Bài kinh Từ Bi OBAMA “OM-MA-NI” tụng trước quốc dân Việt Nam

Thứ ba - 24/05/2016 20:48
Trong tâm khảm từ hai phía đã từng khởi chiến tại Miền Nam Việt Nam, chúng ta còn sống ở đây thì nên ghi ơn , nhớ ơn, tất cả những con người nằm xuống vì đại nghĩa của tình huynh đệ.“Chỉ có những đối thoại chân thành mới làm cho cả hai bên sẵn sàng thay đổi”.
Bài Kinh Từ Bi OBAMA “OM-MA-NI” Tụng Trước Quốc Dân Việt Nam
Bài Kinh Từ Bi OBAMA “OM-MA-NI” Tụng Trước Quốc Dân Việt Nam
Trong chuyến công du tròn ba ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang trên hành trình sôi động từ Bắc đến Nam lần này tại Việt Nam. Trưa hôm nay, vào ngày 24/05/2016, ông có bài phát biểu hết sức từ ái,  mở khoá tâm hồn trước 2000 ngàn người trẻ ở Hà nội. Miệng ông vừa nói, tâm ông cũng đang tu dưỡng sự bất hại đối với quá khứ hoặc hiện tại và tương lai. Trong bài phát biểu của ông, cũng đã nhắc lại một lời trong bài hát “Nối vòng tay lớn, Trịnh Công Sơn”. Chỉ có tình thương mới đủ độ lượng để chúng ta xoá bỏ oán thù và phải có cái nhìn chánh kiến cẩn trọng hơn bao giờ hết qua câu nói trích dẫn của ông trong bức thông điệp hoà bình của Thiền sư Nhất hạnh “Chỉ có những đối thoại chân thành mới làm cho cả hai bên sẵn sàng thay đổi” (In true dialogue both sides are willing to change).
Ông muốn nhấn mạnh, không chỉ có đối thoại mới giải quyết sự khó khăn của nhau, mà ngay từ hai phía, hai chính phủ cần sẵn sàng mở lòng tiếp nhận những phương pháp cởi mở bằng cái tâm chân thành, không “một dạ hai lòng” như ông lấy dẫn chứng từ hai câu thơ đầy tính nhân từ của đại thi hào Nguyễn Du “Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi”. Ông đã hiểu tường tận mọi  ngỏ ngách của bản chất con người, để từ đó ông khai phóng bao tâm địa không chịu coi đó là sự thật mà còn viễn vông, luôn chạy đi tìm những cái đến từ bên ngoài. Obama đã thuộc lòng bài hát của Văn Cao “Từ nay ta biết quê người. Từ nay người biết thương người”. Chính vì cái tâm từ luôn sẵn mở ra của ông, cái khổ của nhau từ 200 trăm năm trước, thời chiến tranh Việt nam chính phủ Mỹ đang dần khép lại và chấp nhận đó là một bài học “ Vô tiền khoáng hậu” không để xảy ra một lần nào nữa, bất kể quốc gia nào trên thế giới.

Ông cũng đã am hiểu về kế sách chiến lược tự chủ, tự cường của Lý Thường Kiệt : “Sông núi nước Nam vua Nam ở/Rành rành đã định tại sách trời". Và trong ai, bất kể chúng ta, không muốn đánh đổi sự chết chóc, tàn phá môi trường mà lấy hoà bình. Tổng Thống Mỹ, không quên nhẫm lại tuyên ngôn độc lập nước Việt Nam được chủ tịch Hồ Chí Minh trích lại một phần trong bản tuyên ngôn Hoa Kỳ “Ai sinh ra cũng có quyền được sống, tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc…”.

Trong  tâm khảm từ hai phía đã từng khởi chiến tại Miền Nam Việt Nam, chúng ta còn sống ở đây thì nên ghi ơn , nhớ ơn, tất cả những con người nằm xuống vì đại nghĩa của tình huynh đệ. Trong lần Thượng nghị sĩ John Mc là cựu binh trong chiến tranh đã đến gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nói rằng “Hai nước chúng ta không nên là kẻ thù trong chiến tranh, nên làm bạn”.

Cuối ngày, ông cùng phái đoàn bay trực tiếp từ Nội bài vào phi trường Tân Sơn Nhất, để đến dâng hương tại chùa Phước Hải hay còn gọi là chùa Ngọc Hoàng. Ông đi thảnh thơi trong rừng cờ Phật đản. Niềm biết ơn sâu sắc của ông đã dành trọn cho quốc dân Việt nam trong quá khứ và hiện tại để gởi gắm lên “tâm cầu từ bi Phật, mong muốn chuyển hoá hận thù.” Barack Obama, sau những năm gần đây ông rất tâm đắc vào những lời Pháp thoại của quý Thiền sư Phật giáo, như Đức Đạt Lai Lạt Ma, Thiền sư Thích Nhất Hạnh…

Mỗi khi đi công tác bất cứ quốc gia vùng Đông Nam Á nào, ông cũng đều đi chung với các cận sự của mình tới những ngôi chùa tháp, thiền  viện để thăm viếng và tìm cầu những chân giá trị hạnh phúc và tham vấn những tuệ giác từ Đức Phật. Bên cạnh đó, như gần đây Nhà Trắng phô bày thêm một niềm tâm linh tôn kính trong lòng của vị Tổng thống của họ: “Dù di chuyển bất cứ nơi nào, xa hoặc gần Ông đều mang theo vị Phật nhỏ bên mình”.

Nguồn tin: Vedepphatphap.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây