Lễ khởi công xây dựng chùa Diên Khánh (chùa Gội) xã Khánh Mậu - Huyện Yên Khánh Tỉnh Ninh Bình

Thứ ba - 17/11/2015 02:36
Sáng ngày 15-11-2015 tức ngày mùng 4-10-năm Ất mùi tại chùa Diên Khánh – Xã Khánh Mậu - H. Yên Khánh – Tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức lễ Động thổ xây dựng chùa
Lễ khởi công xây dựng chùa Diên Khánh (chùa Gội) xã Khánh Mậu - Huyện Yên Khánh Tỉnh Ninh Bình
Tới dự và chứng minh buổi lễ về phía Giáo Hội PGVN có Thượng Tọa Thích Thanh Quyết – Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN – Phó Ban Giáo dục Tăng ni TƯ- Phó Viện trưởng thường trực HVPGVN tại Hà Nội . Thượng tọa Thích Thanh Điện – Phó Tổng thư ký HĐTSTƯ GHPGVN – Chánh văn phòng 1 TƯGHPGVN – Phó ban Thường trực ban Hướng dẫn Phật tử TƯ. Thượng Tọa Thích Thanh Đạt - Ủy viên Thường trực HĐTS-Phó ban giáo dục Tăng ni TƯ- Viện trưởng Học viện PGVN tại Hà nội . Thượng tọa Thích Thanh Ân Phó viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội – Trưởng phòng đào tạo Tăng ni HVPGVN tại Hà nội .TT Thích Thanh Tình Phó ban TT Ban trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Bình – Trưởng ban Ban đại diện GHPGVN huyện Yên Khánh . TT Thích Minh Quang Phó trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình - Giảng sư HVPGVN tại Hà nội . TT Thích Thanh Chiến – Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP Ninh Bình . Cùng các quý thầy trong văn phòng và Tăng ni HVPGVN tại Hà nội.

Về phía chính quyền có các ông Vũ văn Chung – Huyện ủy viên – Phó ban Tổ chức Huyện ủy . Ông Nguyễn Văn Dưỡng – Phó trưởng phòng nội vụ huyện Yên Khánh cùng các đại biểu đại diện các ban nghành trong Huyện Yên khánh – Các vị Bí thư , chủ tịch UBND – Chủ tịch MTTQ và lãnh đạo các ban nghành đoàn thể xã Khánh Mậu – H. Yên khánh – Các đại biểu giáo xứ - giáo họ tôn giáo bạn  cùng đông đảo bà con Phật tử xa gần và nhân dân trong địa phương cùng về dự lễ.

Sau phần nghi lễ Đại diện chính quyền xã lên tuyên bố khai mạc buổi lễ và đọc  tóm tắt lịch sử ngôi chùa.
 
Được biết Chùa Gội có tên chữ là Diên khánh , chùa được xây dựng từ thời vua Minh Mạng vào năm 1864, chùa nằm trên địa thế đất cao thoáng mát , hai bên có 2 cái giếng đất cổ  tượng trưng cho 2 mắt Rồng đây là mảnh đất đắc địa linh thiêng các cụ bô lão đã phát tâm cung tiến đất đai xây dựng ngôi chùa làm nơi thờ Phật để nhân dân trong địa phương và du khách thập phương đến Lễ Phật cầu nguyện cho quốc thái dân an.

Đến năm 1943 sau 103 năm do thời gian và khí hậu khắc nghiệt tàn phá chùa bị hư hỏng nặng , Nhân dân và Phật tử hợp lực dựng lại chùa nhưng gặp nạn đói năm 1945 nên đến năm 1950 mới xây dựng xong . Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian và lịch sử ... Năm 1962 dân làng thỉnh sư cụ Thích Đàm Căn về làm trụ trì chùa – Năm 1978 sư cụ độ cho chú tiểu tên là Ngoan lúc đó mới 6 tuổi và đặt pháp danh là Diệu Bản . Năm 1983 Sư cụ Thích Đàm Căn viên tịch lúc này chú tiểu Diệu Bản mới 13 tuổi đã mời bà ngoại đến ở cùng để hương khói trong chùa và chăm nom hương linh của Thầy . Năm 1988 Chú tiểu Diệu Bản được TT Thích Thanh Điện giới thiệu làm đệ tử thầy Thích Đàm Nguyện – trụ trì chùa Đình quán – Từ Liêm – Hà nội.

Qua một thời gian chùa cũng có nhiều thay đổi  về người trụ trì . Đến năm 2008 chính quyền và nhân dân thôn Gội xã Khánh Mậu đã làm đơn đến chùa Bát Phúc – Tân Lập – Đan Phượng – Hà Nội nơi sư thầy Thích Diệu Bản đang trụ trì thỉnh cầu sư thầy về trụ trì nơi chốn tổ , sư Thầy đã vì ân xưa nghĩa cũ nhận lời mời của chính quyền và nhân dân về nhận chùa vào ngày 20-4-2009.

Từ khi về nhận chùa Thầy Diệu Bản đã cùng chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng 5 gian nhà thờ tổ , 150m2 nhà khách và các công trình phụ và đến nay sư Thầy lại cùng với chính quyền và nhân dân địa phượng tiếp tục tiến hành xây dựng ngôi Tam bảo và nhà thờ mẫu cũng như các công trình phụ theo quy hoach thiết kế đã được các cấp có thẩm quyền cấp phép.

Sau phần tuyên bố khai mạc buổi lễ . Đại diện chính quyền cũng lên đọc quyết định cấp phép xây dựng những hạng mục công trình đã được phê duyệt , đại biểu Phật tử địa phương phát biểu cảm tưởng về việc xây dựng ngôi Tam bảo đây là mơ ước bao lâu nay của nhân dân Phật tử địa phương mong mỏi và như trong mơ đã được Thầy Diệu Bản cùng các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm cùng nhân dân địa phương đang biến thành hiện thực . Các lẵng hoa và phần quà chúc mừng buổi lễ động thổ hôm nay đã được trao cho thầy trụ trì trong không khí trang nghiêm và hoan hỷ . Tiếp đó là phần trao Bằng Công đức cho các cá nhân và tập thể đã đóng góp kinh phí  xây dựng ngôi Tam bảo.

Buổi lễ cũng đã trang nghiêm lắng nghe đạo từ của TT Thích Thanh Điện  , TT tán thán công đức của sư thầy Diệu Bản và cám ơn các cấp chính quyền đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho sư Thầy Diệu Bản cùng nhân dân địa phương và Phật tử tiến hành xây dựng ngôi Tam bảo và các hạng mục công trình của chùa Diên Khánh , TT cũng  chia sẻ những tâm tư về nếp sống , giáo dục tư cách đạo đức trong xã hội hiện tại và đặc biệt  ngôi chùa là nơi tập hợp gìn giữ những giá trị Tâm linh , bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam , các vị Tăng ni là những sứ giả của Như Lai có trách nhiệm mang chính pháp của Phật giáo soi rọi tới các tầng lớp nhân dân , tín đồ Phật giáo nhất là các thanh thiếu niên - tương lai của xã hội những ý nghĩa tốt đẹp của đạo Phật  để họ trở thành những công dân tốt của xã hội  góp phần xây dựng một xã hội Dân chủ - Công bằng - Văn minh...và mong rằng sẽ sớm được dự lễ khánh thành ngôi Tam bảo vào thời gian sớm nhất.

Tiếp đó toàn thể đạo tràng trang nghiêm thực hiện  nghi lễ dâng hương và niệm chú Đại bi.

Các chư tôn túc cùng các vị Đại biểu tiến hành Lễ khởi công trong sự hân hoan và phấn khởi của toàn thể đạo tràng . Buổi lễ đã kết thúc trong không khí hoan hỷ, phấn khởi.

Dưới đây xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi lễ.








Cung rước chư Tôn Đức quang lâm buổi lễ










Đội kèn đồng 




Niệm Phật cầu Gia bị 








Đại diện chính quyền lên Khai mạc buổi lễ 








Ban chứng minh buổi lễ


Đại diện chính quyền tặng hoa chúc mừng 



Tăng ni sinh HVPGVN tại Hà nội tặng hoa chúc mừng


TT Thích Thanh Chiến Tặng hoa chúc mừng 


Tặng bằng Công đức tới các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí cho việc xây dựng ngôi tam bảo





TT Thích Thanh Điện ban Đạo từ 




Chư Tôn túc làm lễ Dâng hương 












Sư Thầy Thích Diệu bản Trụ trì chùa Diên Khánh 




Các vị Tôn túc và đại diện chính quyền địa phương trong lễ khởi công

Nguồn tin: Huongdanphattu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây