ĐÁP: Là người Phật
tử, ngoài công việc xã hội, gia đình thì tu học để trưởng thành dưỡng đạo tâm,
tăng phần phước đức, trau dồi nhân cách và phát triển đạo đực là trách nhiệm
quan trọng, cần phải thực thi trong đời sống hàng ngày. Trong một tháng, ít nhất
người Phật tử phải đến chùa tu học vào hau ngày quan trọng giữa và cuối
tháng(14 và 30 âm lịch) để lễ Phật, sám hối tội lỗi, nghe pháp, bố thí, cúng
dường v.v… Những Phật tử có điều kiện hơn, thì việc đến chùa tu học mỗi ngày là
điều đáng quý, không phải người con Phật nào cũng hội đủ phước duyên để làm
được việc này.
Đối với vấn đề đi
chùa tu học và công việc làm ăn theo chúng tôi có liên quan mật thiết và vô
cùng quan trọng. Trong bối cảnh suy thoái đạo đức nghiêm trọng của một bộ phận
xã hội, biểu hiện cụ thể như tham nhũng, tiêu cực, hút chích, mại dâm, vi phạm
đạo đức nghề nghiệp, lừa đảo, gian tham v.v… mà các báo đài kịch liệt phê phán
mỗi ngày thì việc tu dưỡng đạo đức cho cá nhân và xã hội là điều tối cần. Một
người biết đến chùa tu học, tin nhân quả, sợ tội phước, biết bố thí sẻ chia…
trong chừng mực nào đó là người có đạo đức và xã hội lúc nào cũng cần những con
người có đạo đức như thế cả.
Vậy thì, vấn đề
một con người có đạo đức (nhờ tu học) khó làm ăn như quan niệm thiển cẩn của
một số người cần phải xem xét, phê phán. Vì thấy cái lợi trước mắt mà quên đi
cái tai hại về sau; vì quyền lợi của cá nhân mà bất chấp thiệt hại của xã hội
v.v… chắc chắn không phải là cách nghĩ, cách làm của những người làm ăn chân
chính, hiện đại.Theo Phật giáo, vạn sự vạn vật đều liên hệ mật thiết với nhau.
Do đó, lợi ích trước mắt phải gắn liền với lợi ích lâu dài, lợi ích cá nhân
đồng thời phải gắn liền lợi ích của xã hội mới thực sự gọi là lợi ích và bền
vững.
Mặt khác, quan
niệm một người có đạo đức (Phật giáo) sẽ bị thui chột khả năng cạnh tranh, một
yếu tố cực kỳ quan trọng trong làm ăn (do từ bi, bao dung, không tham…) lại
càng sai lầm. Phật giáo chủ trương không đấu tranh, bạo động nhưng luôn khuyến
khích đấu tranh nội tâm để diệt trừ xấu ác. Trong lãnh vực làm ăn, người Phật
tử không đấu tranh, giành giặt một cách khốc liệt, tạo ra sự nghiệt ngã kiểu
“thương trường là chiến trường” nhưng sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh. Bởi cạnh
tranh lành mạnh là đạo đức kinh doanh, phù hợp với quy luật thị trường. Cạnh
tranh lành mạnh chính là động lực để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm,
phục vụ đời sống tốt hơn, đem lại lợi ích nhiều hơn cho cá nhân và xã hội. vì
thế, cạnh tranh lành mạnh là điều mà Phật tử được làm và nên làm.
Ngoài vấn đề đạo
đức, tâm linh, tăng trưởng phước báo (một nhân duyên quan trọng trong làm ăn)
thì đến chùa tu tập còn có tác dụng thư giãn, cân bằng, thoải mái tâm hồn, giải
toả stress, sáng suốt và tỉnh táo giúp giải quyết và xử lý công việc làm ăn tốt
hơn.
Như vậy, “đi chùa
khó làm ăn” là một sự quy kết thiếu cơ sở đồng thời quan niệm cố hủ, thiển cận,
thực dụng này cần được khắc phục, thay thế bằng quan niệm đi chùa tăng phước.
tuy nhiên, có một vấn đề khác liên quan đến đi chùa và làm ăn, đó là thời gian.
Nếu việc đi chùa mỗi ngày ảnh hưởng đến thời gian dành cho công việc làm ăn thì
bạn nên xem xét và điều chỉnh sao cho phù hợp. Có nhiều pháp tu hành cho người
bận rộn, một người đã biết tu thì thời gian không phải là vấn đề.
Ngoài ra, vấn đề
“đi chùa khó làm ăn” theo chúng tôi được biệt hiện là một luận điệu xuyên tạc
nhằm làm lung lạc ý chí của những người mới phát tâm theo Phật. Vì vậy, các bạn
phải cảnh giác trước những “tin vịt” vu vơ, không có cơ sở và cần nghiên cứu,
học tập giáo lý để giữ vững niềm tin của mình.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự