Phía trong cửa hàng Bo Wah Effigies chật hẹp, Au Yeung
Ping Chi đang ''vật lộn'' với bìa giấy dày cộp, tỉ mỉ cắt thành chiếc gọng kính
Wayfarer. Anh được cha truyền nghề làm hàng mã và hiện tiếp tục công việc kinh
doanh của gia đình chỉ với những tờ giấy màu và hộp keo dán.
Anh tự tay cắt dán thành hình Iphone, túi hàng hiệu, thậm
chí cả những món ăn bằng giấy để phục vụ khách hàng. Với tâm niệm, trần sao âm
vậy, người sống có thứ gì, dùng thứ gì, người dưới âm cũng dùng những thứ ấy,
''thượng đế'' của Au Yeung thường yêu cầu nhiều đồ cúng cầu kỳ với mong muốn người
nhà ở thế giới bên kia được hưởng một cuộc sống tiện nghi như lúc còn sống.
Phong tục đốt vàng mã cho người đã khuất đã tạo ra ngành
công nghiệp sản xuất hàng mã. Phiên bản của chiếc đồng hồ vàng, xe hơi đời mới,
thậm chí cả người giúp việc với kích cỡ được thu nhỏ đều được khéo léo tạo ra
dưới bàn tay của những người làm vàng mã lâu năm như anh Au Yeung. Người sống
tâm niệm rằng, đốt đồ vật này là cách để gửi chúng tới người thân ở nơi chín suối.
Au Yeung Ping Chi bắt đầu gắn bó với công việc làm
hàng mã từ sau khi tốt nghiệp trường thiết kế cách đây khoảng chục năm. Anh tâm
sự: ''Đồ vật đầu tiên tôi thiết kế là chiếc máy nhảy audition bán với giá khoảng
300 HKD. Số tiền ấy được xem là khá lớn đối với một món đồ làm bằng giấy như vậy,
vậy là từ đó, tôi làm đồ cho người chết trẻ đến giờ''.
Kể từ khi Au Yeung nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất đồ
hàng mã thời thượng, công việc kinh doanh của anh gặp nhiều thuận lợi hơn. Anh
nhận được nhiều đơn đặt hàng làm đồ cho người trung tuổi. Có không ít khách
hàng còn đặt đồ cho những đứa trẻ.
Au Yeung kể: ''Có nhiều trường hợp khiến tôi xúc động,
thậm chí khóc cùng khách hàng khi họ kể về câu chuyện người thân của họ. Tôi cố
gắng không dò hỏi quá nhiều tránh làm họ đau lòng''.
Đơn đặt hàng phổ biến nhất anh Au Yeung nhận được là
làm máy ảnh, trò chơi điện tử và những chiếc túi xách hàng hiệu. Đó là những
món đồ mà giới trẻ
Trong suốt 10 năm làm nghề, chỉ có duy nhất một lần Au
Yeung phải từ chối đơn đặt hàng làm chiếc ô có thể cụp vào được. ''Tôi đã thử
nhưng chiếc ô đều bị rách lúc bật ra''. Hiện anh vẫn mày mò tìm hiểu để làm bằng
được chiếc ô này. Au Yeung còn mua cả một chiếc ô thật về để nghiên cứu và quyết
tâm sẽ làm được nó.
Mỗi món đồ sáng tạo có một không hai của Au Yeung đều
lấy đi rất nhiều thời gian của người đàn ông này. Để làm được nó giống như thật,
anh phải nghiên cứu đồ thật trước khi bắt tay làm. Mỗi khi làm xong một món đồ,
anh thường nói lời tạm biệt đặc biệt với chúng bằng cách chụp ảnh lại. ''Tôi
luôn nhắc nhở bản thân mình rằng chúng rất có ý nghĩa với người ở thế giới bên
kia'', anh tâm sự.
Nguồn tin: Ngôi Sao
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự