Làng hàng mã Văn Hội vào mùa Vu Lan

Thứ tư - 18/08/2010 22:56
Còn một tuần nữa, lễ vu lan bắt đầu, một số làng nghề sản xuất hàng mã của Hà Nội lại tất bật sản xuất, đóng thùng những gói hàng cuối để xuất ra thị trường. Từ lâu làng nghề Văn Hội (Thường Tín, Hà Nội) đã nổi tiếng với nghề sản xuất hàng mã. Làng nghề có tuổi đời hơn một trăm năm, trải qua bao biến cố, vẫn giữ được nghề mà cha ông để lại. Rất nhiều mẫu hàng mã tinh xảo và đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội được đưa ra từ Văn Hội.

Vào dịp lễ Vu Lan, nơi đây lại tấp nập hơn, nhà nhà đan nan, vót tre, dán giấy, thiết kế và cho ra lò hàng nghìn sản phẩm mỗi ngày. Ông Nguyễn Long, năm nay gần 80 tuổi, một lão nghề của Văn Hội cho biết: “Tôi bắt đầu làm nghề từ khi 20 tuổi, đến nay đã cao tuổi, không thể tiếp tục theo nghề được, lớp trẻ chúng lại lên thay. Sản xuất hàng mã đem lại nhiều lợi ích cũng như giúp người dân khá giả hơn, nhưng kèm theo đó cũng có nhiều tai tiếng, bởi vì nhiều người vẫn chưa công nhận ở đây là làng nghề”.

Khác với Văn Hội, làng nghề Phúc Am mới thành lập hơn 20 năm nay, nhưng đây được coi là nơi sản xuất hàng mã lớn nhất khu vực này. Anh Tú, một người dân Phúc Am cho biết: “Ở Phúc Am hầu như ai cũng sản xuất hàng mã, cơ sở to thì thuê 5 - 6 người, nhỏ hơn chỉ 2 - 3 người”. Tại đây, mỗi cơ sở lại phụ trách riêng một mảng, có nơi chỉ chuyên làm xương (làm phần thô) nơi khác dán giấy cho đến những công đoạn thành phẩm. Một người thợ có thể làm từ phần đầu đến phần cuối một hình nộm to bằng con ngựa bình thường.

Anh cho biết thêm, cách đây 2 ngày có một đoàn khách nước ngoài người Italia đến thăm cơ sở, họ tỏ vẻ thích thú với những mẫu hàng mà cơ sở đang có, đồng thời rất ngưỡng mộ những đường nét tinh xảo của những người thợ tài hoa. Hầu hết người dân ở đây đều có thu nhập khá cao, theo lời kể của một chủ sản xuất, nếu tính cả công lãi và chi phí vận tải, thu nhập một năm đối với một cơ sở có 6 người thợ không dưới 300 triệu đồng.
Đất Việt ghi lại một số hình ảnh tại làng nghề sản xuất vàng mã:

 

Tại làng nghề sản xuất hàng mã nổi tiếng Văn Hội, từ 2 tuần nay đã sản xuất những lô hàng lớn phục vụ lễ Vu Lan (rằm tháng 7).


Phần xương (chưa thành phẩm) được sản xuất rất nhiều tại Văn Hội. Đến năm nay, những hộ gia đình sản xuất thành phẩm không nhiều.


Ông Nguyễn Long, một người đã 60 năm gắn bó với nghề vẫn có thể đan nan và dán giấy.


Hàng mã được chất đầy từ sân vào nhà. Những hàng mã thành phẩm, cuối ngày sẽ có thương lái đến thu mua.


Trẻ em cũng tham gia phụ giúp những lúc rảnh rỗi.


Phúc Am (Thường Tín - Hà Nội) là một làng nghề mới bắt đầu sản xuất hàng mã. Nhưng những mầu hàng rất đặc sắc và tinh xảo, phục vụ tốt nhu cầu ngày càng cao của thị hiếu người dùng.


Rất nhiều thanh niên tham gia vào quá trình sản xuất hàng mã.


Tại Phúc Am, Văn Hội, nghề sản xuất hàng Mã đem lại thu nhập cao cho người dân.


Những mầu hàng được khách đặt thường có mẫu hàng rườm rà và kỳ công.


Một số mẫu hàng đang được hai làng nghề này sản xuất.


Ngựa, voi là những sản phẩm chính. Chúng được thiết kế y như thật.


Hình tuợng bà la xát.

Nguồn tin: Baodatviet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây