Tiền Giang: Khai mạc đại hội Phật giáo lần thứ IX

Thứ ba - 18/07/2017 14:59
Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Tiền Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017 - 2022, trọng thể diễn ra sáng nay, 18-7, tại chùa Vĩnh Tràng (ấp Mỹ An, X.Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho), Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang, với 700 đại biểu Tăng Ni, Phật tử tham dự.
daihoitiengiang (1 of 1).jpg
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Tiền Giang lần thứ IX
Quang lâm chứng minh và tham dự đại hội có sự hiện diện của HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT.Thích Thiện Tánh, HT.Thích Giác Toàn, đồng Phó Chủ tịch HĐTS, HT.Thích Huệ Trí, Trưởng Ban Pháp chế T.Ư, TT.Thích Thiện Thống, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng II TƯGH, cùng chư tôn đức Văn phòng II TƯGH, các Ban Trị sự (BTS) Phật giáo tỉnh thành lân cận.
daihoitiengiang5 (1 of 1).jpg
Chư tôn đức Ban chứng minh và Chủ tọa đoàn
daihoitiengiang3 (1 of 1).jpg
Quý quan khách chính quyền T.Ư và địa phương
Về phía chính quyền, có sự tham dự của ông Vũ Tiến Lợi, Cục an ninh xã hội, Bộ Công an; ông Nguyễn Thanh Xuân, đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cùng đại diện các cấp chính quyền, đoàn thể của tỉnh Tiền Giang và TP.Mỹ Tho.

Sau nghi thức chào quốc kỳ, đạo kỳ và niệm Phật cầu gia bị, TT.Thích Giác Nhân, Phó BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang, thừa ủy quyền của HT.Thích Huệ Minh, Trưởng BTS, đọc diễn văn khai mạc.

Thượng tọa cho biết, trong nhiệm kỳ qua, BTS Phật giáo Tiền Giang, tuy có những bước tiến khả quan trong nhiều lãnh vực, nhưng bên cạnh đó, còn những khó khăn tồn tại cũng không phải là ít. Vì thế trong đại hội này, cần đưa ra phương hướng đúng đắn, mang tính khả thi và thực tiễn, để tạo tiền đề vững chắc cho mọi hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2017 - 2022.
daihoitiengiang4 (1 of 1).jpg
TT.Thích Giác Nhân phát biểu khai mạc đại hội
“Đại hội sẽ lắng nghe những ý kiến đóng góp chân thành của quý đại biểu. Bằng tinh thần kiến hòa đồng giải, và trong tinh thần đó cũng mong rằng với tất cả nhiệt tình và sự sáng suốt, quý đại biểu sẽ suy cử Ban Chứng minh và thành phần BTS nhiệm kỳ mới có đầy đủ phẩm chất, năng lực, trí tuệ, để đảm đang mọi Phật sự, mà Đại hội này giao phó cho nhiệm kỳ 5 năm tới”, Thượng tọa Phó BTS nhấn mạnh.

ĐĐ.Thích Nhuận Đức, Phó BTS tỉnh, thay mặt Ban Thư ký trình bày tóm tắt hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2012 - 2017 và dự thảo Phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022.
daihoitiengiang1 (1 of 1).jpg
ĐĐ.Thích Nhuận Đức trình bày báo cáo và phương hướng nhiệm kỳ 2017 - 2022
“Có thể nói rằng, sự thành công lớn của BTS nhiệm kỳ VIII là luôn tôn trọng tinh thần đoàn kết giữa các hệ phái Phật giáo trong ngôi nhà GHPGVN. Trên cơ sở đó thường xuyên hội họp, thảo luận, trao đổi lẫn nhau về nhiều mặt trong công tác của Giáo hội để cùng nhau thực hiện và hoàn thành trách nhiệm mà Giáo hội giao phó…”, Đại đức Phó BTS phát biểu báo cáo.

Theo đó, để kiểm tra công tác Phật sự của các BTS huyện thị, TP.Mỹ Tho và cùng các ban chuyên ngành trực thuộc, BTS mỗi tháng họp định kỳ một lần vào ngày 12 âm lịch. Việc họp định kỳ giúp BTS kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn. Nhờ đó các công tác Phật sự của BTS tỉnh hoạt động xuyên suốt và đạt hiệu quả tốt.

Trong 5 năm qua, các ban ngành trực thuộc đều hoạt động năng nỗ và đạt những thành tựu đáng kể. Ban Tăng sự ký xuất gia cho 470 vị Phật tử, bổ nhiệm trụ trì 14 chùa, giới thiệu 45 vị thọ giới ngoài tỉnh, làm thủ tục cấp sổ chứng điệp An cư kiết hạ cho 30 vị, cho nhập danh bộ tự viện 17 chùa, giới thiệu 5 vị chuyển sinh hoạt đi địa phương khác. Hàng năm, BTS đều tổ chức các điểm An cư kiết hạ tập trung cho Tăng Ni trong tỉnh. Số lượng Tăng Ni an cư năm 2016 là 418 vị.
daihoitiengiang2 (1 of 1).jpg
Chư tôn đức đại biểu tham dự
Ban Nghi lễ tổ chức trang nghiêm các Đại lễ Phật Đản, Vu Lan, Húy kỵ chư tôn đức tiền bối, tang lễ các bậc giáo phẩm … Thông qua đó tạo nét trang nghiêm, hướng dẫn cho Phật tử phong cách sinh hoạt tín ngưỡng đúng chánh pháp, đẩy lùi các hoạt động mê tín dị đoan.

Ban Pháp chế tham mưu trực tiếp cho Thường trực BTS giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tăng Ni, Phật tử trên tinh thần bình đẳng hòa hợp, đúng theo quy định của Hiến chương GHPGVN; từ đó ngày càng được sự tín nhiệm của Tăng Ni và Phật tử. Do chưa tạo nguồn tài chánh ổn định lâu dài, để phục vụ cho các công tác của BTS.

Hằng năm Ban Kinh tế - tài chánh chỉ thu niên liễm do Tăng Ni từ các tự viện đóng góp. Sau khi trích phần trăm gởi về TƯGH, còn lại để phục vụ mọi hoạt động của BTS. Ngoài ra còn nguồn cúng dường từ thùng Tam Bảo của khu di tích chùa Vĩnh Tràng và Phật tử. Một phần tịnh tài cũng được gom góp để lo công việc trùng tu khu di tích Vĩnh Tràng ngày càng khang trang, xứng tầm với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Hoạt động của Ban Thông tin - truyền thông chủ yếu được thể hiện trên trang thông tin điện tử của Phật giáo Tiền Giang (www.phatgiaotiengiang.org). Các thành viên trong ban thời gian đầu khi thực hiện trang mạng còn nhiều khó khăn do mới tiếp xúc với công việc. Với tinh thần học hỏi và phục vụ cho mục đích thông tin Giáo hội tỉnh nhà, nên các thành viên dần khắc phục được những khó khăn, hoàn thành mục tiêu chuyển tải thông tin đến bạn đọc.

Trang thông tin điện tử tuy mới đưa vào hoạt động ở nhiệm kỳ này nhưng hiệu quả cao; các hoạt động Phật sự trong tỉnh, đặc biệt là của BTS Phật giáo tỉnh đều được đăng tải kịp thời. Ban cũng cập nhật thường xuyên những công văn, thông bạch, thông tư, thông báo… của TƯGH, cũng như của BTS để Tăng Ni và Phật tử nắm bắt thực hiện.
daihoitiengiang6 (1 of 1).jpg
HT.Thích Thiện Pháp trao bằng Tuyên dương công đức của TƯGH
Với những thành tựu công tác Phật sự của nhiệm kỳ qua, chư tôn đức BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang đã được TƯGH quyết định tặng bằng Tuyên dương công đức cho 19 tập thể, 39 cá nhân. Ngoài ra UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh cũng tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 5 cá nhân của BTS.

Sau khi BTS nhiệm kỳ 2012 - 2017 tuyên bố mãn nhiệm.Tiểu ban Nhân sự đại hội giới thiệu danh sách nhân sự dự kiến gồm 8 vị trong Ban Chứng minh, 47 vị thành viên BTS GHPGVN tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022, trong đó có 25 vị là thành viên Thường trực BTS. HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS, thay mặt TƯGH lấy ý kiến biểu quyết đại biểu về việc suy cử. Toàn thể đại biểu nhất trí thông qua danh sách nhân sự Tân BTS nhiệm kỳ 2012 – 2017. HT.Thích Huệ Minh tiếp tục tái nhiệm chức vụ Trưởng BTS.
daihoitiengiang8 (1 of 1).jpg
HT.Thích Thiện Nhơn lấy biểu quyết danh sách nhân sự 
 
daihoitiengiang10 (1 of 1).jpg
Tân BTS nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt nhận nhiệm vụ
Đại diện chính quyền, ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã có lời phát biểu chúc mừng đại hội thành công tốt đẹp. “Những đóng góp của Phật giáo tỉnh Tiền Giang từ khi thành lập (1985) đến nay đạt được nhiều thành tựu Phật sự, thực hiện tốt chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước, đặc biệt là an sinh xã hội. Chính quyền sẽ tạo mọi điều kiện theo đúng pháp luật nhà nước, để Phật giáo tỉnh đạt được những Phật sự đề ra ở nhiệm kỳ mới…”, ông Phó Chủ tịch tỉnh ghi nhận.
daihoitiengiang7 (1 of 1).jpg
Ông Trần Thanh Đức trao tặng bức trướng chúc mừng Tân BTS
Thay mặt TƯGH ban đạo từ cho đại hội, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã đánh giá cao công tác Phật sự nhiệm kỳ qua của BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang, nhất là công tác Tăng sự, Giáo dục Tăng Ni, Từ thiện xã hội... "TƯGH tin tưởng từ những thành tựu đã đạt được, nhân sự Tân BTS nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ tiếp tục hoàn thành tốt những Phật sự đã đề ra trên tinh thần tiếp thu và kế thừa từ nhiệm kỳ vừa qua...", Hòa thượng Chủ tịch phát biểu.
daihoitiengiang9 (1 of 1).jpg
Hòa thượng Chủ tịch HĐTS ban đạo từ
Tại đại hội, các đại biểu cũng thông qua Nghị quyết gồm 8 điểm và danh sách Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Phật giáo toàn quốc sẽ diễn ra vào cuối năm nay Thủ đô Hà Nội.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây