Giao ban Phật sự một số tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Thứ ba - 17/11/2015 02:31
Chiều nay, 16-11, tại văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa (TP.Nha Trang) đã diễn ra phiên họp giao ban giữa TƯGH với BTS GHPGVN các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên và Lâm Đồng.
Giao ban Phật sự một số tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

1 a gb2.jpg
TT.Thích Huệ Thông phát biểu đề dẫn

Phát biểu đề dẫn hội nghị, TT.Thích Huệ Thông, Ủy viên HĐTS, Phó Văn phòng 2 TƯGH chào mừng chư tôn đức BTS Phật giáo và lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, các tỉnh thành đến tham dự.

Theo Thượng tọa, mục đích của hội nghị giao ban là để các cấp Giáo hội, đại diện Ban Tôn giáo các địa phương nắm bắt tình hình sinh hoạt cụ thể mỗi tỉnh, kịp thời xử lý các vấn đề liên quan sinh hoạt Tăng Ni tự viện và các lĩnh vực khác, điều chỉnh công tác hành chính Giáo hội, thể hiện sự kết nối giữa địa phương và trung ương trong điều hành Phật sự.

Qua đó, Thượng tọa đề nghị các đại biểu không báo cáo kết quả và thành tựu Phật sự vì nội dung này sẽ được trình tại hội nghị thường niên cuối năm của Giáo hội, chỉ tập trung nêu những vướng mắc, khó khăn, tồn tại cần có sự phối hợp giải quyết.

1 a gb3.jpg
HT.Thích Nguyên Quang đại diện BTS PG Khánh Hòa phát biểu - Ảnh: Bảo Thiên

Báo cáo tình hình sinh hoạt Phật sự tại Khánh Hòa, HT.Thích Nguyên Quang, Ủy viên HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa nêu lên các vấn đề đến nay chưa hoàn tất giải quyết gồm: Vẫn còn một hộ còn nằm trong mảnh đất chuyển đổi Trường Phan Sào Nam thuộc khuôn viên chùa Long Sơn nên việc chuyển đổi này chưa thực hiện, công tác hoán đổi đất nghĩa trang Phật giáo Vĩnh Phước tại đèo Rù Tỳ chưa nhận được sự phản hồi của các cơ quan có thẩm quyền, chưa xem xét cấp đất xây dựng khu tưởng niệm HT.Thích Viên Chiếu; đề nghị đơn giản hóa thủ tục đề nghị xây dựng các công trình phụ của cơ sở tự viện.

HT.Thích Nguyên Đức, Ủy viên HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Phú Yên trình bày tình trạng mất ổn định trong sinh hoạt tại tịnh xá Ngọc Phú - TP.Tuy Hòa và đề nghị Giáo đoàn 3 thuộc Hệ phái Khất sĩ nhanh chóng giải quyết; đề nghị Giáo hội xem xét lại chương trình giáo dục tại các trường Phật học, tăng thêm thời gian tập sự cho người mới xuất gia trước khi thọ giới Sa-di, nhanh chóng triển khai các nghị quyết về Tăng sự từ kết quả hội nghị chuyên ngành tại Bái Đính vừa qua.

1 a gb4.jpg
HT.Thích Nguyên Đức đại diện BTS PG Phú Yên phát biểu - Ảnh: Bảo Thiên

Thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, TT.Thích Không Trú, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng đề nghị cơ cấu thêm nhân sự của tỉnh vào HĐTS; các cấp chính quyền cần tạo điều kiện thành lập các cơ sở Phật giáo tại các vùng sâu; cơ quan nhà nước khi đưa ra các quyết định về nhân sự Phật giáo cần có liên hệ, phối hợp với Ban Trị sự; xem xét đồng ý việc cấp bằng tốt nghiệp cho Tăng Ni sinh Trường Trung cấp Phật học; có biện pháp quản lý sinh hoạt các tổ chức Gia đình Phật tử ngoài giáo hội.

ĐĐ.Thích Đồng Niệm, Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Ninh Thuận thông tin việc Ban Trị sự xin phép phục hồi chùa Gia Nhựt - nơi nuôi giấu cách mạng trong thời kháng chiến nhưng chưa được nhà nước đồng thuận; đề nghị đền bù cho các cơ sở tự viện bị giải tỏa để phục vụ quy hoạch chung của nhà nước; hướng dẫn việc đổi danh xưng từ tịnh thất, niệm Phật đường sang chùa; xem xét lại quy định độ tuổi thành viên Ban Trị sự cấp huyện các khu vực vùng sâu, vùng xa; công tác tấn phong giáo phẩm.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Hữu Dinh, Phó ban Tôn giáo tỉnh Khánh Hòa; ông Nguyễn Ngọc Uyên, Phó ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên; ông Ngô Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Lâm Đồng; ông Nguyễn Tường, Trưởng phòng Nghiệp vụ Ban Tôn giáo tỉnh Ninh Thuận đã phát biểu quan điểm các cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo địa phương.

Các phát biểu đánh giá cao việc tổ chức hội nghị giao ban khu vực của Trung ương Giáo hội và đề nghị Giáo hội cần chủ động, thường xuyên liên lạc với chính quyền các cấp để giải quyết các Phật sự, xem xét về việc xử lý vi phạm phẩm hạnh, giới luật trong hàng ngũ Tăng Ni trẻ; chỉ đạo sát sao về cơ cấu nhân sự trong công tác tổ chức đại hội Phật giáo các cấp vào năm 2016.

1 a gb5.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Uyên, Phó ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên phát biểu - Ảnh: Bảo Thiên

1 a gb6.jpg
Ông Ngô Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: Bảo Thiên

Đại diện cho Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu, ông Nguyễn Thanh Xuân, Chuyên viên Ban ghi nhận những phát biểu của các vị đại diện Ban Tôn giáo tỉnh thành trên tinh thần ghi nhận và đối thoại.

Ông Xuân cho rằng những phát biểu sâu sát này thể hiện trách nhiệm của các cấp chính quyền đối với sinh hoạt tôn giáo của người dân.

Theo ông Xuân, để ổn định hơn nữa sinh hoạt của tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng cần đề cao công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, xây dựng đoàn kết nội bộ.

Dịp này, ông đề nghị TƯGH cần thống kê các cơ sở xây dựng trái phép cả nước, sau đó phân loại và tiến hành phối hợp chính quyền giải quyết hợp pháp và hợp với Hiến chương.

1 a gb7.jpg
Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chuyên viên Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu - Ảnh: Bảo Thiên

1 a gb8.jpg
TT.Thích Thiện Thống đúc kết hội nghị - Ảnh: Bảo Thiên

Phát biểu đúc kết, TT.Thích Thiện Thống, Phó Tổng thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯGH ghi nhận các phát biểu đầy trách nhiệm của đại biểu dự hội nghị.

Thượng tọa cho biết, Ban Thư ký HĐTS sẽ tổng hợp các ý kiến sau các phiên giao ban trình Ban Thường trực HĐTS và sẽ có các chỉ đạo cụ thể.

Về Phật giáo địa phương, Thượng tọa đề nghị các Ban Trị sự cấp tỉnh cần tập trung công tác học tập và nghiêm trì giới luật trong Tăng Ni để ổn định sinh hoạt Giáo hội.

Thượng tọa cũng giải thích một số ý kiến của các đại biểu về công tác tổ chức đại hội Phật giáo cấp huyện vào năm 2016, về tiêu chuẩn nhân sự cơ cấu vào Ban Trị sự cấp huyện, việc phục hồi tự viện trong chiến tranh, chùa do gia tộc quản lý.

Nguồn tin: Giác Ngộ

 Từ khóa: văn phòng, ninh thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây