế tôi
đã thực tập lễ Phật bằng 3 phương cách làm làm trong sạch cả 3 nghiệp là thân,
khẩu, ý hay nói cách khác là làm tiêu trừ bớt các nghiệp do những suy nghĩ,
những lời nói và những việc làm xấu của mình gây nên.
Tôi đơn giản nghĩ
rằng thân và tâm tôi như một can nước bẩn. Hàng ngày, hàng giờ tôi thực tập lạy
Phật, Tụng kinh, niệm Phật tức tôi ngày đêm rót nước sạch, nước tinh khiết vào
can nước bẩn của mình để từng bước thanh lọc thân và tâm, để can nước ngày một
sạch hơn.
Tôi thiết nghĩ
mình như 1 dòng sông ô nhiễm cần được tẩy rửa, cần được thay dần dần bằng những
dòng nước mới, trong sạch và tinh khiết. Khi thực tập 3 phương pháp lễ Phật nêu
trên tôi đã tự mình khám phá ra năng lượng tiềm ẩn trong cơ thể của chính mình,
làm cho tất cả các bộ phận trong thân thể mình thu nhận năng lượng, có thêm
sinh lực mới.
Càng lạy Phật tôi
thấy mình càng nhẹ nhàng, khoan khoái. Càng niệm Phật tôi thấy thân và tâm của
mình càng khinh an. Càng tụng kinh tôi càng thấy thân và tâm mình thanh thoát
và an lạc.
Sau này tôi đã
truyền lại phưong pháp lễ Phật và có một số người đã học theo và đã chuyển hóa
được bệnh tật của mình. Khi gõ những dòng chữ này không hiểu sao tôi lại nghĩ
rằng khi lễ Phật tâm của tôi đã khế hợp với tâm của đức Phật để tôi nhận được
năng lượng và tứ vô lượng tâm để khỏi bệnh và có cuộc sống bình an.
Nguồn tin: Nguyễn Mạnh Hùng
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự